VnReview
Hà Nội

HTC Sense là gì, và nó đã thay đổi Android ra sao?

Lịch sử phát triển của hệ điều hành Android đã có không ít những khoảnh khắc lớn đáng nhớ. Và một trong những thứ để lại dấu ấn không bao giờ phai nhạt chính là HTC Sense.

HTC Sense 6

HTC tạo ra chiếc điện thoại Android đầu tiên

HTC là một cái tên không hề xa lạ trên thị trường smartphone, và những gì công ty đang thể hiện ngày nay hoàn toàn khác xa so với một thời lẫy lừng của họ. HTC là nhà sản xuất Android đầu tiên, trực tiếp tạo ra mẫu T-Mobile G1 theo đơn đặt hàng của Google vào năm 2008.

Bạn có thể nói rằng HTC đã giúp Android thành công bởi họ đã tạo ra chiếc điện thoại Android đầu tiên. Điều đó có phần chính xác, nhưng giao diện phần mềm HTC Sense mới là đóng góp đáng kể và lâu dài nhất của công ty dành cho hệ sinh thái Android.

Mối quan hệ dài hơi của HTC với Android

Sau khi sản xuất mẫu điện thoại Android đầu tiên cho Google, HTC bắt đầu tung ra hàng loạt mẫu điện thoại Android mang thương hiệu chính mình. Những thiết bị này phổ biến hơn nhiều so với G1 và được bán bởi nhiều nhà mạng trên toàn thế giới.

Từ lâu, các thiết bị của HTC đã được xem là tinh hoa trong thế giới Android. Trước khi Verizon bán iPhone vào năm 2010, nhà mạng này đã là ngôi nhà thân thuộc của nhiều smartphone cao cấp và cực kỳ phổ biến đến từ HTC.

Dù các thiết bị mang nhãn hiệu của riêng mình đang có thành tích rất tốt trên thị trường, HTC vẫn hợp tác với Google trong suốt một thời gian dài. Họ tiếp tục là nhà sản xuất Nexus One và T-Mobile G2 vào năm 2010. Sau đó, HTC còn sản xuất mẫu Pixel đầu tiên vào năm 2016 rồi Pixel 2 vào năm 2017.

Trong vài năm trở lại đây, HTC thỉnh thoảng tung ra một vài mẫu smartphone tầm trung và cao cấp hỗ trợ 5G, nhưng những ngày huy hoàng nay đã trôi rất xa.

Và dù HTC luôn được đề cao bởi những phần cứng chất lượng, phần mềm mới thực sự là điểm nhấn trên các thiết bị của hãng.

Giao diện Android 2.0 thuần và HTC Sense 2.1

HTC Sense là gì?

HTC Sense là một giao diện phần mềm, một lớp tuỳ biến nằm trên cùng của hệ điều hành Android. Các nhà sản xuất Android vẫn thường sử dụng các giao diện như thế này để tạo sự khác biệt cho các điện thoại của họ.

Trên thị trường có vô số thiết bị chạy Android, nhưng hệ điều hành này không phải lúc nào cũng trông như nhau. Phần mềm trên điện thoại Samsung trông khác biệt đáng kể so với phần mềm trên điện thoại Google Pixel, mặc cho chúng đều chạy Android.

HTC Sense đơn giản là giao diện được HTC sử dụng trên các thiết bị của mình. Thiết kế của giao diện này đã trải qua nhiều đợt cập nhật lớn, nhưng có lẽ nó là giao diện thay đổi ít nhất trong số tất cả các giao diện Android hiện nay. HTC vẫn đang sử dụng HTC Sense trên các thiết bị mới nhất của mình.

Trên thực tế, HTC Sense không chỉ là một lớp giao diện đơn thuần; nó còn bao gồm một bộ sưu tập các tính năng, ứng dụng, và widget độc quyền. Sense là thứ khiến một chiếc điện thoại HTC trở thành một chiếc điện thoại HTC thay vì chỉ là một chiếc điện thoại do HTC sản xuất.

HTC Sense 2.1

Tại sao HTC Sense lại quan trọng?

Để hiểu được tầm quan trọng của HTC Sense, chúng ta phải quay lại chiếc T-Mobile G1. Phiên bản Android cài đặt sẵn trên G1 trông cực kỳ cơ bản. Đó là một hệ điều hành đơn giản, không có quá nhiều "hoa lá cành". Rất thực dụng.

Hai thiết bị Android đầu tiên của HTC cũng được trang bị phiên bản Android giống hệt, nhưng vào tháng 10/2009, công ty tung ra HTC Hero, mẫu điện thoại đầu tiên có HTC Sense. Đây cũng là khoảng thời gian mà các nhà sản xuất khác bắt đầu sản xuất thiết bị Android, nhưng HTC Sense là giao diện đẹp mắt nhất.

Đó là lý do tại sao HTC Sense lại quan trọng đến vậy. Giao diện này trở thành lý do thuyết phục người tiêu dùng chọn một thiết bị Android này thay vì một thiết bị Android khác. Kể cả khi thiết bị kia có cấu hình tốt hơn, nhiều người vẫn thích các thiết bị HTC bởi phần mềm Sense. Bản thân giao diện là một "tính năng" được mọi người thèm muốn.

HTC Sense cung cấp nhiều tuỳ chọn cá nhân hoá, các widget đẹp mắt, biểu tượng bóng bẩy, launcher mới lạ, các ứng dụng tích hợp hữu ích, và một giao diện người dùng thanh thoát với thiết kế tối màu. Sense mang lại cảm giác như một phần mềm được thiết kế cho mọi người sử dụng, thay vì là một nền tảng phát triển.

HTC Sense 3.0

Tác động của HTC lên Android đã buộc các nhà sản xuất khác, và có lẽ quan trọng nhất là bản thân Google, phải chú trọng hơn vào khâu thiết kế. Ngày nay, Android "thuần" trên các điện thoại Pixel đã trở nên đẹp mắt hơn nhiều, và công lao lớn thuộc về HTC Sense.

Minh.T.T;(theo HowToGeek)

Chủ đề khác