VnReview
Hà Nội

iPhone 12 vẫn sống sót trong thử thách ngâm dưới hồ nước sâu tới 20 mét

Một thử thách có thể coi là tương đối khắc nghiệt đối với iPhone 12 nhưng hóa ra lại giúp chiếc máy này thể hiện được khả năng chống nước ấn tượng, thậm chí là khả năng sống sót ở độ sâu lên tới cả chục mét.

iPhone 7 là thiết bị Apple đầu tiên cung cấp tiêu chuẩn bảo vệ nước. Kể từ đó, Apple đã cung cấp khả năng chống nước/bụi theo chuẩn IP trên tất cả các mẫu iPhone mới.

Chúng ta đã nghe nhiều sự cố khi iPhone có thể tồn tại được trong những điều kiện khắc nghiệt như đáy hồ và núi tuyết. Và trang Cnet đã quyết định thử nghiệm iPhone 12 trong một điều kiện khắc nghiệt như vậy để thử nghiệm khả năng kháng nước của máy.

Nếu như các bạn chưa biết, iPhone 12 hỗ trợ chuẩn IP68. Nói cách khác, nó có khả năng chống các giọt bắn hoặc ngâm nước trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, các thành viên tại CNET đã thử nghiệm iPhone 12 ở mức độ khắc nghiệt bằng cách sử dụng nó dưới đáy hồ.

Thông thường tiêu chuẩn IP68 chỉ cho phép ngâm dưới nước tối đa khoảng 2 mét trong vòng 30 phút nhưng theo Apple, tiêu chuẩn IP68 trên thế hệ iPhone 12 mới có thể đạt được tới độ sâu 6 mét trong vòng 30 phút. Nằm một phần trong thử thách này, iPhone 12 được ngâm trong hồ nước ngọt Tahoe với sự hỗ trợ của một drone dưới nước.

Cụ thể iPhone 12 được gắn trên một chiếc drone có khả năng di chuyển dưới nước có khả năng lặn sâu tới 299 mét. Hơn nữa, camera dưới nước cũng có thể hiển thị độ sâu và nhiệt độ nước khi iPhone 12 liên tục xuống sâu hơn.

Bài kiểm tra được chia thành nhiều phần. Đầu tiên là tìm hiểu liệu iPhone 12 có thể chịu được yêu cầu IP68, tức là 6 mét nước trong 30 phút hay không. Theo đó, iPhone 12 đã bị ngâm dưới nước ở độ sâu 6 mét trong vòng 30 phút. Trong khi đó, camera liên tục giám sát để xem có điều gì bất thường xảy ra trên iPhone hay không.

Sau 30 phút, iPhone 12 được lấy ra và lau sạch bằng khăn khô. Mọi thứ từ màn hình cảm ứng, nút chỉnh âm lượng, camera đều hoạt động hoàn hảo.

Tiếp theo, nhóm thử nghiệm ở độ sâu cao hơn. Thiết bị này ngập nước ở độ sâu lên tới gần 20 mét, gần gấp ba lần so với tiêu chuẩn IP68 có thể chịu được. Trong khi đó, nhiệt độ nước lúc này là 10 độ C. Sau 40 phút bị ngâm dưới nước và thu hồi drone về để kiểm tra. Thật bất ngờ khi iPhone vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, loa máy có vẻ gặp trục trặc nhưng vẫn có thể nghe được ở mức độ nhất định.

Cuối cùng là bài kiểm tra về các hư hỏng lâu dài có thể có với iPhone 12. Mặc dù điện thoại vẫn giữ ở tình trạng khô ráo nhưng đã có dấu hiệu nước chui vào trong máy. Cụ thể sau khoảng 72 giờ để khô, camera trước và sau của iPhone 12 bị mờ. Sau đó, thiết bị cũng xuất hiện lỗi chẩn đoán khi đang sạc.

Đầu tuần này, nhà chức trách Pháp đã phạt nặng Apple vì tuyên bố sai lệch về khả năng chống nước của máy. Lưu ý rằng, bảo hành tiêu chuẩn của Apple không bao gồm thiệt hại do nước gây ra và do đó, đừng bao giờ thử ngâm điện thoại trong nước chỉ để thõa mãn sự tò mò.

Thử nghiệm ngâm iPhone 12 dưới nước ở độ sâu lên tới chục mét của trang Cnet

Tiến Thanh theo 9to5mac

Chủ đề khác