VnReview
Hà Nội

Miếng dán màn hình có thật sự giúp bảo vệ điện thoại?

Nhớ những khi vừa mua một chiếc điện thoại mới, tôi thầm nghĩ rằng mình không được để chiếc màn hình tuyệt đẹp này xuất hiện một vết xước nào. Chắc chắn bạn cũng sẽ có suy nghĩ như vậy.

"Anh nên mua miếng dán bảo vệ màn hình cho máy", nhân viên bán hàng khuyên tôi. "Mình dán màn hình là yên tâm, không lo trầy xước hay nứt vỡ."

Tất nhiên là sau đó bạn nhân viên tiếp tục giải thích rằng màn hình để trần rất dễ trầy xước và dễ nứt vỡ khi làm rơi điện thoại, nó sẽ ảnh hưởng đến độ nhạy cảm ứng, trông không đẹp mắt, sau này bán lại mất giá…

Mặc dù đã có rất nhiều người sử dụng miếng dán bảo vệ màn hình, nhưng tôi thật sự chưa thể hiểu chúng sẽ bảo vệ điện thoại bằng cách nào? Dù gì thì miếng dán bảo vệ màn hình cũng chỉ là một tấm film trong suốt mỏng manh bằng nhựa (tôi nghĩ vậy), làm sao nó có thể bảo vệ màn hình khỏi mọi tác động vật lý? Và nếu có thể thì làm sao nó có giá rẻ bèo như vậy được?

Hóa ra, miếng dán bảo vệ màn hình không thật sự "thần thánh" như mọi người vẫn nghĩ.

Miếng dán bảo vệ màn hình là gì?

Đúng như tên gọi của nó, đó là một tấm mỏng, trong suốt được dán lên màn hình của các thiết bị điện tử để bảo vệ bề mặt màn hình trước các tác động của ngoại lực. Một số loại miếng dán bảo vệ màn hình được làm bằng kính cường lực nhiều lớp (hay còn gọi là miếng dán cường lực) hoặc bằng nhựa như polyethylene terephthalate (PET), thermoplastic polyurethane (TPU).

Dán màn hình khá phổ biến hiện nay, thậm chí còn được một số hãng tặng kèm theo máy (Ảnh: Nor Gal/Shutterstock)

Miếng dán bằng nhựa mỏng và giá cũng rẻ hơn với miếng dán cường lực. Ngoài ra nó cũng mềm dẻo, linh hoạt hơn. Tuy nhiên, miếng dán cường lực sẽ cho cảm giác sử dụng giống với mặt kính của màn hình hơn và có khả năng chống trầy tốt hơn.

Một số người cho rằng các công ty sản xuất miếng dán bảo vệ màn hình còn có công nghệ bí mật giúp tăng hiệu quả bảo vệ màn hình.

Miếng dán bảo vệ màn hình như thế nào?

Rất đơn giản, miếng dán sẽ nhận mọi tác động từ ngoại lực thay cho mặt màn hình bên dưới nó.

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với màn hình điện thoại là gì? (Ảnh: sawaddeebenz/Shutterstock)

Khi một chiếc điện thoại (chưa được dán màn hình) rơi xuống đất, mặt màn hình có thể bị trầy vì nó trực tiếp chịu tác động của ngoại lực. Nếu mặt màn hình làm bằng kính cường lực Gorilla và có khả năng chống trầy cao thì có thể mặt màn hình vẫn ổn sau cú rơi.

Nhưng màn hình của những thiết bị giá rẻ thường không được trang bị mặt kính cường lực cao cấp, chúng có thể bị trầy xước hoặc xuất hiện những vết nứt nếu không được bảo vệ. Đó là lý do vì sao miếng dán bảo vệ màn hình xuất hiện trên thị trường.

Miếng dán thường mong manh dễ vỡ hơn nhân vật mà nó bảo vệ. Nhờ vậy, khi thiết bị rơi xuống đất, miếng dán sẽ hấp thụ phần lớn lực tác động và nứt vỡ, màn hình bên dưới vẫn sẽ nguyên vẹn. Ít nhất thì trên lý thuyết là như vậy.

Miếng dán màn hình vỡ sau cú rơi (Ảnh: Nor Gal/Shutterstock)

Mặt màn hình điện thoại bị trầy xước hoặc nứt vỡ không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến độ nhạy cảm ứng. Đó là nguyên nhân vì sao chúng ta thường dán miếng bảo vệ màn hình cho điện thoại di động, máy tính bảng và cả laptop.

Tuy nhiên, một thông tin rất quan trọng bạn cần biết là miếng dán màn hình sẽ không thể bảo vệ điện thoại trong mọi trường hợp.

Miếng dán màn hình và sự cường điệu hóa công dụng

Mặc dù miếng dán bảo vệ đúng là một tấm khiên giúp chống lại các vết xước trên bề mặt màn hình. Tuy nhiên, việc xem nó là giải pháp cho mọi sự cố tiềm tàng đối với thiết bị là một sai lầm nghiêm trọng.

Nếu bạn làm rơi điện thoại (đã dán màn hình), thì chắc chắn nó có thể sẽ giảm thiểu nguy cơ màn hình bị trầy xước hay nứt vỡ. Nhưng độ hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào loại miếng dán bảo vệ bạn đang sử dụng.

Ví dụ, một số loại chỉ bảo vệ lớp trên cùng của màn hình, là mặt kính mà bạn chạm vào để tương tác với điện thoại.

Nếu chiếc điện thoại tiếp đất hoặc va đập ở bốn góc, loại miếng dán trên sẽ chẳng có tác dụng gì nhiều. Thậm chí là hoàn toàn vô dụng. Chắc hẳn bạn cũng từng nghe hoặc gặp nhiều trường hợp màn hình vỡ nát sau khi rơi dù miếng dán vẫn còn nguyên rồi chứ?

Vậy chúng ta cần nhìn nhận như thế nào?

Đừng hi vọng một miếng dán màn hình có thể bảo vệ tuyệt đối cho chiếc điện thoại của bạn.

Có sự lựa chọn nào khác không?

Một chiếc ốp lưng cho thiết bị sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn so với dán màn hình. Đó là vì ốp lưng sẽ bao bọc cả các góc, cạnh và mặt lưng thiết bị, nó sẽ hấp thụ lực tác động từ những khu vực này.

Bạn nên cân nhắc sử dụng ốp lưng điện thoại (Ảnh: Marko Poplasen/Shutterstock)

Bạn cũng có thể sử dụng cùng lúc cả ốp lưng và dán màn hình để tăng tối đa khả năng bảo vệ điện thoại trước ngoại lực.

Nói chung, miếng bảo vệ màn hình là một phụ kiện hỗ trợ nếu bạn muốn bảo vệ màn hình khỏi trầy xước và các vết nứt nhỏ. Nhưng bạn đừng hi vọng nó là giải pháp duy nhất cho mọi trường hợp có thể xảy ra.

Minh Bảo;(Tham khảo ScienceABC)

Chủ đề khác