VnReview
Hà Nội

Qualcomm tự mình benchmark và công bố kết quả của Snapdragon 888, vẫn thua A14 Bionic của Apple

Những chiếc smartphone đầu tiên được trang bị bộ xử lý Snapdragon 888 tiên tiến nhất của Qualcomm chắc chắn sẽ không xuất hiện trong năm nay. Tuy vậy, giờ đây, chúng ta lại có một bức tranh rõ nét hơn về hiệu năng của những chiếc điện thoại này.

Kết quả benchmark Snapdragon 888 cho thấy con chip này có hiệu năng rất mạnh mẽ

Mới đây, Qualcomm đã gửi cho Android Authority một bộ kết quả benchmark Snapdragon 888 của riêng mình. Vì những kết quả này do Qualcomm cung cấp, thế nên, không loại trừ khả năng con số thực tế sẽ có những biến động nhất định.

Qualcomm cũng cung cấp thêm một vài thông số kỹ thuật của chiếc smartphone tham chiếu mà họ sử dụng để benchmark. Mọi thông số đều rất cao cấp. Theo đó, con chip Snapodragon 888 bên trong có 1 nhân Cortex-X1 có xung nhịp 2,84GHz, 3 nhân Cortex-A78 đạt xung nhịp 2,42GHz cùng 4 nhân Cortex-A55 với mức xung 1,8GHz. Qualcomm không thực hiện ép xung cho con chip này. Đi cùng với SoC này là 12GB RAM LPDDR5 và bộ nhớ UFS 512GB. Thiết bị này cũng có tấm nền 6,65 inch, độ phân giải 2.340x1.080px với tần số quét 120Hz.

Kết quả benchmark Snapdragon 888 từ Qualcomm

Kết quả benchmark Snapdragon 888 cho thấy con chip này có hiệu năng rất mạnh mẽ

Qualcomm đã chạy một vài thử nghiệm benchmark hiệu năng quen thuộc cho chiếc điện thoại Snapdragon 888 tham chiếu này, chẳng hạn như AnTuTu cũng như các benchmark riêng cho AI nhằm chứng tỏ khả năng học máy của con chip này. Kết quả cho thấy Snapdragon 888 có hiệu năng cực nhanh và mạnh mẽ, ít nhất là trong thiết bị tham chiếu này.

Kết quả CPU từ GeekBench 5 cho thấy một sự cải thiện rõ rệt so với con chip Snapdragon 865 của năm ngoái. Một số thử nghiệm sâu xa hơn cũng chứng minh cho lời quảng cáo "cải thiện hiệu năng 25%" trước đó mà Qualcomm từng xác nhận. Nhân CPU Cortex-X1 chắc chắn là yếu tố cốt lõi giúp Snapdragon 888 đạt được những con số này. Số điểm đa nhân cũng rất ấn tượng. Kết quả đồ họa từ GFX Bench cũng gợi ý rằng con chip này hoàn toàn có hiệu năng được cải thiện 35% mà Qualcomm ước tính trước đó.

Dưới đây là đoạn video từ Qualcomm khi chạy benchmark trên thiết bị tham chiếu của mình:

Đọ với các đối thủ khác

Con chip này rất nhanh, nhưng so với những chiếc điện thoại khác có trên thị trường thì sao? Để kiểm chứng, Android Authority đã thực hiện những thử nghiệm tương đương trên các thiết bị mà họ có.

Trang này cũng lồng thêm kết quả từ iPhone 12 Pro Max nhằm mục đích tham khảo, nhưng lưu ý rằng, sử dụng các con số này để so sánh trực tiếp với những thiết bị Android là rất khập khiễng, bởi Apple sử dụng API đồ họa của riêng mình khi benchmark 3D. Chắc chắn, các điểm số GPU và hệ thống không thể so sánh trực tiếp, nhưng tốc độ khung hình lại cho chúng ta biết hiệu năng chơi game thực sự của những thiết bị này.

Bắt đầu với CPU, kết quả từ GeekBench 5 cho thấy Snapdragon 888 vượt trội hơn 18% về đa nhân và 26% về đơn nhân sô với con chip Snapdragon 865 có trên Samsung Galaxy S20 FE. Điều này chắc chắn sẽ cải thiện mọi thứ, từ thời gian tải ứng dụng cho đến hiệu năng chơi game.

Đối với đồ họa, chiếc điện thoại tham chiếu sử dụng Snapdragon 888 chạy nhanh hơn 59% trong thử nghiệm off-screen Aztec và 31% trong thử nghiệm off-screen Manhattan khi đọ với Snapdragon 865. Kết quả cực kỳ ấn tượng này cho thấy rằng Qualcomm không hề nói dối khi công bố hiệu năng được cải thiện 35%. Chắc chắn, kết quả sẽ không giống nhau bởi nó còn phụ thuộc vào API và khối lượng công việc. Và một điều dĩ nhiên, các kết quả on-screen cũng sẽ là một vấn đề khác, dựa vào độ phân giải hiển thị của thiết bị.

Snapdragon 888 không thể đánh bại con chip A14 Bionic của Apple trong những thử nghiệm này. Chúng đạt được tốc độ khung hình tương đương trong benchmark GPU Manhattan dù rằng khác API, nhưng Snapdragon 888 lại kém hơn trong thử nghiệm Aztec. Đại diện của Apple chỉ hơn 7% trong các tình huống CPU đa nhân, nhưng lại mạnh mẽ hơn 41% trong những thử nghiệm đơn nhân. Điều đó chứng tỏ, dù nhân CPU Cortex-X1 đã rất mạnh mẽ, thế nhưng, nhân Firestorm do Apple tùy biến lại vượt trội hơn khá nhiều.

Những ấn tượng ban đầu

Kết quả benchmark Snapdragon 888 cho thấy con chip này có hiệu năng rất mạnh mẽ

Dựa trên những kết quả này, chúng ta có thể chắc chắn rằng Snapdragon 888 sẽ là một bản nâng cấp mạnh mẽ cho Snapdragon 865 vốn đã rất tuyệt vời. Tất nhiên, chúng ta vẫn cần phải xác thực trong thực tế trước khi kết luận, thế nhưng, đây chắc chắn là một tin rất tốt cho những chiếc smartphone flagship sắp tới.

Việc chuyển sang sử dụng nhân Cortex-X1 mạnh mẽ mới của ARM mang lại rất nhiều lợi ích cho khả năng xử lý CPU trên Snapdragon 888. Bên cạnh đó, Cortex-A78 cũng khai thác được một số lợi ích cho đa nhân. Đáng tiếc rằng chúng không thể giúp Snapdragon 888 bắt kịp con chip do Apple tự tùy biến, nhưng cũng ít nhiều thu hẹp được khoảng cách với nhà Táo.

Ẩn số lớn nhất còn lại mà chúng ta chưa rõ đó là độ hiệu quả điện năng cũng như mức duy trì hiệu năng. Qualcomm tuyên bố rằng những lĩnh vực này cũng được cải thiện nhờ vào việc chuyển sang tiến trình 5nm mới nhất. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chờ những chiếc điện thoại flagship sắp tới, được trang bị con chip cao cấp này mới có thể xác thực điều đó.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác