VnReview
Hà Nội

“Mổ bụng” iPhone 12 Pro Max

Chúng ta đã từng "mổ bụng" iPhone 12 mini và cực kỳ ấn tượng với cách mà Apple đã thu nhỏ mọi thứ. Vậy còn mẫu iPhone 12 lớn nhất thì sao?

Bước 1

Trước khi đi vào công việc, hãy cùng điểm qua một chút về các thông số của mẫu iPhone "trùm cuối" này.

- Chipset: SoC Apple A14 Bionic với Neural Engine thế hệ 4

- Màn hình: OLED XDR Super Retina 6.7-inch (2778x1284 pixels), hỗ trợ dải màu rộng P3 và True Tone

- Camera: hệ thống camera 3 ống kính 12MP, với ống kính góc rộng f/1.6 (OIS), ống kính góc siêu rộng f/2.4, và ống kính telephoto f/2.2 (OIS), cùng một mô-đun LiDAR

- Bộ nhớ: RAM 6GB, bộ nhớ lưu trữ 128GB (có bản 256GB và 512GB)

- Kết nối: 5G (sub06GHz và mmWave), LTE MIMO 4x4, Wi-Fi 6 802.11ax, UWB, NFC, Bluetooth 5.0

- Sạc: sạc không dây MagSafe 15W

- Chuẩn IP68, kháng nước ở độ sâu tối đa 6m trong tối đa 30 phút theo tiêu chuẩn IEC 60529.

Bước 2

iPhone 12 Pro Max vẫn có thiết kế cạnh vát phẳng giống ba mẫu iPhone 12 còn lại. Và nhờ kích cỡ thân máy rất lớn, Apple đã có thể trang bị cho chiếc điện thoại này cảm biến máy ảnh lớn hơn - lớn nhất so với bất kỳ chiếc iPhone nào trước đây - nhờ đó cải thiện được hiệu năng chụp ảnh thiếu sáng của iPhone 12 Pro Max đến 87%.

Nhưng trước khi đi sâu vào camera, hãy thử so sánh ngoại hình của iPhone 12 Pro Max so với các iPhone khác: trong ảnh trên, bạn có thể thấy iPhone 11 Pro Max màu xanh lá cây, iPhone 12 Pro màu vàng, và iPhone 12 Pro Max màu xanh dương. Nếu bạn thích những thứ to lớn, iPhone 12 Pro Max là chiếc điện thoại dành cho bạn. Mọi thứ đều lớn hơn - kể cả phần gù camera!

Bước 3

Một bài "mổ bụng" iPhone sẽ là vô nghĩa nếu không có ảnh X-quang của nó. Trong hình dưới đây, bạn có thể thấy về cơ bản, iPhone 12 Pro Max trông giống hệt các mẫu iPhone 12 còn lại, nhưng hãy nhớ chỉ có hai bản iPhone 12 Pro/Pro Max mới có khung sườn bằng thép màu tối nhé. Ngoài ra, vòng tròn MagSafe vốn không thể nhét vừa iPhone 12 mini nay lại trông khá "còi cọc" khi đưa vào iPhone 12 Pro Max.

Một điều đặc biệt thú vị mà bạn nên lưu ý: viên pin hình chữ L...béo. Ba mẫu iPhone 12 còn lại đều có pin hình chữ nhật khá nhàm chán, chỉ có bản Max là sở hữu viên pin với thiết kế vui nhộn này thôi.

Bước 4

Dù to xác, nhưng để mở bung iPhone 12 Pro Max, bạn cũng chỉ cần sử dụng một chút nhiệt và bộ công cụ tiêu chuẩn là được. Và giống các mẫu iPhone 12 khác, màn hình Pro Max mở ra như một cuốn sách: từ phải sang trái, và cuốn sách này có nội dung rất hấp dẫn đấy!

Bước 5

Không dài dòng, chúng ta sẽ đến ngay phần đáng chú ý nhất trên Pro Max: cụm camera mới.

Camera góc rộng tiêu chuẩn (nằm ở phần phía dưới bên trái của cụm camera) là thứ mà mọi người bàn tán nhiều nhất. Theo Apple, nó có chứa một cảm biến với kích cỡ lớn hơn 47%, cho phép thu vào nhiều ánh sáng hơn, và từ đó cho ảnh chất lượng hơn.

Chụp X-quang cụm camera này, chúng ta có thể khẳng định cảm biến góc rộng đúng là lớn hơn thật. Bạn cũng có thể để ý thấy 4 cục nam châm đặt xung quanh nó - đó chính là hệ thống chống rung bằng cách dịch chuyển cảm biến hoàn toàn mới của Apple.

Bước 6

Bóc tách cụm camera ra...cảm biến chính (góc rộng) của iPhone 12 Pro Max đây rồi - lớn không khác gì chiếc điện thoại chứa nó!

Có thể đôi lúc bạn thấy khó chịu vì Apple chỉ trang bị một tính năng "Pro" cho mẫu điện thoại cỡ lớn, đắt đỏ nhất của họ. Nhưng xét cho cùng, với kích cỡ lớn thế này, cảm biến của Pro Max chắc chắn sẽ không thể đưa vừa vào bên trong mẫu iPhone 12 Pro vốn khá chật chội mà không phải hi sinh một thứ gì đó.

Tất nhiên, cảm biến của 12 Pro Max "ăn đứt" cảm biến của ba mẫu iPhone 12 còn lại. Nó lớn hơn 47%, nhưng vẫn có độ phân giải 12MP, do đó các điểm ảnh của nó sẽ lớn hơn và thu được nhiều ánh sáng hơn.

Cảm biến này còn có một tính năng đáng đồng tiền bát gạo: chống rung bằng cách dịch chuyển cảm biến - một công nghệ thường xuất hiện trên nhiều mẫu máy ảnh DSLR và mirrorless hiện đại. Nếu tay bạn bị rung trong quá trình chụp ảnh, có hai cách để ổn định hình ảnh: di chuyển ống kính, hoặc di chuyển cảm biến. Hầu hết các smartphone trên thị trường hiện nay có hệ thống chống rung quang học (OIS) dựa trên ống kính để loại bỏ hiện tượng rung. Nhiều cuộc tranh luận trên internet cũng đã nổ ra xoay quanh việc kỹ thuật chống rung nào hiệu quả hơn trên các máy ảnh chuyên nghiệp. Bởi Apple chọn chống rung bằng cách dịch chuyển cảm biến cho iPhone 12 Pro Max, có lẽ họ đã chọn cho mình ứng viên chiến thắng trong cuộc tranh luận, hoặc đơn giản là họ không thể tìm ra cách nào khác để chống rung hiệu quả cho ống kính f/1.6 cỡ lớn của mình.

Bước 7

Tiếp tục tìm hiểu các thành phần khác bên trong iPhone 12 Pro Max. Loa ngoài và Taptic Engine có thể được tháo ra dễ dàng bằng bộ công cụ tiêu chuẩn.

Bạn có thấy Taptic Engine của 12 Pro Max có dính với một miếng nhựa nhỏ mà đen không? Nó dùng để làm gì? Có thể để hỗ trợ cho màn hình, hoặc có thể là một miếng đệm chống sốc cho pin. Dù sao đi nữa thì việc phát hiện ra những thứ nho nhỏ bên trong một mẫu iPhone, mà chức năng dường như chỉ để lấp đầy những khoảng trống còn sót lại, không phải là điều chưa từng có.

Các kỹ sư Apple dường như đã thoả mãn với dung lượng viên pin của 12 Pro Max, do đó họ quyết định tăng kích thước của Taptic Engine và loa ngoài. So với của 12 mini (nằm dưới trong hình trên), hai thành phần này khá "khủng".

Bước 8

Sau khi đã tháo Taptic Engine và loa ngoài, hãy tiếp tục kéo miếng băng dính giữ pin ra nào.

iPhone 12 Pro Max có viên pin "vô địch" trong số 4 mẫu iPhone 12, không chỉ về dung lượng mà cả về công nghệ. Ảnh X-quang cho thấy viên pin của Pro Max không hoàn toàn lấp đầy không gian bên trong hình chữ L mà có một góc bo tròn, mục đích để giải quyết tình trạng pin bị nở ra khi nhiệt lượng quá cao.

Viên pin này có dung lượng 14,13Wh, cao hơn hẳn pin của 12 mini (8,57Wh) và 12/12 Pro (10,78Wh), tuy nhiên lại thấp hơn 11 Pro Max (15,04Wh) và Galaxy Note 20 (16,69Wh) lẫn Note 20 Ultra (17,46Wh).

Bước 9

Tháo bảng mạch logic của 12 Pro Max ra, nhận định đầu tiên là nó thậm chí còn gọn hơn cả bảng mạch của iPhone 12 mini (đặt bên dưới trong hình). Tuy nhiên, bảng mạch của 12 mini được tích hợp cả đầu đọc thẻ SIM, còn của 12 Pro Max thì không. Mô-đun đọc SIM của 12 Pro Max, giống 12 và 12 Pro, nằm riêng biệt, do đó sẽ dễ sửa chữa hơn nếu có vấn đề xảy ra.

Hình bên dưới là ảnh X-quang của bảng mạch logic. Chúng ta sẽ đi sâu vào từng thành phần ở bước tiếp theo.

Bước 10

Đây là bảng mạch logic của iPhone 12 Pro Max, được thiết kế theo dạng xếp lớp:

- Màu đỏ: chip nhớ flash NAND Kioxia 128GB

- Màu cam: IC quản lý điện năng ST Microelectronics STB601A

- Màu vàng: chip tiếp nhận LTE và 5G Qualcomm SDR865, hệ thống modem-RF SDX55M, và IC trung tần SMR526

- Màu xanh lá: mô-đun Bluetooth/WLAN USI 339S00761

- Màu xanh dương nhạt: chip khuếch đại năng lượng trung/cao tần Avago 8200 với duplexer tích hợp

- Màu xanh dương đậm: mô-đun front-end mmWave Murata 1XR-482

Kết

Vậy là chúng ta đã hoàn thành bài "mổ bụng" mẫu iPhone 12 lớn nhất năm nay. iPhone 12 Pro Max chắc chắn là thành tựu liên quan đến iPhone lớn nhất của Apple trong năm nay khi sở hữu công nghệ 5G tiên tiến mà không gây ảnh hưởng đến các linh kiện khác. Viên pin chữ L công nghệ cao của máy cũng là điểm cộng, hi vọng nó sẽ trở lại trong năm sau - pin lớn hơn sẽ ít cần được thay thế hơn trong suốt vòng đời máy, và phải công nhận là viên pin này quá tuyệt vời! Cuối cùng, những nâng cấp về camera trên iPhone 12 Pro Max thực sự xứng đáng để bạn bỏ thêm tiền so với bản Pro.

Điểm số sửa chữa của iPhone 12 Pro Max là 6/10.

Ưu điểm:

- Màn hình và pin vẫn được ưu tiên thiết kế để thay thế dễ dàng nhất

- Hầu hết các thành phần đều được thiết kế theo kiểu mô-đun và có thể thay thế được

Nhược điểm:

- Sử dụng một vài loại ốc vít không phổ biến khiến việc sửa chữa phức tạp hơn, nhưng dù sao cũng tốt hơn là sử dụng keo dính

- Thiết kế chống nước giúp giảm nguy cơ hư hỏng nhưng khiến quá trình sửa chữa khó khăn hơn

- Mặt lưng kính dễ vỡ và buộc bạn phải thay toàn bộ nếu vỡ.

Minh.T.T;(theo iFixit)

Chủ đề khác