VnReview
Hà Nội

Bạn sẽ không thể sideload ứng dụng của nền tảng Wear OS cho thiết bị đeo từ tháng tới

Một trong những lợi ích từ bản chất mở của nền tảng Android đó chính là khả năng không bị hạn chế trong việc tải ứng dụng.

Khả năng sideload ứng dụng của nền tảng Wear OS cho thiết bị đeo sẽ biến mất trong tháng tới

Về mặt kỹ thuật, người dùng có thể tải ứng dụng từ bất kỳ đâu, không bị giới hạn chỉ trong Google Play Store hay bất kỳ kho ứng dụng nào khác. Người dùng có thể sử dụng phương pháp "sideload" hoặc cài đặt APK cho những ứng dụng bên ngoài đó. Dĩ nhiên, họ sẽ cần phải cẩn thận và tự mình chịu trách nhiệm đối với những rủi ro có thể xảy ra. Chức năng đó cũng xuất hiện trên phiên bản Android cho thiết bị đeo. Tuy vậy, Google sẽ sớm thực hiện 1 thay đổi lớn cho Wear OS, khiến việc sideload ứng dụng vào các thiết bị chạy trên nền tảng này trở nên bất khả thi.

Thực tế, ban đầu, Google không có ý định khóa khả năng sideload ứng dụng đối với bản cập nhật lớn trong tháng sau của mình. Bắt đầu từ 10/03, Google thông báo rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ "Legacy Embedded App Model", đây là cách duy nhất để phân phối ứng dụng cho smartwatch lâu nay. Nói cách khác, mô hình này gộp các ứng dụng Wear OS cùng với những ứng dụng Android thông thường lại với nhau, bất kể bạn có smartwatch hay không.

Mô hình cũ kỹ này đã gián tiếp cho phép cài đặt các ứng dụng Wear OS mà không cần thông qua bất kỳ cửa hàng ứng dụng nào, đồng nghĩa rằng đã bỏ qua quy trình phê duyệt của Google Play Store. Các nhà phát triển chỉ cần phân phối APK để những chủ sở hữu smartwatch có thể cài đặt trên điện thoại của họ và sau đó truy cập vào phần thiết lập của Wear OS để cài đặt ứng dụng smartwatch đi kèm từ điện thoại. Với việc Google ngừng hỗ trợ cho mô hình ứng dụng này, người dùng từ này sẽ không thể sideload ứng dụng được nữa.

Có nhiều lý do hợp lý để Google thúc đẩy mô hình ứng dụng mới hơn cho Wear OS. Nó cho phép các ứng dụng Wear OS có thể tự phát hiện và phân phối, đồng thời cũng giảm dung lượng cho các APK Android. Google đã cố gắng giảm bớt và chia nhỏ các ứng dụng Android để giúp việc phân phối chúng trở nên hiệu quả hơn, thế nên, không có gì ngạc nhiên khi họ muốn làm điều tương tự với Wear OS.

Dẫu vậy, điều này đã ít nhiều khiến tính mở của Wear OS giảm đi, cho dù có cố ý hay không. Giờ đây, cách duy nhất để cài đặt ứng dụng smartwatch đó chính là thông qua Google Play Store, khóa các nhà phát triển và người dùng vào 1 nền tảng phân phối duy nhất cho những ứng dụng Wear OS.

Minh Hùng theo SlashGear

Chủ đề khác