VnReview
Hà Nội

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Sau một thập kỷ chỉ sử dụng iPhone, tôi đã dành 3 tháng qua để sử dụng xen kẽ cả những chiếc điện thoại iOS và Android, mục đích nhằm xem xét những gì Android;có thể cung cấp cho người dùng. Tôi nhận ra rằng, những trình launcher trên Android khiến iOS 14 trở nên đáng hổ thẹn. Tiếp theo, tôi so sánh những ứng dụng cốt lõi Android cũng như iOS, liệt kê những tính năng trên Android mà Apple nên sao chép cho nền tảng của mình.

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Lưu ý: Bài viết mang ý kiến chủ quan của cây viết Michael Hicks tại trang tin Android Central. Đây là một fan cứng iPhone từ xưa đến nay và hiện tại đã chuyển sang Android. VnReview lược dịch gửi tới bạn đọc.

Hầu hết tất cả chúng ta đều đã biết những điểm khác biệt chính giữa Android và iOS. Hệ sinh thái khép kín cũng như UI có thiết kế hạn chế chính là những điểm đáng chê trách. Lý do có thể bao biện cho việc chuyển sang iOS có thể là khởi chạy ứng dụng nhanh hơn hay hỗ trợ phần mềm lâu hơn. Nhưng với Android, nhờ đặc tính mở, người dùng có thể cá nhân hóa thiết bị của mình trở nên độc đáo hơn, hoặc sử dụng các ứng dụng mà không gặp quá nhiều sự ràng buộc.

Thực tế, do những hạn chế về cập nhật của Android, hầu hết chúng sẽ trở nên lỗi thời trong khoảng 1-2 năm. Dẫu vậy, việc tận hưởng những thiết bị Android này trong thời gian qua đã khiến tôi lung lay. Tôi phải quyết định xem liệu mình sẽ tiếp tục trung thành với iOS cho điện thoại của mình, hay bỏ iPhone XR hiện tại để sang Android, hoặc tiếp tục sử dụng cả hai.

Thú vị là Android đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi, bất chấp tôi có làm việc cho Android Central hay không. Gạt bỏ một số lo lắng đối với các bản cập nhật Android, tôi sẵn sàng chọn nền tảng này vì lợi ích của khả năng tùy biến tốt hơn cũng như hỗ trợ Google Assistant. Và điều cuối cùng tôi cần cân nhắc: nếu chuyển sang Android, tôi sẽ chọn chiếc smartphone nào sau khi đã trải nghiệm với những chiếc điện thoại từ Google, Samsung và OnePlus.

Google Asisstant: Nguyên nhân sâu xa khiến tôi cân nhắc chuyển sang Android

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Khi nói đến khả năng ra lệnh bằng giọng nói, Siri không thực sự đáng tin tưởng như danh tiếng của nó. Đặt những chiếc điện thoại Samsung và iPhone cạnh nhau, tôi yêu cầu chúng thực hiện đồng thời các tác vụ đơn giản, chẳng hạn như đặt hẹn giờ hay tạo sự kiện lịch, và cả hai đều hoàn thành trong cùng một khoảng thời gian như nhau. Cả Siri và Google Assistant đều không gặp khó khăn trong việc nhận diện những gì tôi nói. Cả hai trợ lý ảo này thậm chí còn có thể thực hiện các tác vụ trong một số ứng dụng bên thứ ba chứ không chỉ mỗi mở chúng.

Dẫu vậy, những câu lệnh Siri lại bị giới hạn trong những ứng dụng cốt lõi của Apple cùng một vài ứng dụng lớn, chẳng hạn như Twitter. Nó có những câu lệnh chi tiết cũng như phím tắt (Shortcut) cho các ứng dụng bên thứ nhất, thế nhưng, những phím tắt bên thứ ba lại "không đáng tin cậy", cho đến khi thay đổi một số cài đặt. Và dù bạn có thể thay đổi ứng dụng mail và trình duyệt iOS mặc định, nhưng Siri sẽ tự mở các ứng dụng Apple mà bạn không sử dụng, chẳng hạn như Apple Music hay Fitness+.

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Tôi chưa bao giờ phụ thuộc vào Siri, nhưng tôi lại dần quen với việc sử dụng Google Assistant trong cuộc sống hàng ngày của mình. Tôi thích việc hỏi nó về lịch biểu Google Calendar của mình mà không cần mở khóa điện thoại, hay sử dụng lịch trình của Assistant để kích hoạt những hành động tùy biến đối với những cụm từ đơn giản. Do tôi dựa nhiều vào Mail, Drive, Keep, Maps, Meet và Calendar trong cuộc sống hàng ngày của mình hơn các sản phẩm tương đương từ Apple, thế nên, việc sử dụng trợ lý ảo liên kết với chúng sẽ phù hợp hơn.

Ngoài các ứng dụng, Google Assistant vẫn thực hiện tốt hơn trong việc hiểu những cụm từ khác nhau trong câu, trong khi Siri lại chỉ có thể hiểu theo đúng nghĩa đen. Và khi bạn hỏi Google Assistant, nó sẽ tận dụng công cụ tìm kiếm mạnh mẽ của Google cũng như các hộp trả lời xem trước trên Chrome nhằm nhanh chóng đưa ra câu trả lời trực quan nhất cho câu hỏi của bạn. Trong khi đó, Siri thường sẽ cung cấp cho bạn một đường dẫn đến thông tin, bạn sẽ phải nhấn vào đó để nhận được câu trả lời của mình trên Safari.

iOS cũng có Google Assistant, nhưng tôi thích nó được tích hợp sâu vào điện thoại của hơn là phải tìm kiếm nó hoặc sử dụng Siri như một công cụ hỗ trợ. Tôi vẫn đang sử dụng MacBook, thế nên, mất đi khả năng đồng bộ điện thoại với laptop chắc chắn là điều tôi không muốn. Nhưng tôi muốn thử Android hơn là chấp nhận "vùng an toàn" không mất các tính năng trên iOS. Vì vậy, câu hỏi tiếp theo của tôi sẽ là chiếc điện thoại Android nào phù hợp nhất với những người đã từng sử dụng iPhone.

Vấn đề đối với việc chuyển đổi: Số lượng bản cập nhật Android bị giới hạn

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Nhờ vào hệ sinh thái thiết bị khép kín cũng như những CPU nhà trồng, lẽ dĩ nhiên, Apple dễ dàng ngăn chặn các mối đe dọa từ bên ngoài lâu hơn. Trong khi đó, Google lại phải bảo vệ Android cho nhiều hệ thống cũng như điện thoại hơn bởi nó có cơ sở người dùng lớn hơn. Các SoC Qualcomm thế hệ cũ cũng không thể xử lý nhiều hơn 3 bản cập nhật hệ điều hành vì những lý do kỹ thuật, dù rằng Google và Qualcomm đã hứa sẽ nâng mức này lên bốn năm trong thời gian tới.

Là một người dùng iPhone lâu năm, tôi thường cài đặt những bản cập nhật bảo mật và cũng chẳng cần phải suy nghĩ đến thời điểm khi nào thay thế chiếc điện thoại của mình. Rất nhiều người dùng mua điện thoại mới hàng năm, nhưng tôi lại hiếm khi để ý đến việc giữ cho phần cứng của mình luôn tiên tiến và chỉ nghĩ rằng phần mềm nên được quan tâm hơn lâu hơn. Và với những tin tức gần đây từ Google, cũng như lời hứa cập nhật bảo mật bốn năm của Samsung, ý tưởng chuyển đổi của tôi đã trở nên dễ dàng hơn.

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Tôi đã gặp một nhà phát triển phần mềm Android có tên là Kieron Quinn để trao đổi về những vấn đề có thể gặp nếu tiếp tục sử dụng các chiếc điện thoại chạy điều hành lỗi thời. Anh cho biết, "các ứng dụng lỗi thời" mới là vấn đề quan trọng và cần phải chú ý. Dù các công ty có xu hướng hỗ trợ một số phiên bản Android cũ hơn, nhưng cuối cùng thì người dùng cũng sẽ gặp phải những lỗ hổng bảo mật.

Chiếc iPhone XR mà tôi sử dụng lâu nay chắc chắn cũ hơn những chiếc điện thoại Android khác, thế nhưng, nó có thể tồn lại lâu hơn và được coi như là một thiết bị Android. Đây rõ ràng là một yếu tố khiến tôi băn khoăn trong quá trình chuyển đổi, bất kể thích Android đến mức nào.

Dù sao thì, miễn là Google hay Samsung đều cung cấp cùng một khoảng thời gian hỗ trợ phù hợp, tôi sẽ chọn một chiếc điện thoại Pixel hay Galaxy S trong lần thay đổi sắp tới. Tôi thực sự thích OnePlus 7T dù hiện tại chỉ đnag chạy Android 11, nhưng tôi sẽ đợi cho đến khi nhà sản xuất Trung Quốc này cam kết thực hiện điều tương tự. Nếu không, tôi sẽ chẳng chọn sử dụng OnePlus 9 Pro dù nó có xuất sắc đến đâu.

Tại sao tôi lại thiên về Samsung hơn là Google

Chắc chắn, tôi thích sử dụng các gói biểu tượng và launcher Android trên những chiếc điện thoại của mình, nhưng cũng không phũ nhận sự đẹp đẽ có sẵn trên điện thoại Pixel.

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Dĩ nhiên, với một chiếc điện thoại Pixel, tôi có thể dễ dàng tùy biến giao diện của nó trông đẹp hơn. Nhưng khi so Android gốc với Samsung One UI 3.0, nhiều người dùng Android thích nền tảng của Samsung hơn bới nó các tùy chỉnh tốt hơn. Đó có thể là lý do tại sao Android 12 đang mượn UI một tay của One UI để giúp việc sử dụng những chiếc điện thoại lớn bằng một tay dễ dàng hơn. Samsung thường tận dụng những tính năng tốt nhất của Android, sau đó bổ sung thêm các tính năng của riêng mình để giúp nền tảng của mình trở nên tốt hơn nữa.

Nhưng giao diện không phải vấn đề duy nhất mà tôi chú ý. Tôi khá thất vọng khi Apple ngăn các ứng dụng stream game yêu thích của tôi như Stadia, Game Pass Ultimate xuất hiện trên iOS. Để việc chơi game AAA của mình trở nên thoải mái hơn khi thư giãn trên gường hoặc xa nhà, tôi sẽ chấp nhận trả tiền cho một trong những chiếc điện thoại Android tốt nhất, với điều kiện là nó sẽ tồn tại cùng tôi trong vòng bốn năm.

Dù Pixel 5 là một chiếc điện thoại tầm trung đáng tin cậy, nhưng nó không sở hữu bộ xử lý Snapdragon 888 mới nhất, tần số quét 120Hz, hay bộ nhớ được nâng cấp vượt quá mức 8GB như dòng Galaxy S21 mới nhất. Nhiều khả năng Pixel 6 sẽ là một chiếc điện thoại flagship trung cấp như Pixel 5. Hi vọng, Google sẽ phát hành một chiếc Pixel 6 XL sở hữu thông số cấu hình "đụng nóc", nếu không, Samsung chắc chắn sẽ chiếm được lòng nhiều người dùng, trong đó có tôi.

Không phủ nhận rằng những chiếc điện thoại Pixel vẫn thuộc hàng tốt nhất để chụp ảnh di động, và chiếc Pixel 3a gọn nhẹ mà tôi đang cầm mang đến chất lượng ảnh tốt hơn rất nhiều so với iPhone XR tôi sử dụng lâu nay. Nhưng trong bài đánh giá camera Android giữa Pixel 5, OnePlus 8 Pro, Samsung S20 FE và S20 Ultra, sự khác biệt giữ chúng khá chủ quan và đa dạng từ ống kính này sang ống kính khác.

Vấn đề đối với Apple

Trung thành với iOS 10 năm, tôi nhận ra Apple đã tụt hậu chỉ sau 3 tháng dùng Android

Apple đã thực hiện một số bước tiến quan trọng trong vài năm qua nhằm bổ sung các tính năng Android được yêu thích nhất, chẳng hạn như những widget iOS 14 cùng nhiều bản cập nhật bảo mật độc lập. Và tôi vẫn sử dụng các sản phẩm và ứng dụng Apple không tương thích với Android. Điều này khiến quá trình chuyển đổi khó khăn hơn một chút vì tôi phải điều chỉnh khá nhiều.

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những gì Android có thể làm, các thanh đổi này chẳng sá gì. Như đã nói, Apple cần phải bổ sung một vài thứ để thu hẹp khoảng cách này, nhưng một số tính năng quan trọng mà tôi cực thích thú lại trái ngược với cách làm việc của Apple. Thế nên, sự trông chờ của tôi vào nhà Táo gần như là vô vọng.

Đó là lý do tại sao tôi sẽ cố gắng sử dụng hoàn toàn một chiếc điện thoại Samsung, thay vì dùng xen kẽ cùng với một chiếc iPhone. Thực tế, tôi có thể cảm thấy thoải mái và an toàn với một chiếc iPhone. Nhưng tôi hi vọng rằng khi chuyển sang Android, điện thoại của tôi sẽ trở thành thứ mà tôi có thể thực sự dựa vào để thực hiện nhiều hơn thay vì những tác vụ cơ bản.

Minh Hùng (theo Android Central)

Chủ đề khác