VnReview
Hà Nội

iPhone 12 có thể gây nhiễu loạn máy tạo nhịp tim

Một nghiên cứu gần đây cho thấy mặt lưng chứa nam châm của iPhone 12 có thể gây nhiễu loạn máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim cấy ghép (ICD) khi đặt gần tim bệnh nhân.

Thiết kế cuộn nam châm đặt trên mặt lưng iPhone 12 giúp thiết bị gắn chặt vào sạc MagSafe hoặc phụ kiện tương thích. Các máy tạo nhịp tim lại có một công tắc có thể kích hoạt bằng từ trường. Và khi các nhà nghiên cứu của Viện Tim mạch Henry Ford đặt iPhone lên ngực trái của một bệnh nhân đang dùng máy tạo nhịp tim Medtronic, máy lập tức ngừng hoạt động.

Nhóm tác giả cho biết: "Khi đặt iPhone trên vùng ngực trái gần với ICD, lập tức máy ngừng hoạt động. Việc này lặp đi lặp lại trong suốt thời gian thử nghiệm. Chúng tôi đã thử nhiều lân ở các vị trí khác nhau".

Theo 9to5Mac, Apple thừa nhận rủi ro trên: "iPhone chứa nhiều nam châm cũng như các linh kiện và các nguồn có thể tạo ra trường điện từ. Các nam châm và trường điện từ này có thể gây nhiễu loạn các thiết bị y tế, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim. Mặc dù iPhone 12 chứa nhiều nam châm hơn các mẫu iPhone trước, nhưng không có nghĩa là chúng mang nhiều nguy cơ gây nhiễu từ tính cho các thiết bị y tế hơn".

Nghiên cứu cho thấy những mẫu smartphone không có mặt lưng nam châm như iPhone có khả năng gây nhiễu máy ICD thấp hơn, nhưng đồng thời cũng chỉ ra rằng các thiết bị đeo theo dõi tập luyện vẫn có thể làm gián đoạn máy tạo nhịp tim.

Theo 9to5Mac, nên có nhiều thử nghiệm hơn trên các loại điện thoại di động và máy ICD để xác định xem iPhone 12 có thực sự nguy hiểm hơn cho các bệnh nhân đang dùng máy tạo nhịp tim hay không. Thiết kế hiện tại của các máy tạo nhịp tim khiến chúng dễ dàng được kích hoạt (hoặc vô hiệu hóa) bởi các nguồn từ trường xung quanh, để thay đổi điều này chỉ có cách yêu cầu các nhà sản xuất thay đổi thiết kế.

Trước khi có bất kỳ cơ sở chắc chắn nào được đưa ra, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để giữ khoảng cách an toàn với các thiết bị từ tính, giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Charles V

Chủ đề khác