VnReview
Hà Nội

Những cách tân tuyệt vời trên smartphone đến từ LG

LG đã chính thức ‘giã từ' cuộc chơi điện thoại thông minh, nhưng chắc chắn người dùng vẫn sẽ nhớ mãi những thiết bị đầy tính sáng tạo của thương hiệu này.

Theo GSMArena, vừa qua là một ngày buồn của cộng đồng hâm mộ LG khi hãng này tuyên bố sẽ từ bỏ kinh doanh di động. Lúc này đây, chúng ta có thể nhìn lại những đổi mới, những sáng tạo mà LG đã mang lại cho thị trường và người tiêu dùng trong những năm qua. Một lời tri ân cuối cùng dành cho thương hiệu Hàn Quốc này.

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

Công bằng mà nói, không phải lúc nào LG cũng được công nhận một cách xứng đáng. Ví dụ, LG KE850 Prada được công bố vào tháng 12 năm 2006 là chiếc điện thoại đầu tiên có màn hình cảm ứng điện dung, đi kèm giao diện người dùng thao tác cảm ứng hoàn toàn. Sau đó, Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên của mình và nó đã thu hút tất cả sự chú ý. Ngày nay, mọi người đều coi iPhone là bước khởi đầu của cuộc cách mạng màn hình cảm ứng trong khi đóng góp của LG bị lãng quên.

Giữa năm 2007, công ty đã trình làng LG KU990 Viewty, điện thoại thông minh đầu tiên quay video chuyển động chậm (slow-motion). Nó có thể quay các clip 320p ở tốc độ 120 khung hình/giây. Những đổi mới của LG thường tập trung vào camera. Hãng đã giới thiệu chiếc điện thoại đầu tiên có thể quay video FullHD (1080p) là LG Optimus 2X từ năm 2011.

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

Cùng năm đó, hãng cũng cho ra mắt một trong những điện thoại đầu tiên có camera kép, LG Optimus 3D. Thiết bị nhanh chóng bị lãng quên và các nhà sản xuất vẫn tập trung vào điện thoại có camera đơn.

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

Điều này đã thay đổi vào năm 2016 khi LG G5 được giới thiệu – nó là chiếc điện thoại đầu tiên sở hữu hệ thống camera kép hữu ích với ống kính chính 16MP (75º FoV), cùng camera góc siêu rộng 8MP (135º FoV). Ngày nay, ngay cả những chiếc điện thoại giá rẻ cũng trang bị ống kính góc siêu rộng.;

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

Tinh thần ‘phiêu lưu' của LG còn vượt ra ngoài máy ảnh. Hãy quay lại với Optimus 2X - nó đáng được chú ý vì đây là điện thoại thông minh đầu tiên có bộ xử lý lõi kép. Nó thậm chí còn được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới.

LG Optimus 4X HD đã bỏ lỡ việc trở thành điện thoại lõi tứ đầu tiên khi ra mắt sau đối thủ một tháng. Tuy nhiên, LG Optimus G (2012) là chiếc điện thoại thương mại đại trà đầu tiên chạy con chip Snapdragon S4 Pro mới nhất của Qualcomm.

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

Thương hiệu "G" được LG nhắm đến thị trường cao cấp, bao gồm G5 được đề cập ở trên cũng như LG G3 - một trong những sản phẩm đầu tiên có màn hình QHD 1440p. Tuy không ra mắt trước nhất nhưng nó là chiếc điện thoại đầu tiên với màn hình 1440p bán rộng rãi trên thị trường toàn cầu.

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

Công ty cũng thường đi trước thời đại với các thiết kế của mình. LG BL40 New Chocolate (từ năm 2009) là điện thoại đầu tiên có màn hình với tỷ lệ 21:9 siêu rộng. Vào thời điểm đó, người ta đã chế nhạo vì trông nó như một cái điều khiển từ xa. Nhưng hiện tại, thiết kế màn hình này đã trở thành tiêu chuẩn của ngành công nghiệp di động. Giờ thì vô số điện thoại dùng tỉ lệ 20:9 đến 21:9 đều thuôn dài, đặt cạnh các mẫu dùng tỉ lệ cũ trông giống như hình so sánh bên dưới. 

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

LG G5 có thể là điện thoại Android thiết kế mô-đun đầu tiên. Một điển hình hiếm hoi sau khi Project Ara của Google không thể triển khai vì nhiều lí do. Hệ thống Magic Slot được triển khai kém nhưng ít nhất LG đã cho thấy họ không ngại thử nghiệm một cái gì đó mới. 

Nexus 4 được phát triển dựa trên Optimus G. Ở nhiều phương diện, có thể xem đây là một chiếc "flagship killer" đầu tiên – thiết bị ra mắt vào cuối năm 2012 với giá chỉ 300 USD nhưng được trang bị con chip cao cấp nhất lúc đó là Snapdragon S4 Pro. Hãy nhớ rằng một chiếc Oppo Find 5 với cùng con chip này có giá đến 500 USD vài thời điểm đó.

Dù sao, Nexus 4 cũng là chiếc Android đầu tiên hỗ trợ sạc không dây Qi. Một lần nữa, những sáng tạo của LG đi trước các thương hiệu khá khá lâu. Ngày nay thì sạc không dây trở thành một trang bị mặc định trên máy cao cấp, thậm chí còn trở thành cuộc đua giữa các hãng tăng cường tốc độ sạc.

Những phát minh điện thoại thông minh tuyệt vời của LG

LG cũng chú trọng tới lĩnh vực âm thanh, nhiều người dùng tỏ ra thích thú với Quad DAC ra mắt lần đầu với LG V20. Mối quan hệ chặt chẽ của công ty với Google cũng đã được đền đáp, V20 là điện thoại đầu tiên chạy Android 7.0 Nougat. LG cũng tuyên bố rằng V20 là điện thoại đầu tiên sử dụng tính năng ổn định video kỹ thuật số của Qualcomm, giúp tăng cường khả năng ổn định hình ảnh quang học của phần cứng.

LG G Flex là điện thoại linh hoạt đầu tiên trên thế giới nhờ màn hình P-OLED và pin LiPo độc đáo. G Flex cũng có một lớp phủ tự phục hồi độc đáo ở mặt sau - các vết xước sẽ tự "chữa lành" giống như khả năng của một dị nhân trên phim ảnh.

Những phát minh tuyệt vời của LG trên điện thoại thông minh

Phải thừa nhận rằng độ uốn cong là tối thiểu (chắc chắn đây không phải là một chiếc điện thoại có thể gập lại), nhưng sự đổi mới của LG trong các thành phần điện thoại thông minh đã giúp các thương hiệu khác học tập và phát triển các thiết bị tốt hơn. Ví dụ, LG đã sản xuất pin hình chữ L cho iPhone 2018 và có thể đang phát triển màn hình có thể gập lại cho Apple.

Nhiều người vẫn không hiểu tại sao LG không bao giờ tận dụng được những cải tiến của mình dù đã tạo ra được những chiếc điện thoại thú vị nhất trong những năm qua. Rõ ràng, LG cũng chưa bao giờ tìm ra lý do. Chúng ta sẽ nhớ tinh thần đổi mới và tư duy vượt trội của công ty. Và bây giờ, người dùng hi vọng LG sẽ đem tinh thần đổi mới, dám thử nghiệm của mình vào các thiết bị điện tử khác trong tương lai.

Bạch Đằng

Chủ đề khác