VnReview
Hà Nội

6 tính năng camera không thể bỏ lỡ trên Samsung Galaxy S21 Ultra

Chiếc Galaxy S21 Ultra cao cấp mới nhất của Samsung có nhiều tính năng camera mới thú vị mà những người dùng điện thoại này thực sự không nên bỏ lỡ.

Camera là điểm Galaxy S21 Ultra khác biệt nhất so với các sản phẩm khác hiện nay. Không như Galaxy S20 Ultra đời trước, điện thoại này giờ có tới 2 camera tele với mức zoom quang 3x và 10x. Cảm biến HM3 dùng trên camera chính 108MP của S21 Ultra cũng mang lại nhiều cải tiến so với cảm biến HM1 dùng trên camera chính của Galaxy S20 Ultra và Note 20 Ultra.

Dưới đây là một số tính năng thú vị người dùng Galaxy S21 Ultra nên biết cách dùng.

Chụp Một Chạm (Single Take)

Chụp Một Chạm là tính năng cho phép điện thoại chụp cùng lúc nhiều hình ảnh và video với các hiệu ứng khác nhau chỉ bằng một lần bấm chụp. Mục đích của tính năng này là giúp bạn chụp được nhiều tấm ảnh và video thú vị như khi trẻ mở quà sinh nhật, mà không cần phải chuẩn bị trước tư thế, ống kính hay hiệu ứng nào.;

Đây là tính năng được có mặt trên Galaxy S20 nhưng hiện được bổ sung nhiều hiệu ứng hơn. Tính năng Chụp Một Chạm nghe có vẻ phức tạp nhưng thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần mở ứng dụng camera, chọn chế độ Chụp Một Chạm rồi bấm vào nút chụp là xong. Sau khi bấm chụp, máy sẽ mất khoảng 10 giây để thu hình ảnh. Trong khoảng thời gian 10 giây đó, bạn có thể lia camera giữa các khuôn mặt trong khung hình để điện thoại có thêm nhiều dữ liệu, tạo ra những bức ảnh khác nhau.

Sau khi chụp xong, bạn có thể vào mục Bộ sưu tập để xem file ảnh Chụp Một Chạm và kéo dưới xuống để xem các tấm ảnh khác nhau. Mỗi file ảnh Chụp Một Chạm sẽ gồm có ảnh tĩnh, các đoạn video và ảnh động GIF, tất cả đều được áp hiệu ứng. Bạn có lưu tất hoặc chọn ra những cái mình thích để chia sẻ với bạn bè, người thân.

Chụp ảnh zoom

Galaxy S21 Ultra có tới 2 camera zoom cùng có độ phân giải 10MP, một chiếc zoom quang 3x và một chiếc zoom quang 10x. Máy có thể zoom số tới 30x và 100x. Việc sử dụng tính năng chụp ảnh zoom cực kỳ dễ dàng. Ở chế độ camera tiêu chuẩn, bạn sẽ thấy 4 biểu hình chiếc lá bên cạnh nút chụp. Trong đó, hai biểu tượng một chiếc lá phía trên là camera zoom quang 3x và zoom quang 10x. Khi bấm vào từng biểu tượng hình lá sẽ hiện ra các mức zoom khác gồm 2x, 4x, 10x, 30x và 100x.

Chế độ zoom trên Galaxy S21 Ultra hoạt động với cả tính năng chụp ảnh và quay video. Tuy vậy nếu bật tính năng Siêu Ổn Định khi quay video thì không còn điều chỉnh zoom được.

Đặc biệt, Samsung đã cải thiện khả năng chống rung ở chế độ zoom trên Galaxy S21 Ultra. Vì vậy khi chụp ở mức zoom tới 30x mà khung hình vẫn khá ổn định, không bị rung nhiều như mức zoom 10x trên iPhone 12 Pro Max. Chất lượng ảnh vẫn có thể sử dụng tốt ở mức zoom 30x.

Chế độ chụp đêm

Nếu bạn chưa dùng điện thoại Samsung, bạn sẽ không thể thấy ngay chế độ Ban Đêm khi mở ứng dụng camera của Galaxy S21 Ultra. Điện thoại này có thể chụp ảnh thiếu sáng rất đẹp ở chế độ thông thường nhờ công nghệ ghép 9 điểm ảnh làm một (nona-biding) nhưng khi bối cảnh chụp thực sự tối thì bạn cần chuyển sang chế độ Ban Đêm. Chế độ này được Samsung đặt trong mục "Khác" cùng với nhiều chế độ chụp khác.

Ở chế độ Ban Đêm, điện thoại sẽ mất vài giây để thu được nhiều ánh sáng hơn. Do thời gian chụp lâu, điện thoại được giữ càng ổn định thì hình ảnh càng sắc nét. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể giữ tay khi chụp chế độ Ban Đêm trên điện thoại này mà vẫn có được ảnh đẹp nhưng với những bối cảnh chụp quá thiếu sáng, bạn nên kê điện thoại lên tường hoặc những đồ vật khác để hạn chế rung tay.

Góc Nhìn Đạo Diễn (Director's View)

Đây là tính năng mới trên dòng điện thoại Galaxy S21, nằm trong mục "Khác" tương tự như chế độ Ban Đêm. Góc Nhìn Đạo Diễn là tính năng video ghi lại hình ảnh đồng thời từ cả 4 camera gồm camera trước và 3 camera sau. Ý tưởng của tính năng quay video này là để giúp bạn có thể ghi lại những gì bạn thấy trong tầm mắt trong khi vẫn thể hiện được những phản ứng cá nhân trên khuôn mặt của mình.

Điểm hay của Samsung ở tính năng Góc Nhìn Đạo Diễn là sự linh hoạt. Bạn có thể chọn một trong 3 camera sau hoặc camera trước làm khung hình chính của video và ngược lại. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn kiểu khung hình gồm một khung hình lớn và một khung hình nhỏ hoặc chia đôi khung hình cho 2 camera trước sau. Ở chế độ chia đôi khung hình, bạn có thể quay video theo chiều ngang hoặc dọc, có thể chọn hình ảnh khuôn mặt của bạn ở phía trên hoặc phía dưới.

Sau khi bấm nút quay, hình ảnh video sẽ lưu lại từ cả hai camera cùng lúc. Lưu ý là Galaxy S21 Ultra sẽ lưu cả hình ảnh từ 2 camera vào chung một file video, không tách được hình ảnh video của từng camera ra.

Chụp ảnh 108MP

Ở chế độ mặc định, camera chính của Galaxy S21 Ultra sẽ chụp ở độ phân giải 12MP. Tuy vậy, bạn có thể chụp ở độ phân giải 108MP nếu muốn giữ lại thật nhiều chi tiết. Để chọn chế độ chụp 108MP, bạn cần mở ứng dụng camera ở chế độ mặc định, bấm vào biểu tượng tỷ lệ khung hình bên trái giao diện chụp. Khi đó, ứng dụng camera sẽ hiện ra các tỷ lệ khung hình gồm 1:1, 16:9, 4:3 và 4:3 108MP.

Ảnh chụp ở chế độ 108MP có độ chi tiết cao hơn nhiều so với chế độ mặc định (12MP). Ảnh ở chế độ này sẽ hữu ích trong trường hợp bạn cần phóng lớn hình ảnh để giữ lại nhiều chi tiết hơn của các đối tượng trong ảnh. Tuy nhiên, ảnh 108MP có dung lượng rất nặng từ khoảng 25-30MB mỗi ảnh, gấp 7-8 lần so với file ảnh ở chế độ mặc định 12MP. Ngoài ra ở chế độ 108MP, bạn sẽ không thể sử dụng được hai camera zoom vì chế độ này lệ thuộc hoàn toàn vào camera chính 108MP.

Chụp ảnh 12-bit RAW

Samsung đã nâng tầm chụp ảnh của Galaxy S21 Ultra lên mức mới khi hỗ trợ lưu file ảnh 12-bit RAW. Các file ảnh RAW là những bức ảnh thô chưa được qua xử lý, tức là những thông tin về ánh sáng, màu sắc, cần bằng trắng, độ nét, độ tương phản,... sẽ được chuyển thẳng đến bộ nhớ tạm và đóng gói lại thành file gọi là file RAW. Các file RAW thường được những người có kiến thức chắc về nhiếp ảnh sử dụng để kiểm soát hoàn toàn chất lượng hình ảnh.

Các file ảnh 12-bit RAW sẽ giữ dải tương phản rộng hơn, nghĩa là có nhiều chi tiết ở các vùng sáng và tối hơn so với ảnh chụp ở chế độ thông thường. Chế độ chụp ảnh RAW trên S21 Utra được đặt trong chế độ chụp ảnh Chuyên nghiệp, là chế độ người dùng tự tùy chỉnh các thông số lấy nét, phơi sáng, cân bằng… cho ảnh chụp. Sau khi bật chế độ chụp Chuyên nghiệp, bạn cần làm thêm bước nữa để chụp được ảnh RAW là vào Cài đặt máy ảnh -> Định dạng và tùy chọn nâng cao -> bấm vào tùy chọn Bản sao RAW. Khi mở tùy chọn đó, điện thoại sẽ lưu hai ảnh gồm một file JPEG và một file RAW mỗi lần chụp.

Lưu ý là dung lượng các file ảnh RAW sẽ ngốn bộ nhớ hơn rất nhiều lần so với ảnh JPEG. Trung bình, mỗi file ảnh RAW từ S21 Ultra có dung lượng khoảng 24-30MB, tương đương với file ảnh chụp ở chế độ 108MP.

TH

Chủ đề khác