VnReview
Hà Nội

“Mổ bụng” Xiaomi Mi Watch 2021

Mi Watch phiên bản 2021 là mẫu đồng hồ thông minh được Xiaomi tái thiết kế "từ gốc đến ngọn" so với phiên bản trước đó. Liệu nó có xứng đáng để bạn bỏ tiền túi?

Trước khi bước vào nội dung chính, hãy cùng điểm lại những thông số kỹ thuật của Xiaomi Mi Watch phiên bản 2021:

- Màn hình AMOLED dạng tròn, kích cỡ 1.39-inch (35mm), độ phân giải 454 x 454

- Dày 11,8mm, nặng 32g

- Sạc không dây

- Được trang bị gia tốc kế, con quay hồi chuyển, cảm biến nhịp tim, khí áp kế, la bàn, cảm biến SpO2 (nồng độ oxy trong máu)

- Kháng nước 5ATM

- Kết nối bluetooth 5.0

Nếu như phiên bản trước của Xiaomi Mi Watch có dạng hình vuông, trông không khác là bao so với Apple Watch, thì Mi Watch 2021 đã chuyển sang thiết kế dạng tròn hoàn toàn mới. Trong hình ảnh bên dưới, bạn sẽ thấy Mi Watch mới đặt cạnh Mi Watch cũ (bên trái) và Samsung Galaxy Watch (bên phải). Cần nói trước rằng Mi Watch 2021 không có nhiều đổi mới về mặt linh kiện phần cứng; khác biệt rõ ràng nhất chính là thiết kế mới, và phiên bản 2021 này thậm chí có thêm một nút bấm nữa, có lẽ để cạnh tranh với Samsung chăng?

Khi đặt Mi Watch 2021 cạnh phiên bản 42mm của Huawei Watch GT2, bạn sẽ thấy sự tương đồng khá lớn.

Bây giờ hãy bắt tay vào công đoạn "mổ xẻ".

1. Dù kháng nước đến 50m, Mi Watch có thể dễ dàng được mở ra với một tuốc-vít Torx T2 (bạn phải cạy một chút). "Chống nước" đâu phải lúc nào cũng đồng nghĩa với "dán cứng với nhau bằng keo"!

Ngay khi mở nắp đồng hồ, bạn sẽ thấy một vài con ốc dạng chuẩn của Phillips. Nhìn chung, nội thất của Mi Watch 2021 gợi nhắc khá nhiều về Huawei Watch GT.

2. Pin Mi Watch 2021 được nạy lên khá dễ dàng, với chỉ một đầu nối dạng mô-đun đơn giản, không có mối hàn nào, do đó bạn có thể an tâm về việc thay pin sau này.

Viên pin này là loại pin Li-ion, dung lượng 1,62 Wh (tương đương 420 mAh ở 3,85 V), hỗ trợ sạc không dây. Xiaomi khẳng định dù nhỏ nhắn, pin của Mi Watch 2021 có thể hoạt động được 16 ngày liên tục, hoặc 50 giờ ở chế độ thể thao. Để tiện so sánh thì pin của Apple Watch Series 6 (bản 44mm) là 1,17 Wh, của Samsung Galaxy Watch 3 là 1,3 Wh và của Huawei Watch GT là 1,6 Wh.

Bên cạnh pin, phần dưới của đồng hồ có một tổ hợp liên kết với bảng mạch thông qua một sợi cáp, bên trên có một mô-tơ rung nhỏ, một cụm cảm biến nhịp tim và SpO2, cảm biến khí áp, và microphone MEMS. Muốn tháo tổ hợp này, bạn phải cắt đứt vài cây đinh tán bằng nhựa - hiển nhiên sau khi cắt rồi, bạn không thể nối lại nữa, giải pháp duy nhất để ráp cả tổ hợp trở lại vị trí ban đầu là dùng keo dính. Hãy hi vọng không có sự cố gì xảy ra trong quá trình sử dụng!

Ẩn đằng sau tổ hợp cảm biến nói trên, xuyên qua một tấm chắn kim loại, là mô-đun Texas Instruments AFE44I30 Biosensor Analog Front End.

3. Chỉ có hai con ốc Phillips đảm nhiệm việc giữ bảng mạch chính - vặn chúng ra, bảng mạch sẽ nổi lên như ma thuật vậy. Sau khi tháo sợi cáp nối nút bấm vốn được dán keo khá nhẹ nhàng, bạn sẽ thấy hai thứ sau ở mặt trên của bảng mạch: MCU Ambiq Micro AMA3B (đỏ) và gia tốc kế/con quay hồi chuyển 3 trục Bosch Sensortec BMI270 (cam).

4. Mặt dưới của bảng mạch có các chip sau:

- Vi điều khiển STMicro STM32L4R9ZI6P dựa trên nền Arm Cortex-M4 (đỏ)

- Bộ nhớ flash NAND Paragon PN26Q01AWSIUG 1 Gbit (cam)

- Chip multi-GNSS AIROHA AG3335MN với một SoC MediaTek MT3333 (vàng)

- Cảm biến địa từ (xanh lá)

- La bàn điện tử AKM Semiconductor AK0991x (xanh nhạt)

- Bộ sạc pin Li-ion SGMicro SGM41562 (xanh đậm)

5. Cho đến lúc này, nhìn chung trải nghiệm "mổ bụng" Mi Watch 2021 là khá tốt, nhưng có một điều bạn cần biết: những smartwatch mở được thông qua mặt lưng thường có màn hình rất khó để sửa, và Mi Watch không phải là ngoại lệ. Để tháo được tổ hợp màn hình, bạn phải dùng súng nhiệt ở khoảng 300 độ C và một lưỡi dao lam, khiến màn hình bị hư hại đôi chút. Bạn cũng có thể dùng lá bài, vốn rất mềm, để tách các lớp màn hình ra khỏi nhau, nhưng hãy cẩn thận vì màn hình có thể vỡ vụn đấy!

Thứ cuối cùng tháo ra được là hai nút bên hông đồng hồ, được giữ bởi hai vòng kim loại bé tí ở mặt trong đồng hồ.

Kết

Xiaomi Mi Watch 2021 đạt 5/10 điểm sửa chữa (10 là dễ sửa nhất. Trong đó ưu điểm là: quy trình mở ra khá đơn giản và không phải xử lý keo dính, các đầu kết nối được thiết kế theo dạng mô-đun và không xếp chồng lên nhau quá nhiều, pin dễ thay thế, khi mở đòi hỏi phải dùng tuốc-vít đặc biệt (T2 Torx) nhưng bên trong thì dùng vít Phillips khá phổ biến.

Và nhược điểm của Mi Watch 2021 là: nhiều thành phần được gộp lại với nhau và không thể thay thế riêng rẽ được; đồng thời việc tháo màn hình dường như bất khả thi, và nếu hỏng màn hình, bạn có lẽ sẽ phải thay cả vỏ đồng hồ nữa!

Minh.T.T (theo iFixit)

Chủ đề khác