VnReview
Hà Nội

Google cảnh báo lưu trữ ảnh ở chế độ Chất lượng cao trên Google Photos có thể bị giảm chất lượng

Google với đây đã tiết lộ với những thuê bao Google One của mình rằng tùy chọn lưu trữ Chất lượng cao (High Quality) có thể làm giảm chất lượng hình ảnh nhiều hơn so với trước đây. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với tuyên bố trước đây của Google, vốn xác nhận các hình ảnh được lưu trữ Chất lượng cao có chất lượng gần giống với phiên bản gốc và người dùng hoàn toàn có thể xóa những bức ảnh gốc sau khi chúng được tải lên Google Photos.

Google cảnh báo lưu trữ ảnh ở chế độ Chất lượng cao trên Google Photos có thể bị giảm chất lượng

Khi được Google trình làng vào năm 2015, Google Photos có một ưu điểm cực kỳ lớn: cho phép người dùng tải lên bao nhiêu ảnh tùy thích mà không tốn bất kỳ mức phí nào, miễn là chúng ta lựa chọn chế độ lưu trữ Chất lượng cao (High Quality).

Tuy nhiên, mới đây, Google đã gửi một email đến những thuê bao Google One của mình, nhấn mạnh rằng: "Các bức ảnh Chất lượng gốc sẽ bảo toàn chi tiết nhất có thể và cho phép bạn phóng to, cắt, in ảnh mà ít bị hiện tượng rỗ pixel hơn." Email cũng khuyến khích người người dùng nên tận dụng tối đa dung lượng lưu trữ bằng cách tải lên cũng như lưu trữ ảnh ở chế độ Chất lượng gốc (Original Quality) thay vì dựa vào tùy chọn Chất lượng gốc (High Quality).

Google cảnh báo lưu trữ ảnh ở chế độ Chất lượng cao trên Google Photos có thể bị giảm chất lượng

Có lẽ, nguyên nhân to lớn đằng sau động thái này có thể đến từ việc những hình ảnh lưu trữ ở chế độ Chất lượng cao vào tháng 6 tới sẽ được tính vào 15GB bộ nhớ miễn phí của Google. Trong trường hợp đạt đến giới hạn 15GB, bạn sẽ phải trả tiền để mở rộng bộ nhớ cho Google Photos nói riêng và tài khoản Google của bạn nói chung. Nếu không, bạn sẽ buộc phải ngừng sử dụng dịch vụ này.

Nói cách khác, có vẻ như Google đang thúc đẩy người dùng mau chóng "tiêu tốn" dung lượng lưu trữ ảnh sẵn có của mình trước khi mô hình thuê bao mới bắt đầu được áp dụng.

Trong email, Google có đính kèm một hình ảnh minh họa sự khác biệt giữa một hình ảnh Chất lượng cao và một hình ảnh Chất lượng gốc.

Google cảnh báo lưu trữ ảnh ở chế độ Chất lượng cao trên Google Photos có thể bị giảm chất lượng

Dù hình ảnh minh họa này trông có vẻ khá rõ ràng, thế nhưng, sự khác biệt về chất lượng trong thực tế không quá đáng kể như vậy. Dĩ nhiên, tùy chọn Chất lượng Cao sẽ thực hiện một số phương pháp nén ảnh, nhưng nó không giống như mớ hỗn độn mà Google đang minh họa.

Các hình ảnh Chất lượng cao của bạn được lưu trữ ở chất lượng lên đến 16MP. Con số này vẫn lớn hơn so với kích thước hình ảnh mặc định có trên các chiếc smartphone ngày nay. Thế nên, dù những thay đổi về điều khoản trên Google Photos sắp diễn ra nhưng bạn không cần phải quá lo lắng quá nhiều. Ngoài ra, bạn vẫn còn khá nhiều lựa chọn khác kinh tế hơn, chẳng hạn như gói Microsoft 365 từ gã khổng lồ phần mềm Microsoft, vốn cung cấp cả bản quyền Office 365 lẫn 1TB dung lượng lưu trữ.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác