VnReview
Hà Nội

Cách phục 14 vấn đề phổ biến nhất trên iOS 14

Mọi phiên bản iOS mới đều đi kèm hàng loạt lỗi cũng như những vấn đề khó chịu, và iOS 14 không phải là ngoại lệ.

Apple sẽ dần khắc phục nhiều trong số những vấn đề nảy sinh thông qua các bản cập nhật phần mềm sau này, nhưng trong khi chờ đợi, bạn nên tìm hiểu xem liệu những vấn đề bạn đang gặp phải trên chiếc điện thoại của mình có phải là những lỗi đã biết trong iOS 14 hay không, và làm sao để khắc phục chúng.

Chẩn đoán lỗi không phải lúc nào cũng có một công thức cụ thể, do đó hãy nhớ rằng bạn có thể phải mò mẫm một chút để tìm ra nguyên nhân khiến iPhone hay iPad của bạn hoạt động không như ý. Hoàn toàn có khả năng một thứ gì đó khác, chứ không phải iOS 14, đang gây ra vấn đề, nhưng bài viết này vẫn hi vọng có thể giúp bạn tìm ra và giải quyết những khó chịu đó bằng cách này hay cách khác.

Thời lượng pin nghèo nàn

Chế độ nguồn điện thấp (Low Power Mode) có thể giúp thiết bị của bạn hoạt động lâu hơn

iOS 14 gây ra sự cố hao pin cho khá nhiều người dùng, mà theo hàng loạt các báo cáo thời gian qua thì những chiếc iPhone sau khi cập nhật lên phiên bản mới phần lớn không thể đạt được mức sử dụng pin lâu như phiên bản trước đó. Sự cố này liên quan đến mọi phiên bản của iOS 14, nhưng có vẻ như iOS 14.2 là phiên bản khiến sự cố trở nên trầm trọng nhất.

Trong danh sách các lỗi đã được khắc phục trong iOS 14.3, chúng ta không thấy Apple đề cập đến thời lượng pin, và dường như sự cố này vẫn còn tiếp diễn - ít nhất là đối với một số người dùng - theo như những lời than phiền đang lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội, nhưng Apple chưa chính thức thừa nhận điều gì.

Dẫu vậy, công ty vẫn đưa ra một số lời khuyên về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ cho người dùng iOS 14 trên iPhone và Apple Watch, trong đó có đề nghị thực hiện sao lưu và reset toàn bộ thiết bị (cả iPhone lẫn Watch) để giải quyết sự cố hao pin. Không may là ngoài những thủ thuật tiết kiệm pin thông thường, lời khuyên của Apple là giải pháp duy nhất bạn có thể thử trong khi chờ đợi một bản cập nhật phần mềm tiếp theo.

Không hiển thị thông báo

Một trong những vấn đề phổ biến (và khó chịu) hơn cả trên iOS 14 là ứng dụng Messages không hiển thị thông báo như thường lệ. Các thông báo này không xuất hiện trên màn hình khoá, và chấm tròn đỏ trong một số trường hợp cũng không xuất hiện trên biểu tượng ứng dụng, chưa kể kèm theo đó có thể là một vấn đề khác khiến các tin nhắn SMS bị trì hoãn khi gửi đi.

Đây là lỗi Apple đã biết và khẳng định đã khắc phục trong bản cập nhật iOS 14.3. Nếu bạn phát hiện ra vấn đề đang diễn ra trên thiết bị của mình, thì điều đầu tiên là hãy thử cập nhật lên phiên bản iOS 14.3 nhé.

Nếu sau khi cập nhật, bạn vẫn không nhận được thông báo đối với ứng dụng Messages như thường lệ, thì không có cách giải quyết cụ thể nào trừ một vài thao tác cơ bản sau: kiểm tra các thiết lập thông báo, khởi động lại thiết bị, và nếu cả hai đều không được, bạn buộc phải reset và bắt đầu thiết lập lại từ con số không thôi (đừng quên sao lưu hoàn chỉnh!)

Chọn các ứng dụng mặc định mới

iOS 14 âm thầm giới thiệu khả năng cho phép bạn đặt các ứng dụng khác ngoài Apple Mail và Apple Safari làm trình email và trình duyệt web mặc định - vấn đề ở đây là iOS sẽ nhanh chóng...quên mất lựa chọn của bạn và chuyển ngược về các ứng dụng Apple kia sau khi khởi động lại máy.

Đây là một lỗi Apple đã biết và khắc phục trong bản cập nhật iOS 14.0.1 vốn ra mắt không lâu sau iOS 14. Nếu chưa cập nhật lên phiên bản iOS 14 mới nhất, thì bạn có thể dừng ở iOS 14.0.1 hoặc lên hẳn 14.3 để đặt các ứng dụng yêu thích làm trình email và trình duyệt web mặc định.

Nếu vẫn không biết làm sao để sử dụng chức năng này, bạn cần vào;Settings, chọn ứng dụng email hoặc trình duyệt web từ danh sách ứng dụng hiện ra, bạn sẽ thấy tuỳ chọn Default Mail App hoặc Default Browser App để chọn ứng dụng đó làm mặc định.

Mất kết nối Wi-Fi

Vấn đề liên quan kết nối Wi-Fi và mạng di động luôn xuất hiện cùng các bản iOS mới, và iOS 14 không phải ngoại lệ - có vẻ như nguyên nhân xuất phát từ việc những ứng dụng đi kèm lớp phần mềm hoàn toàn mới khiến điện thoại của bạn (hoặc các mạng mà nó đang kết nối đến) bị xáo trộn, dẫn đến rớt kết nối hoặc kết nối không ổn định.

Trong trường hợp của iOS 14, một trong những vấn đề được báo cáo phổ biến nhất là rớt kết nối Wi-Fi. Theo nhiều người dùng, iPhone thường mất kết nối đến mạng không dây và từ chối thiết lập lại kết nối, gián tiếp gây ra nhiều vấn đề khác ảnh hưởng lên hầu như mọi thứ bạn muốn thực hiện trên chiếc smartphone của mình.

Đây là lỗi Apple đã biết và khắc phục trong bản cập nhật iOS 14.0.1. Nếu bạn vẫn gặp vấn đề sau khi cập nhật, thì bạn sẽ phải thử các thủ thuật chẩn đoán lỗi thường thực hiện để khắc phục một vấn đề liên quan kết nối internet.

Những vấn đề với các ứng dụng cụ thể

Thiết lập phát nhạc dưới nền trong YouTube

Luôn có một hoặc hai ứng dụng không hoạt động tốt với các bản iOS mới: các nhà phát triển cần thời gian nghiên cứu để phần mềm của họ tương thích với hệ điều hành mới cập nhật của Apple, và đôi lúc lỗi xảy ra ngoài mong muốn. Nếu bạn gặp vấn đề, hãy thử xem ứng dụng có bản cập nhật mới nào không, hoặc có thể liên hệ trực tiếp đến nhà phát triển của ứng dụng đó.

YouTube là một trường hợp điển hình: chế độ Picture-in-Picture (Hình trong hình) không hoạt động, sau đó hoạt động trở lại, rồi lại không hoạt động lần nữa. Ở thời điểm hiện tại, cách duy nhất là bạn phải đăng ký YouTube Premium (trước đây, bạn có thể xem YouTube bằng trình duyệt Safari, nhưng nay đã bị chặn).

Ứng dụng YouTube cũng có một vấn đề khác liên quan phát video 4K: bạn chỉ xem được video ở độ phân giải này nếu là thành viên YouTube Premium. Các ứng dụng khác trên điện thoại có thể cũng gặp những hạn chế tương tự, do đó nếu phát hiện lỗi hoặc thứ gì đó không thực sự hoạt động như mong muốn trong một ứng dụng cụ thể, hãy tập trung chẩn đoán lỗi trong ứng dụng đó mà thôi.

Các vấn đề khác

Sẽ có những vấn đề khác chúng tôi không liệt kê hết ở đây, nhưng chúng đều là những vấn đề tương đối phổ biến. Bạn nên theo dõi trang cập nhật iOS 14 của Apple, bởi công ty sẽ liệt kê đầy đủ danh sách những lỗi đã, đang và sẽ được khắc phục, cũng như những tính năng mới đang được thêm vào.

Những lỗi đã được khắc phục kể từ phiên bản iOS 14 đầu tiên bao gồm lỗi gửi email, hiển thị widget, sử dụng Family Sharing, nhận cuộc gọi đến, sạc không dây, không hiển thị/hiển thị lỗi trên giao diện xem trước hình khi chụp của ứng dụng Camera, mức âm lượng không đều khi nghe headphone, màn hình khoá bị "đơ", và nhiều lỗi khác, do đó nếu bạn gặp những vấn đề này, hãy cập nhật lên phiên bản iOS 14 mới nhất.

Ngoài ra, nếu những vấn đề bạn đang gặp phải không được nêu ra tại đây, hãy thử tìm kiếm trên web để xem mọi người khác có rơi vào tình huống tương tự hay không. Một nơi bạn nên ghé qua là subreddit Apple trên mạng xã hội Reddit, và diễn đàn thảo luận iPhone trên website Apple.

Chúc các bạn may mắn.

Minh.T.T (Tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác