VnReview
Hà Nội

Người dùng Galaxy Note sẽ không thể nâng cấp máy trong năm nay

Gần đây, giới công nghệ bắt đầu xôn xao về thông tin Samsung có khả năng tái cơ cấu dòng Galaxy Z màn hình gập và Galaxy S trong tương lai sau khi loại bỏ dòng Note vốn nổi bật với chiếc bút cảm ứng S Pen.

Những đồn đoán bắt đầu xuất hiện ngay sau buổi ra mắt bộ 3 sản phẩm Galaxy S21 cao cấp. Tại đây, Samsung đã trang bị cho mẫu Galaxy S21 Ultra khả năng hỗ trợ bút S Pen.

Koh Dong-jin, Giám đốc kinh doanh mảng CNTT và truyền thông di động của Samsung cho biết dòng Galaxy Note vẫn sẽ được tiếp tục phát triển. Tuy nhiên trong năm nay, hãng phải tạm ngưng ra mắt sản phẩm mới trước bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu.;  

Samsung cho biết họ đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt trầm trọng chất bán dẫn, theo South Morning China Post. Trên thế giới, vấn đề không chỉ nảy sinh ở ngành công nghiệp smartphone mà còn tác động mạnh đến ngành sản xuất oto.

"Việc tung ra 2 mẫu điện thoại đầu bảng hỗ trợ bút S Pen trong cùng một năm có thể là gánh nặng cho chúng tôi. Vì vậy, dòng Note sẽ được trì hoãn 1 năm ra mắt", Koh cho biết tại phiên họp cổ đông thường niên của Samsung.

"Trong năm 2022, thời gian ra mắt dòng Galaxy Note có thể thay đổi, tuy nhiên chúng tôi vẫn đang cố gắng duy trì dòng sản phẩm sáng tạo này. Đối với chúng tôi, Galaxy Note là danh mục kinh doanh cực kỳ quan trọng", Koh tuyên bố.

Theo ước tính của IDC, dòng Note đóng góp 5% tổng lượng điện thoại thông minh của Samsung trong năm 2019 – 2020. Đồng thời nó còn chiếm phần lớn doanh thu vì được định vị ở phân khúc cao cấp, cao hơn cả dòng S và xếp sau dòng Z màn hình gập.

Đến nay, Galaxy Note cùng bút cảm ứng S Pen đã có gần 10 năm hình thành và phát triển. Koh cho biết Samsung đang nỗ lực để tránh gặp phải bất kỳ sự cố gián đoạn nào do tình trạng thiếu hụt chip gây ra như đã xảy đến với ngành công nghiệp oto.

Cụ thể, một số nhà sản xuất như Honda Motor đã phải tuyên bố ngừng hoạt động sản xuất trong vài tuần ở các nhà máy tại Mỹ và Canda. Hay tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen tuyên bố sản lượng sản xuất giảm mạnh, khoảng 100.000 xe trên toàn cầu do thiếu chất bán dẫn.

"Tôi không thể nói trước được rằng liệu Samsung có thể xử lý triệt để vấn đề này hay không. Vấn đề thiếu chip có thể tác động lên kết quả kinh doanh trong quý II, song toàn thể công ty đang làm việc chăm chỉ để giải quyết vấn đề", Koh nói.

Về kế hoạch sản xuất điện thoại màn hình gập, Koh cho biết chúng sẽ được làm riêng so với các mẫu máy khác mà Samsung đang có. Trước mắt, công ty đang cố gắng mở rộng năng suất sản xuất. "Bên cạnh vấn đề màn hình đã được giải quyết gần như triệt để, chúng tôi vẫn cần nhiều thời gian để nghiên cứu phát triển các linh kiện khác có trên điện thoại gập", ông nói.

Và khi được hỏi về tình trạng sụt giảm thị phần kinh doanh smartphone, Samsung cho biết mọi chuyện sẽ dần khả quan khi công ty tiếp tục mang đến những trải nghiệm đồng nhất trong hệ sinh thái sản phẩm cho người dùng.

Theo hãng phân tích thị trường Counterpoint Research, Samsung đã giữ vững vị thế dẫn đầu ngành smartphone trong năm 2020. Nhưng thị phần của hãng đã giảm từ 20% xuống 19% ở mức 255,7 triệu chiếc điện thoại xuất xưởng.

Ngọc Diệp theo Yonhap

Chủ đề khác