VnReview
Hà Nội

Người dùng MacBook chạy chip Apple M1 đối mặt với tình trạng ổ SSD nhanh hỏng

Trên Twitter và diễn đàn của chuyên trang MacRumors, nhiều người dùng phàn nàn về tình trạng ổ SSD của máy Mac dùng chip Apple M1 nhanh "tã" hơn so với mức bình thường dù rằng họ mới mua máy không được bao lâu.

Gần đây, một số người dùng máy Mac chạy chip Apple M1 đã báo cáo sự cố với bộ nhớ SSD. Cụ thể nhiều người gặp phải tình trạng xuống cấp đáng báo động của SSD.

Theo MacRumors, vấn đề cho thấy những chiếc máy Mac dùng chip Apple M1 đã ghi quá nhiều dữ liệu vào ổ đĩa. Nhiều người dùng máy Mac M1 cho biết, họ đang phải đối mặt với tình trạng ghi ổ đĩa cao trong một khoảng thời gian ngắn.

Thậm chí có nhiều thống kê chỉ ra, một số máy Mac dùng chip Apple M1 đã chiếm từ 10-13% tổng số terabyte được ghi (TBW) tối đa của bộ nhớ SSD. TBW;(Tera Byte Written) là chỉ số để đánh giá độ bền của ổ SSD.

Với những người chưa biết, bộ nhớ SSD chỉ có khả năng ghi một số lần nhất định trước khi dần mất ổn định. Do đó, phần mềm được sử dụng để đảm bảo load đều dữ liệu trên các ô nhớ của ổ đĩa. Tuy nhiên có trường hợp khi ổ đĩa được ghi quá nhiều lần đến mức nó không thể giữ được dữ liệu nữa.

Người dùng ghi nhận tình trạng ổ SSD của máy Mac chạy chip Apple M1 nhanh xuống cấp

Nói cách khác, sự suy giảm sức khỏe của SSD theo thời gian là điều tất yếu. Nhưng việc ổ SSD trên máy Mac dùng chip Apple M1 giảm khả năng lưu trữ dữ liệu sau một thời gian ngắn sử dụng là điều khá bất thường và chắc chắn là một vấn đề nghiêm trọng.

Hơn nữa, một vài người dùng cho biết, máy Mac của họ đã tiêu thụ hết 1% tổng số terabyte đã được ghi của ổ SSD chỉ trong vòng hai tháng kể từ khi mua. Tương tự, một người dùng khác cho biết, máy Mac của họ đã tiêu thụ 3% ổ SSD 2TB.

Điều này đồng nghĩa với việc tổng số dữ liệu đang được ghi từ các ổ đĩa này đang chiếm rất nhiều terabyte, cao hơn nhiều so với những con số thông thường.

Vẫn chưa biết mức độ lan rộng của vấn đề này như thế nào nhưng một số báo cáo tiết lộ, tình trạng này cũng xuất hiện trên cả máy Mac chạy chip Intel. Như vậy vấn đề có thể không chỉ xuất hiện riêng trên máy Mac M1.

Rất tiếc chưa có bản sửa lỗi nào tại thời điểm này nhưng người dùng máy Mac dùng chip Apple M1 có thể chờ đợi các bản cập nhật trong thời gian tới.

Tiến Thanh (Theo Macrumors)

Chủ đề khác