VnReview
Hà Nội

Apple đã cho phép người dùng xem ứng dụng thu thập thông tin gì trước khi tải về qua App Store

Công cụ bảo mật mới của Apple vừa được phát hành cùng với iOS 14.3 nhằm mục đích tăng tính minh bạch cho ứng dụng. Tuy nhiên công cụ này chủ yếu dựa vào việc các nhà phát triển tự báo cáo dữ liệu mà họ thu thập từ ứng dụng.

Hôm thứ Hai (14/12), Apple đã tung ra tính năng mới có tên "nutrition labels" để thông báo cho người dùng về những dữ liệu mà ứng dụng yêu cầu thu thập trước khi bạn quyết định có tải xuống hay không. Bạn có thể tìm thấy nhãn này trên ứng dụng trong App Store.

Bạn cũng có thể thấy thông tin như xếp hạng, giá và ảnh chụp màn hình của nhãn. Bản cập nhật được phát hành thông qua iOS 14.3.

Các nhãn quyền riêng tư được công bố lần đầu tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple vào tháng 6 vừa qua. Nhãn này có mục đích hiển thị thông tin dưới dạng hai danh mục: dữ liệu liên kết với bạn và dữ liệu được sử dụng để theo dõi bạn. Dưới đây là những thông tin mà nhãn sẽ hiển thị trong mục mô tả ứng dụng mới trên App Store:

Nhãn "nutrition labels" là một trong những nỗ lực không ngừng của Apple nhằm tăng cường quyền riêng tư và quyền kiểm soát của người dùng. Apple gần đây đã tung ra các bản cập nhật quyền riêng tư cho Safari và thay đổi cách theo dõi quảng cáo. Là một hệ điều hành đóng nên Apple khá quan tâm tới thông tin bảo mật và đây cũng là điều bắt buộc đối với tất cả các ứng dụng trên iOS, iPadOS, MacOS, WatchOS và TVOS khi các nhà phát triển gửi bản cập nhật hoặc phiên bản mới.

Tuy nhiên, Apple sẽ không phải là bên can thiệp vào các ứng dụng. Cụ thể nhãn mới yêu cầu nhà phát triển phải tự báo cáo thông tin quyền riêng tư và có nhiệm vụ phải cập nhật các nhãn đó.

Apple cho biết, quy trình tự báo cáo đã hoạt động hiệu quả trong nhiều năm, chẳng hạn như với xếp hạng độ tuổi ứng dụng cũng là tự báo cáo. Nếu Apple biết một ứng dụng nào đó không làm chính xác các quy trình thu thập dữ liệu, hãng sẽ làm việc với nhà phát triển để đảm bảo thông tin là chính xác.

Bắt đầu từ ngày 8/12, các nhà phát triển được yêu cầu phải nhập thông tin cho nhãn trước khi gửi các ứng dụng và bản cập nhật ứng dụng mới lên App Store. Apple hy vọng tính năng mới sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới vì nó đảm bảo những điều tốt nhất cho cả các nhà phát triển và người dùng.

Mai Huyền (Theo Cnet)

Chủ đề khác