VnReview
Hà Nội

Tạo sao năm nay nhiều điện thoại flagship chọn sử dụng Snapdragon 765G thay vì 865?

Năm ngoái, Qualcomm đã trình làng Snapdragon 765G, một con chip 5G tầm trung giá rẻ. Dẫu vậy, chipset đã dần lu mờ khi con chip flagship Snapdragon 865 cao cấp xuất hiện.

Quá trình thử nghiệm Snapdragon 765G với flagship giá rẻ có thực sự thành công hay không?

Tuy nhiên, chẳng ai có thể ngờ Snapdragon 765G lại được trang bị trên nhiều chiếc smartphone năm nay, cũng như sức ảnh hưởng của nó. Trên thực tế, Snapdragon 765G đã gần như tạo ra một thị trường mới, thu hẹp khoảng cách giữa các thiết bị tầm trung và flagship.

Các chiếc smartphone flagship vẫn duy trì được độ bóng bẩy thường có cũng như mức giá đắt đỏ của mình, và năm nay, nhiều chiếc smartphone thú vị cũng đã xuất hiện trên thị trường với mức giá phải chăng hơn. Hầu hết trong số chúng đều được trang bị con chip Snapdragon 765G của Qualcomm. Đó rõ ràng là một bước đột phá đáng mừng so với cột mốc 1.000 USD cho flagship, dù vẫn chưa rõ những thiết bị giá rẻ này thành công như thế nào về mặt thương mại.

Vậy cuộc thử nghiệm Snapdragon 765G trong năm nay đã thực sự thành công hay chưa? Liệu có lựa chọn thay thế nào tốt hơn cho các công ty đang tìm cách giảm giá thành điện thoại hay không?

Tại sao lại chuyển sang Snapdragon 765G?

Quá trình thử nghiệm Snapdragon 765G với flagship giá rẻ có thực sự thành công hay không?

Sự phổ biến của Snapdragon 765G, ít nhất là giữa các nhà sản xuất, bắt nguồn từ một số xu hướng thị trường trong vài năm qua. Yếu tố rõ ràng nhất chính là mức giá. Những chiếc smartphone cao cấp ngày nay đều đã vượt qua ngưỡng 1.000 USD. Đây là mức giá mà ít người dùng sẵn sàng chi ra cho những nâng cấp nhỏ trong mỗi thế hệ. Mức giá niêm yết thấp hơn có thể tạo ra sự hấp dẫn tốt hơn cho các sản phẩm tiêu dùng.

Tất nhiên, các thiết bị "flagship killer" giá rẻ cũng đã phổ biến trước khi Snapdragon 765G xuất hiện. Vậy tại sao các nhà sản xuất lại chọn sử dụng những con chip 700-series? Đã có nhiều thông tin cho rằng con chip flagship năm nay có giá đắt đỏ hơn so với các năm trước. Nguyên nhân đến từ sự cần thiết của modem 5G bên ngoài cũng như những thành phần mạng khác. Trong khi đó, Snapdragon 765G lại tích hợp sẵn modem 5G và hỗ trợ một loạt các tính năng cao cấp khác, chẳng hạn như màn hình tần số quét 120Hz. Điều đó giúp nó trở thành con chip đơn giản và giá rẻ nhất để triển khai kết nối 5G trong năm nay.

Đồng thời, người dùng cũng không còn cần công nghệ vi xử lý mới nhất và tốt nhất để có được trải nghiệm smartphone tuyệt vời nữa. Những con chip flagship đều được cải tiến hàng ngày. Dòng chip 800-series của Qualcomm thường thiên về việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất. Trong khi đó, Snapdragon 765G lại có đủ hiệu năng cũng như tính năng để đáp ứng 70% – 80% trải nghiệm flagship đắt tiền. Chi phí linh kiện thấp hơn cũng giúp các nhà sản xuất dư được một khoản cho việc cải thiện camera, chất lượng xây dựng, tiêu chuẩn chống chịu bụi nước IP hay thậm chí là sạc không dây. Tất cả đều mang lại nhiều lợi ích cụ thể cho trải nghiệm di động của bạn, thay vì bổ sung thêm mỗi hiệu năng xử lý thô.

Hiệu năng vừa đủ

Thực tế, hiệu năng chỉ là một phần nhỏ trong những thiết bị hiện đại ngày nay. Tuy vậy, dựa trên kết quả benchmark từ Android Authority, hiệu năng trung bình của bộ xử lý tầm trung này gần như tương đương vời flagship 2 năm tuổi Snapdragon 845. Vì thế, không có quá nhiều lời phàn nàn về hiệu năng của Snapdragon 765G.

Quá trình thử nghiệm Snapdragon 765G với flagship giá rẻ có thực sự thành công hay không?

Tuy nhiên, thú vị là Snapdragon 765G lại có số điểm CPU tốt hơn, trong khi Gpu lại kém hơn một chút. Đặc biệt hơn, Google Pixel 5 cũng có hiệu năng đồ họa kém hơn đáng kể so với những thiết bị khác cùng được trang bị con chip Snapdragon 765G. Thế nên, những chiếc flagship cũ với giá rẻ hơn sẽ là một lựa chọn tốt hơn đối với các game thủ.

Nhìn chung, Snapdragon 765G cung cấp hiệu năng vượt trội nhưng với mức giá thấp hơn. Con chip này cân bằng hiệu năng, tính năng với mức giá hợp lý hơn bao giờ hết. Dĩ nhiên, nó vẫn có những yếu điểm, chẳng hạn như với mục đích chơi game, nhưng nó lại hoàn toàn phục vụ tốt cho hầu hết trải nghiệm smartphone cốt lõi.

Cơ hội để các thương hiệu đổi mới công thức

Quá trình thử nghiệm Snapdragon 765G với flagship giá rẻ có thực sự thành công hay không?

Với những lợi ích rõ ràng như vậy, Snapdragon 765G đã xuất hiện rất nhiều trong những chiếc điện thoại năm nay. Từ những thiết bị có giá cực kỳ rẻ cho đến thử nghiệm rộng rãi.

Lược sơ qua nhiều thiết bị, chúng ta có thể chia chúng thành 4 loại với những chiến lược khá riêng biệt.

Đầu tiên, các nhà sản xuất đã đổi mới thương hiệu và những flagship của họ tập trung vào đặc điểm giá rẻ hơn. Google Pixel 5 và LG Velvet là hai ví dụ điển hình. Rõ ràng, mức giá dưới 700 USD là điểm "ăn tiền" đối với các sản phẩm flagship 5G của họ.

Cả Google và LG đã loại bỏ hoàn toàn dòng Snapdragon 800 cho các flagship của mình trong năm nay, xóa bỏ những quan điểm cũ về nhu cầu đạt hiệu năng cao nhất có thể. Vivo X50 hay TCL 10 5G cũng là những cái tên nằm trong danh sách này.

Nhóm thứ 2 là phân khúc 5G giá siêu rẻ. Những chiếc điện thoại này nằm giữa ranh giới flagship và tầm trung, được ưu tiên vào các tinh năng cao cấp hơn là sức mạnh xử lý thô. Dù 5G không phải là điểm "ăn tiền" mà nhiều nhà sản xuất tin tưởng, nhưng không thể phủ nhận rằng OnePlus Nord và Google Pixel 4a 5G là 2 trong số những chiếc điện thoại giá rẻ tốt nhất mà bạn có thể mua ở hiện tại.

Tiếp theo là nhóm "flagship killer" với hầu hết thiết bị đều đến từ Trung Quốc. Công thức này cực kỳ quen thuộc và chiếm phần lớn trong các chiếc điện thoại sử dụng Snapdragon 765G xuất hiện trong năm nay. Tuy nhiên, nó lại thiếu đi sự thú vị, bởi khi loại bỏ các chip flagship Qualcomm đắt tiền, những thương hiệu đó đã giảm đi hiệu năng thô mà chẳng mang đến lợi ích rõ ràng nào so với các flagship cũ có giá rẻ hơn, hoặc những dòng máy tầm trung sử dụng Snapdragon 765G.

Rất nhiều chiếc điện thoại khác nhau đang đi theo chiến lược này, từ những sản phẩm của Realme, Oppo và Xiaomi cho đến Motorola Edge hay Nokia 8.3. Chúng là những chiếc điện thoại tốt, nhưng có nhiều ưu điểm – nhược điểm tầm trung thông thường, và chẳng có bất kỳ sức mạnh flagship nào.

Cuối cùng là những thiết bị thử nghiệm như LG Wing. Đây là một sản phẩm cực kỳ sáng tạo và chỉ trang bị một con chip tầm trung. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá, bộ xử lý này lại là một nhược điểm khi hiển thị 2 màn hình. Dẫu vậy, nếu trang bị một con chip cao cấp, mức giá của LG Wing sẽ "đội lên" 1.500 USD. Và với mức giá đắt đỏ như vậy, chắc chắn thiết bị này sẽ nhận được nhiều "gạch đá" hơn là sự đón nhận từ thị trường.

Liệu việc thử nghiệm Snapdragon 765G đã thành công?

Quá trình thử nghiệm Snapdragon 765G với flagship giá rẻ có thực sự thành công hay không?

Năm 2020 chứng kiến sự xen kẽ giữa các thiết bị tuyệt vời và không quá tuyệt vời, nhưng hầu hết những điện thoại thú vị và hấp dẫn nhất năm lại sở hữu con chip Snapdragon 765G. Dù những chiếc flagship siêu cao cấp nhận được rất nhiều lời khen vì một số tính năng tiên tiến, thế nhưng, các thiết bị giá rẻ như OnePlus Nord hay Google Pixel vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Tất nhiên, chipset rẻ hơn không phải là thứ duy nhất khiến những chiếc điện thoại này trở nên tuyệt vời, nhưng nó lại là yếu tố quan trọng.

Xu hướng hàng đầu năm nay đã giúp 5G trở nên phải chăng hơn bao giờ hết, cũng như mang đến sự hấp dẫn hơn cho các chiếc smartphone siêu trung cấp. Tất nhiên, vẫn có nhiều thứ để cải thiện công thức này, đặc biệt là khi đề cập đến hiệu năng chơi game hay tốc độ xử lý camera. Hi vọng, những thiết bị sắp tới sẽ nâng cấp những thứ này. Snapdragon 765G không phải là con chip duy nhất trong cuộc chơi này. Thậm chí, sự cạnh tranh trong phân khúc "siêu trung cấp" đó sẽ còn mạnh mẽ hơn trong năm tới.

Rõ ràng, việc thử nghiệm Snapdragon 765G trong năm nay đã tạo ra một sự thành công vang dội. Con chip này chính là yếu tố cốt lõi trong việc tạo ra một số chiếc smartphone tốt nhất năm 2020.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác