VnReview
Hà Nội

Đọ camera iPhone 12 Pro Max và 12 Pro: có phải cứ “Max” là tốt hơn?

Là phiên bản iPhone 12 cao cấp nhất, liệu camera có thực sự khác biệt so với bản Pro giá thấp hơn?;

Các smartphone hiện nay đã có camera cực kỳ xuất sắc và vượt trội hơn hẳn so với vài thế hệ trước đây. Hiện nay, hầu như flagship nào cũng thịnh hành cụm camera với cảm biến lớn, ống kính tele zoom hoặc đôi khi là tiềm vọng, góc siêu rộng, một số trang bị thêm cả cảm biến 3D ToF. Rõ ràng chọn ra một mẫu có camera đẹp để "sống ảo" trên mạng xã hội không còn khó nữa.

Năm nay, Apple công bố iPhone 12 Pro và 12 Pro Max với phần cứng camera chênh lệch. Điều này lại khiến nhiều người dùng phải phân vân, vì thông thường cụm camera hai bản sẽ giống nhau. Vậy giữa hai máy, đâu là chiếc cho chất lượng camera xuất sắc hơn? Liệu những nâng cấp trên iPhone 12 Pro Max có xứng đáng với tên gọi và giá bán của nó so với iPhone 12 Pro?

Khác biệt về phần cứng

Nếu nhìn vào phần cứng, bạn sẽ thấy chúng rất gần nhau. Mẫu iPhone 12 Pro Max có cảm biến lớn hơn 47%, được Apple quảng cáo là thu sáng tốt hơn nhờ kích thước cảm biến 1.7 micron so với 1.4 micron của 12 Pro. Ban ngày có thể không có sự chênh lệch, nhưng ban đêm sẽ là điều kiện thích hợp để cảm biến lớn thể hiện sức mạnh. Các flagship Android như Huawei P40 Pro là ví dụ điển hình.

Đến iPhone 12 Pro Max, Apple đã phải tăng kích thước cảm biến để đuổi theo flagship Android

Tiếp theo là công nghệ chống rung mới trên iPhone 12 Pro Max. Sử dụng dịch chuyển cảm biến để bù trừ rung lắc khi chụp ảnh. Công nghệ IBIS này thường hay có mặt trên máy ảnh mirrorless, gần đây đã được đưa xuống smartphone. Mỗi giây, máy thực hiện 5.000 lần điều chỉnh để giúp khung hình thu được ổn định nhất có thể.

Ống kính tele cũng có sự thay đổi nhẹ. Tiêu cự của iPhone 12 là 52mm, sang đến 12 Pro Max đã tăng lên 65mm. Khả năng thu phóng vì thế cũng tăng từ 2x lên 2.5x so với camera chính. Đơn giản chỉ có ba sự khác biệt đó thôi, nếu nhu cầu không quá chú trọng camera, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua và tận hưởng iPhone 12 Pro có giá mềm hơn kha khá.

Còn nếu kỹ tính hơn, dưới đây là những tấm ảnh chụp từ hai máy do trang Android Authority thực hiện. Liệu iPhone 12 Pro Max có vượt trội hơn iPhone 12 Pro nhiều như tên gọi và số tiền chênh lệch?

Có phải cứ "Max" là tốt nhất hay chỉ "Pro" là đủ?

Ban ngày đủ sáng

Đúng như những gì trông đợi từ Apple, ảnh chụp ban ngày không có gì để phàn nàn trên cả hai máy. Xử lý màu sắc, đo sáng, dải tương phản (dynamic range), cân bằng trắng, lấy nét, tất cả đều y hệt nhau. Cả hai có thiên hướng chân thực và đủ để bạn khoe ngay với bạn bè. Khác biệt chỉ xảy đến khi bạn chụp chân dung, do ống kính tele có sư chênh lệch. Tuy nhiên, cả hai vẫn rất ổn và tốt ngang nhau. Cả khi bạn crop vào ảnh, chi tiết vẫn tương đồng.

Rõ ràng như đã nói ở trên, nếu chỉ chụp ban ngày và có nhu cầu ở mức trung bình, bạn sẽ không cần quan tâm đến khác biệt về phần cứng camera hai máy. Chỉ trong hoàn cảnh thiếu sáng, chúng ta may ra mới có thể tìm ra sự khác biệt. Và đây là lúc thích hợp để thẩm định chất lượng camera iPhone 12 Pro Max có gì vượt trội.

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

Khi màn đêm buông xuống

Khi chụp ảnh mà tắt Night Mode, có một sự khác biệt nhỏ giữa hai máy. Màu sắc, cân bằng trắng, dynamic range đều tương tự nhau. Tuy nhiên, đo sáng lại khác. Ở tấm chụp ngọn nến, iPhone 12 Pro Max tối hơn một chút nhưng màu sắc lại đậm đà hơn. Ở tấm thứ hai, 12 Pro Max lại sáng hơn tổng thể, màu sắc cũng đậm hơn. Khác biệt có thể đến từ kích thước cảm biến lớn hơn.

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

Khi bật Night Mode, khác biệt càng trở nên khó nhận biết. Đo sáng và độ sáng tổng thể đều trở nên tương đồng, màu sắc, dynamic range đều tốt và rất giống nhau. Thực sự thuật toán đã xóa nhòa cách biệt về phần cứng giữa hai máy, ngay cả khi đoán sai tên điện thoại đứng sau mỗi tấm ảnh cũng không có gì lạ. Trừ khi zoom vào thật lớn để soi chi tiết, đến từng hàng chữ nhỏ, nếu không thực sự chúng quá tương đồng.

Kết luận của chúng tôi là nếu tắt Night Mode, ảnh chụp iPhone 12 Pro Max thực sự nhỉnh hơn 12 Pro. Ảnh ít nhiễu hơn một chút, rìa rõ ràng hơn. Tuy vậy, chỉ những ai kỹ tính mới chú tâm tới các điểm này. Còn khi bật Night Mode, thực sự chúng rất tương đồng. Phần mềm đã bù đắp khoảng cách về phần cứng và rất khó để biết ảnh từ máy nào tốt hơn, trừ khi bạn crop để soi.

iPhone 12 Pro bật Night Mode

iPhone 12 Pro Max bật Night Mode

iPhone 12 Pro bật Night Mode crop 100%

iPhone 12 Pro Max bật Night Mode crop 100%

Khả năng zoom

Do ống kính chính không tạo ra chênh lệch lớn, chúng ta sẽ thử với ống tele zoom. Khi nhìn vào ảnh toàn cảnh, khác biệt lại một lần nữa không thể nhận ra. Ở mức zoom 2x, iPhone 12 Pro chiến thắng. Thuật toán upscaling từ cảm biến chính trên 12 Pro Max cũng làm việc ổn, mặc dù tấm đầu tiên không tốt lắm nếu soi kỹ chi tiết. Còn về màu sắc, đo sáng, đều khá tương đồng.

Trong điều kiện thiếu sáng, ống tele zoom của iPhone 12 Pro làm không tốt bằng. Tuy chi tiết không khác biệt nhưng 12 Pro Max có màu sắc đậm đà hơn. Ánh sáng tổng thể thì 12 Pro Max tối hơn một chút.

Khi thu phóng 2.5x, iPhone 12 Pro Max đã chiến thắng. Hầu như mọi thứ đều giống nhau, nhưng chi tiết của Pro Max lại nhiều hơn. Đối với điều kiện thiếu sáng, iPhone 12 Pro Max nhỉnh hơn một chút, màu sắc được xử lý đậm hơn 12 Pro. Về tổng thể, chúng khá tương đương nhau và chỉ khi bạn zoom thật kỹ, khác biệt mới lộ ra, đặc biệt vào điều kiện ban ngày. Chụp thiếu sáng thì 12 Pro Max sẽ nhỉnh hơn.

iPhone 12 Pro zoom 2x

iPhone 12 Pro Max zoom 2x

iPhone 12 Pro zoom 3x

iPhone 12 Pro Max zoom 3x

Kết luận

Quá khó để nói rằng iPhone 12 Pro Max có khác biệt lớn với 12 Pro, dù phần cứng xịn hơn và giá bán cao hơn. Với những gì đã thực nghiệm, chúng ta có thể thấy sức mạnh của phần mềm ghê gớm như thế nào. Các khía cạnh màu sắc, độ sáng, cân bằng trắng,... gần như tương đồng và chỉ ai để ý thật kỹ mới nhận ra chút khác biệt. Bản Pro Max bảo toàn chi tiết tốt hơn Pro một chút.

Trong hoàn cảnh thiếu sáng và zoom xa, 12 Pro Max cũng lợi thế hơn, dù không bằng ở mức zoom 2x. Khi xem xét tới khoảng giá chênh lệch, có lẽ không cần thiết nâng cấp nếu bạn không có nhu cầu cao về camera. Một chiếc điện thoại "max" giá với màn hình lớn chưa hẳn đã xứng đáng khi khác biệt về camera quá nhỏ.

Ambitious Man

Chủ đề khác