VnReview
Hà Nội

Sạc điện thoại qua đêm có thật sự nguy hiểm?

Bạn thường sạc điện thoại vào lúc nào? Nhiều người dùng vẫn có thói quen sạc điện thoại qua đêm khi đi ngủ, khung giờ này có lẽ khá tiện lợi nhưng thật ra nó có thể khiến pin của thiết bị giảm tuổi thọ nhanh hơn.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin mà nhiều người dùng đang hiểu sai về pin điện thoại, cũng như các thiết bị khác, và lý do vì sao chúng ta không nên sạc pin qua đêm.

Tuổi thọ pin được xác định như thế nào?

Là người dùng, tất nhiên ai cũng muốn sử dụng thiết bị càng lâu càng tốt; tuy nhiên nếu bạn tự thay pin thì sẽ không được bảo hành chính hãng. Vì vậy, khai thác tối đa hiệu năng là sự lựa chọn hợp lý đối với nhiều người dùng.

Đối với pin sạc được sử dụng trên thiết bị di động hiện nay, tuổi thọ của chúng sẽ giảm dần theo thời gian dù bạn có dùng hay không. Với nhiều loại, thời lượng sử dụng khó có thể duy trì sau hai năm dùng.

Nhà sản xuất thường xác định tuổi thọ pin điện thoại di động bằng "chu kỳ sạc". Một chu kỳ sạc được định nghĩa là mỗi lần pin được sạc từ 0 đến 100% và được sử dụng từ 100 về 0%. Số lượng chu kỳ sạc dự kiến sẽ cho bạn biết thiết bị của bạn có thể sạc được bao nhiêu lần trước khi xuất hiện dấu hiệu "chai pin" rõ rệt.

Pin Lithium-Ion (Li-Ion) là loại pin sạc được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại pin này có mặt trên điện thoại di động, máy tính xác tay, xe điện hay thậm chí là máy xông hơi, máy cưa cầm tay…;

Loại pin Li-Ion phổ biết nhất là 18650. Loại này có thể sử dụng khoảng 300 đến 500 chu kỳ sạc trước khi dung lượng pin giảm xuống còn 75% và bắt đầu tụt xuống nhanh chóng. Đó là khi thiết bị bắt đầu có hiện tượng "chai pin" rõ rệt.

Tuổi thọ pin giảm nhanh nhất khi thường xuyên ở mức trên 80% và dưới 20%. Pin hoạt động tốt nhất ở mức 50%.

Bạn nên tránh sạc quá lâu để kéo dài tuổi thọ pin. Mỗi khi sạc đủ 100% và sử dụng hết 100% pin thì được tính là đủ một chu kỳ sạc. Vì vậy, bằng việc chỉ sạc và sử dụng trong vùng pin từ 20 đến 80%, bạn có thể sạc đến 1.000 chu kỳ hoặc nhiều hơn trước khi xuất hiện hiện tượng "chai pin".

Vì sao lại như vậy? Nguyên nhân nằm ở nguyên lý hoạt động của pin. Pin Li-Ion được cấu tạo bởi một lớp liti coban oxit (LiCoO2) và một lớp than chì. Khi sử dụng, ion lithium di chuyển từ lớp than chì qua lớp liti coban oxit để giải phóng năng lượng. Khi sạc, ion lithium di chuyển ngược lại, quay về lớp than chì.

Đó là lý do vì sao cắm sạc quá lâu có thể làm hỏng pin. Sạc quá lâu làm tổn hại đến tính toàn vẹn của pin vì lớp than chì bị nén quá nhiều ion lithium và làm tăng điện trở.

Bạn nên chăm sóc pin điện thoại như thế nào?

Vậy bạn nên chăm sóc pin điện thoại di động như thế nào? Có lẽ nhiều người dùng hay có một vài thói quen xấu khi sạc pin như sạc pin qua đêm khi ngủ chẳng hạn. Dù vậy, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để sửa lại những thói quen xấu này.

Vì sao bạn không nên sạc điện thoại qua đêm?

Tháo sạc khi đi ngủ và cắm sạc khi thức dậy. Bạn có thể sạc trong khi vệ sinh, rửa mặt vào buổi sáng, khi đang làm việc hoặc khi đang xem tivi.

Những khoảng thời gian trên có thể kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ. Nhưng nếu bạn sạc qua đêm khi đi ngủ, thời gian sạc có thể lên đến 6 giờ đồng hồ.

Dù nhà sản xuất đã có cơ chế an toàn để ngăn pin bị quá tải. Tuy nhiên, khi bạn sạc đến ngưỡng 100%, thiết bị sẽ chuyển sang trạng thái "sạc nhỏ giọt". Khi đó, pin sẽ nạp vừa đủ mức năng lượng mà thiết bị đang tiêu thụ. Khi pin đạt 100% mà vẫn tiếp tục cắm sạc, pin đang bị sử dụng quá mức, nó buộc phải tăng mức năng lượng khi không cần thiết.

Và một điều nữa là nếu sạc qua đêm, pin của thiết bị chắc chắn sẽ vượt ngưỡng tối ưu 80%.

Ngoài ra, sạc quá lâu cũng có thể khiến nhiệt độ pin tăng lên và điều đó làm tuổi thọ pin giảm nhanh hơn. Trong một số trường hợp, hiện tượng này còn gây nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt là khi bạn để thiết bị bên dưới gối nằm.

Nếu có thể, đừng bao giờ để thiết bị dưới gối nằm. Ngoài việc khiến thiết bị không thể tỏa nhiệt, nó còn làm tăng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Bạn cần để thiết bị tránh xa khu vực có điều kiện môi trường khắc nghiệt. Nhiệt độ dưới 0 độ C và trên 70 độ C sẽ khiến tuổi thọ pin suy giảm nhanh hơn. Không để thiết bị trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời và bạn cũng không nên để diện thoại lại trong xe ô tô ở dưới trời nắng.

Bạn có thể sử dụng điện thoại khi đang sạc không?

Bạn không nên chạy các ứng dụng hiệu năng cao khi đang sạc thiết bị. Dù trên thực tế có khá nhiều người dùng thường xuyên làm như vậy. Việc sử dụng thiết bị khi đang sạc, nhất là sử dụng với hiệu năng cao, có thể tác động rất tiêu cực đến tuổi thọ pin.

Tác động của việc làm này có thể so sánh với việc thường xuyên ép xung CPU trên máy tính vậy. Việc có quá nhiều ứng dụng hoạt động sẽ khiến thiết bị nóng lên nhanh chóng và dẫn đến hiện tượng hoạt động không bình thường. Ngoài ra, pin cũng sẽ gặp phải hiện tượng "sạc nhỏ giọt".

Nhiều người có thói quen vừa xem Youtube vừa sạc, hay nặng hơn là chơi game, tuy nhiên nó không đáng để đánh đổi với tuổi thọ pin của thiết bị.

Tất nhiên là điều này cũng phụ thuộc vào việc bạn định sử dụng thiết bị trong bao lâu. Một số người thích đổi điện thoại sau 2 đến 3 năm. Nhưng thường thì việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại có thể dẫn đến hiện tượng "chai pin" sau năm đầu tiên.

Nếu muốn sử dụng thiết bị lâu hơn, bạn không nên vừa sạc vừa sử dụng điện thoại.

Bạn có thể kiểm tra tin nhắn hoặc email khi đang sạc, chỉ là đừng sử dụng những ứng dụng tốn nhiều pin như Facebook, nghe nhạc...

Thiết bị của bạn sẽ ngừng sạc khi đạt 80%?

Các công ty hiếm khi để người dùng sử dụng toàn bộ dung lượng thực tế của pin. Sẽ rất ngu ngốc khi để pin Li-Ion hoàn toàn cạn kiệt. Bộ đếm dung lượng trên thiết bị sẽ hiển thị 100% khi đạt mức dung lượng mà nhà sản xuất cho phép.

Có một phương pháp tuyệt vời để đảm bảo thiết bị không sạc quá mức 80%, đó là theo dõi cẩn thận khi sạc.

Cách này không tiện ư? Bạn có thể dùng một số ứng dụng để giúp bạn thay đổi thói quen sạc điện thoại.

Với điện thoại Android, bạn có thể tải ứng dụng Accubattery hoặc ứng dụng FruitJuice trên hệ điều hành iOS để đặt chuông báo khi đạt mức pin cài sẵn.

Một số máy tính xách tay cho phép người dùng cài đặt mức sạc tối đa trong BIOS. Ví dụ với hãng Lenovo, người dùng Window có thể tùy chỉnh dễ dàng thông qua phần mềm Lenovo Energy Management. Bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng và kích hoạt chế độ Optimize for Battery Lifespan, thiết bị sẽ ngừng sạc pin khi đạt 80% dung lượng.

Làm thế nào để giảm tình trạng hao pin nhanh?

Ngoài việc theo dõi nhiệt độ và phần trăm pin khi sạc, bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách giảm tần suất sạc thiết bị. Bạn sạc càng ít lần thì càng sử dụng ít chu kỳ sạc hơn, từ đó khiến tuổi thọ pin được kéo dài.

Đồng thời, giảm thời gian màn hình chờ và giảm độ sáng thiết bị cũng sẽ tạo sự khác biệt rõ rệt.

Thêm vào đó, nhiều điện thoại và máy tính được trang bị tính năng tiết kiệm pin. Tính năng này sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm của người dùng. Một số còn có thể thiết lập lịch kích hoạt và hạn chế ứng dụng nền để tạo thói quen tốt cho người dùng.

Trái lại, việc bật/tắt kết nối Bluetooth, Wi-Fi lại không làm tiêu hao quá nhiều pin như nhiều người dùng lầm tưởng. Trong khi đó, tính năng vị trí và dữ liệu di động lại tiêu hao khá nhiều pin, bạn nên tắt hai tính năng này khi không cần thiết.

Bạn cần làm gì khi không sử dụng thiết bị trong thời gian dài?

Nếu bạn không có ý định sử dụng thiết bị trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ cần lưu ý một chút để pin được bảo quản trong điều kiện tốt nhất.

Đầu tiên là không để thiết bị ở nơi có nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Bạn nên để thiết bị ở nơi mát mẻ, pin được bảo quản tốt nhất ở những nơi có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường một chút. Nếu không thể tìm được vị trí tốt, bạn chỉ cần bảo quản thiết bị ở nhiệt độ phòng là ổn.

Bạn cũng không nên sạc đầy pin thiết bị trước khi đem cất. Bạn nên nhớ rằng 50% là mức pin hoạt động tối ưu, do đó, tốt nhất bạn nên để pin thiết bị ở khoảng 40 – 60%.

Ngoài ra, áp lực chạy đua theo công nghệ cũng tác động trực tiếp đến môi trường. Sử dụng thiết bị công nghệ của bạn lâu hơn là bạn đã góp phần giảm thiểu rác thải điện tử và chung tay bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ pin?

Vậy bạn cần làm gì để kéo dài tuổi thọ pin? Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng:

- Giữ pin thiết bị trong khoảng 20 – 80%.

- Giảm thời gian pin thiết bị ở mức 100% bằng cách không sạc qua đêm. Pin sẽ giảm tuổi thọ nhanh hơn khi dung lượng pin vượt quá 80%.

- Giữ thiết bị ở nhiệt độ phòng và tránh những nơi có nhiệt độ khắc nghiệt.

- Giảm mức tiêu thụ pin bằng cách tắt các dịch vụ không cần thiết. Sử dụng chế độ tiết kiệm pin trên thiết bị để tăng thời lượng sử dụng sau mỗi lần sạc.

Trong một thời gian ngắn, có thể bạn sẽ không nhận ra được sự khác biệt. Nhưng sau một năm, bạn sẽ nhận thấy chiếc điện thoại của mình vẫn có thể dùng tốt trong ngày chỉ với một lần sạc.

Minh Bảo theo MUO

Chủ đề khác