VnReview
Hà Nội

Đã đến lúc nhiều hãng smartphone đưa bút cảm ứng lên smartphone

Có vẻ như thời đại của bút cảm ứng trên smartphone đang tới rất gần khi Samsung đang dần đưa tính năng này lên nhiều mẫu Galaxy khác ngoài Galaxy Note. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các hãng khác nhảy vào cuộc chơi bút cảm ứng này.

Khái niệm bút cảm ứng đã tồn tại từ đầu những năm 90. Trước khi smartphone trở thành hiện thực, một số thiết bị kỹ thuật số cá nhân đã trang bị bút cảm ứng cho phép người dùng điều hướng giao diện người dùng. Nhiều năm sau, các hãng smartphone bắt đầu tích hợp bút cảm ứng vào bên trong smartphone.

Một số mẫu smartphone đầu tiên trang bị bút cảm ứng bao gồm Ericsson R380, Motorola Companili 388 và Sony Ericsson P990i. Tuy nhiên bút cảm ứng tích hợp các thiết bị này không được tinh tế như các phiên bản kế nhiệm sau này.

Bạn sẽ khó có thể viết đúng cách bằng những chiếc bút này và không có nhiều ứng dụng hỗ trợ bút cảm ứng. Dần dần chúng trở nên thừa thãi khi các thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng điện dung ra đời.

Sony Ericsson P990i

Bước đột phá lớn đối với bút cảm ứng chỉ đến khi Samsung công bố chiếc Galaxy Note đầu tiên trang bị bút cảm ứng bên trong thân máy có tên S Pen. Đã hàng thập kỷ kể từ khi chiếc bút stylus đầu tiên ra đời và các thiết bị tích hợp bút S Pen đã có sự cải tiến và nâng cấp đáng kể.

Dòng Samsung Galaxy Note và bút S Pen đã định nghĩa lại bút cảm ứng

S Pen mang đến một số tính năng cải tiến và cải thiện trải nghiệm với bút cảm ứng. Điển hình là tính năng ghi chú cảm giác tự nhiên hơn khá nhiều. Ngoài ra, Samsung còn mang đến một số tính năng tiện dụng như chuyển ghi chú thành văn bản. Bạn cũng có thể sử dụng bút để bật nhanh các ứng dụng và thậm chí ghi chú trên màn hình khóa mà không cần mở khóa điện thoại.

Các phiên bản mới gần đây của bút S Pen còn trang bị nhiều tính năng hơn thế, cụ thể như kết nối Bluetooth, hỗ trợ 4096 độ nhạy áp lực, con quay hồi chuyển và gia tốc kế cho phép bạn sử dụng bút S Pen để điều khiển smartphone chỉ bằng cách vẫy trong không khí. Thêm vào đó, bút S Pen cũng có thể trở thành một công cụ chỉnh sửa rất hữu ích.

Kỷ nguyên Galaxy Note đã kết thúc nhưng S Pen vẫn sẽ luôn tồn tại

Đối với hầu hết những người muốn trải nghiệm những lợi ích từ một chiếc bút S Pen đem lại trên smartphone, họ thường tìm đến dòng Galaxy Note. Tuy nhiên trước nhiều tin đồn, rò rỉ gần đây hay việc Samsung ngầm xác nhận sẽ "khai tử" dòng Galaxy Note để mở đường cho dòng Galaxy Z Fold hay đưa bút cảm ứng lên dòng Galaxy S21 Ultra đồng nghĩa với việc Galaxy Note không còn là lựa chọn duy nhất nếu bạn muốn trải nghiệm bút cảm ứng nữa.

Động thái bất ngờ này của Samsung cũng dẫn chúng ta đến với điểm chính trong bài viết này, đó là đã đến lúc các nhà sản xuất smartphone nên tích hợp bút cảm ứng cho điện thoại của họ, ít nhất là trên các model flagship.

Trong khi dòng Galaxy Note của Samsung được biết đến với hình ảnh chiếc bút cảm ứng quen thuộc, có những nhà sản xuất khác cũng có dòng smartphone trang bị kèm bút cảm ứng như LG Stylo và một số model thuộc dòng Note của Infinix. Ngoài ra còn có dòng Moto G Stylus. Tuy nhiên, bút cảm trên những chiếc smartphone này chỉ thực hiện được một số chức năng cơ bản và thiếu những tính năng nổi bật chỉ có trên bút S Pen.

Kỷ nguyên của bút cảm ứng đã tới?

Điện thoại đã trở nên lớn hơn nhiều trong nhiều năm qua. Smartphone giờ đây đã có màn hình lớn hơn đáng kể so với Ericsson R380. Đây là một trong những chiếc smartphone đầu tiên có bút cảm ứng.

Màn hình lớn hơn không chỉ là lý do duy nhất giúp bút cảm ứng chứng minh được vai trò của nó. Hiện nay có một số ứng dụng từ ghi chú đến vẽ, chỉnh sửa ảnh đều tận dụng rất tốt công dung của bút cảm ứng.

Ngoài ra, smartphone hiện nay đang dần trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và có thể làm được nhiều thứ hơn các thế hệ cũ. Bạn thậm chí có thể kết nối smartphone với màn hình ngoài và dùng chúng như một máy tính thực thụ. Nếu sở hữu smartphone trang bị bút cảm ứng, bạn có thể sử dụng nó để điều hướng khi sử dụng chế độ desktop hoặc thậm chí điều hướng khi trình chiếu slide,...

Giờ đây Samsung đã bắt đầu cung cấp bút S Pen cho dòng Galaxy S và có lẽ đã đến lúc, các nhà sản xuất khác cũng nên sớm nhảy vào cuộc chơi bút cảm ứng. Hiện có một số nhà sản xuất đã làm được điều này.

- Huawei: Trên thực tế, Huawei đã hỗ trợ bút cảm ứng cho dòng flagship và thậm chí còn vượt mặt Samsung trong việc biến nó thành phần cứng tùy chọn thay vì tích hợp trong thân máy. Mate 20 X có hỗ trợ Huawei M-Pen, một chiếc bút cảm ứng có 4096 cấp độ nhạy áp lực và có tính năng tẩy. Dòng Mate 30 cũng hỗ trợ M-Pen trong khi dòng Mate 40 ra mắt với bút cảm ứng mới M-Pen 2 (bán riêng) có thiết kế đẹp hơn, ghép nối nhanh hơn, độ trễ thấp, hỗ trợ nhiều thiết bị và chuyển đổi liền mạch.

Huawei rõ ràng đã có kinh nghiệm trong việc sản xuất bút cảm ứng cho smartphone và sẽ tuyệt vời nếu Huawei bổ sung thêm nhiều tính năng và mở rộng hỗ trợ bút cảm ứng cho dòng P-series và dòng smartphone màn hình gập.

- Xiaomi: Xiaomi là một nhà sản xuất khác nên cung cấp hỗ trợ bút cảm ứng cho smartphone của hãng. Xiaomi đã chứng tỏ họ là người đi đầu trong lĩnh vực đổi mới nhưng cho đến nay họ chưa có một thiết bị nào hỗ trợ bút cảm ứng .

Với kích thước của chiếc flagship mới nhất Mi 11 là 6.81 inch, đây là kích thước khá phù hợp để hỗ trợ bút cảm ứng. Nếu bút cảm ứng có thể mở rộng hỗ trợ sang dòng Mi MIX và smartphone màn hình gập, đó sẽ là một điểm cộng "ăn tiền" rất lớn.

- OPPO: OPPO là nhà sản xuất duy nhất từ ​​tập đoàn BBK dường như có thể nhảy vào cuộc chơi bút cảm ứng trong tương lai gần. Sẽ thật thú vị khi thấy tính năng này xuất hiện trên dòng Find. OPPO dự kiến ​công bố smartphone màn hình gập đầu tiên trong năm nay và việc hỗ trợ bút cảm ứng chắc chắn sẽ là một điểm ăn tiền đáng chú ý.

Kết luận

Dòng Galaxy Note đã tạo ra một tác động lớn tới ngành công nghiệp di động, đặc biệt là trong việc phổ cập bút cảm ứng tới đông đảo người dùng.

Hiện tại, Samsung đang lên kế hoạch khai tử dòng máy này và đưa S Pen lên các dòng Galaxy khác. Rõ ràng đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để các nhà sản xuất khác cũng ra mắt các sản phẩm smartphone hỗ trợ bút S Pen để giúp thị trường trở nên đa dạng hơn nhờ sự cạnh tranh.

Sự phổ biến của bút cảm ứng cũng hứa hẹn khả năng mở ra nhiều công dụng thú vị khác của bút cảm ứng. Và khi bút cảm ứng đã trở thành một tùy chọn quen thuộc thì người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn mà không cần lo lắng về chi phí bổ sung.

Tiến Thanh (Theo Gizmochina)

Chủ đề khác