VnReview
Hà Nội

Google Maps và Apple Maps: ứng dụng dẫn đường nào tốt nhất?

Là những dịch vụ bản đồ nổi tiếng của hai ông lớn ngành công nghệ, nhưng Google Maps và Apple Maps liệu có tốt như nhau?

Cuộc chiến giành lấy vị trí ứng dụng dẫn đường số một thế giới đã luôn xoay quanh hai cái tên Google Maps và Apple Maps từ gần một thập kỷ qua. Hai dịch vụ này đều được cài đặt sẵn trên mọi sản phẩm smartphone của Google và Apple, trong đó Google Maps có hơn một tỷ người sử dụng mỗi tháng, còn Apple Maps gần đây cũng được tin dùng bởi hàng trăm triệu người ở 200 quốc gia trên toàn cầu.

Nhưng bao nhiêu người sử dụng không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định - quan trọng là dịch vụ bạn cung cấp có tốt hay không. Cả Google Maps và Apple Maps đều sở hữu nhiều tính năng tương tự nhau, nhưng hiển nhiên phải có một dịch vụ tốt hơn bên còn lại. Để trả lời câu hỏi này, hãy tiếp tục đọc bài viết.

Tính khả dụng

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Giống như hầu hết các dịch vụ của Apple, Apple Maps chỉ xuất hiện độc quyền trên các sản phẩm của hãng. Có nghĩa là bất kỳ ai không sử dụng iPhone, Mac, hay một thiết bị nào khác của Apple sẽ không có cách nào tiếp cận được Apple Maps.

Google Maps hoàn toàn ngược lại, xuất hiện trên gần như mọi thiết bị trên thị trường. Android, Windows, iPhone, Mac, thậm chí là Apple CarPlay. Nếu bạn mới sắm một chiếc điện thoại mới và cần tìm đường, Google Maps chẳng phải là "người dưng khác lạ". Chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Google của bạn, mọi dữ liệu sẽ được đồng bộ xuống, bao gồm cả lịch sử di chuyển và các địa điểm ưa thích.

Dù Apple đang bán rất nhiều thiết bị trên thị trường, tất cả đều có sẵn Apple Maps, sự hiện diện gần như khắp mọi nơi của Google Maps là không thể chối bỏ.

Người chiến thắng: Google Maps

Giao diện

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Sau nhiều năm tinh chỉnh, Apple Maps và Google Maps nay đều có giao diện trực quan, dễ sử dụng. Tuy nhiên, cách từng ứng dụng trình bày thông tin lại có phần khác biệt.

Apple Maps đi theo hướng rất đơn giản, với giao diện tập trung gần như mọi thứ vào một khu vực để dễ sử dụng hơn. Lịch sử tìm kiếm, các địa điểm đã lưu, và thông tin về các doanh nghiệp cũng như các địa điểm khác có thể được tìm thấy khi bạn mở rộng thanh tìm kiếm.

Đáng nói hơn, thanh tìm kiếm này yên vị một chỗ cho đến khi bạn chạm vào một địa điểm trên bản đồ, và nếu bạn muốn ẩn thanh này đi, chỉ việc chạm vào nút "X" ở góc.

Ngược lại, Google "rải" các nút bấm và thanh công cụ ở khắp nơi trên giao diện. Phần trên màn hình là thanh tìm kiếm, cũng là nơi chứa thông tin tài khoản, ngay bên dưới là các nút bấm chuyên biệt để tìm các địa điểm trong khu vực. Nếu bạn cần tìm nhanh một nhà hàng hay trạm xăng, cụm nút bấm này sẽ rất hữu ích.

Tương tự, ở phần dưới màn hình là menu cho phép bạn truy cập đến các tính năng như Explore và Commute, các địa điểm đã lưu, tin tức địa phương, và một tuỳ chọn để bạn đóng góp công sức hoàn thiện cơ sở dữ liệu bản đồ của Google. Tất cả những thứ này sẽ biến mất nếu bạn chạm vào giữa màn hình, mang lại cho bạn một giao diện bản đồ gọn gàng, không rối rắm, nhưng nhìn chung giao diện Google Maps vẫn còn quá nhiều chi tiết bừa bộn.

Người chiến thắng: Apple Maps

Thiết kế bản đồ

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Giống giao diện, Apple Maps thiết kế bản đồ theo hướng tối giản. Dù nắm giữ khá nhiều thông tin, Apple Maps không thể hiện mọi thứ trừ khi bạn zoom hết cỡ vào địa điểm. Tương tự, Google hiển thị nhiều thông tin hơn khi bạn zoom gần lại, nhưng số thông tin này hiện ra sớm hơn nhiều so với Apple Maps.

Có nghĩa là, cả hai đều luôn cho bạn thấy những thông tin cơ bản bất kể bạn đang xem bản đồ ra sao. Đường sá, địa điểm, công trình... tất cả đều được đánh dấu trên bản đồ. Sự khác biệt thực sự duy nhất là lượng thông tin bổ sung trên màn hình, bao gồm các doanh nghiệp, tên các con đường nhỏ... Cả hai đều sử dụng giao diện tối giúp người dùng được dịu mắt hơn khi dò đường lúc đêm muộn.

Cả hai ứng dụng đều mang đến thông tin bạn cần, nhưng hướng đi tối giản của Apple Maps giúp nó trông dễ quan sát hơn. Lượng thông tin quá nhiều hiển thị trên giao diện Google Maps đôi lúc sẽ gây mất tập trung, và đó là điều chẳng ai muốn khi đang bị lạc đường và loay hoay tự định hướng.

Người chiến thắng: Apple Maps

Khả năng điều hướng

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Cách dẫn đường của Apple Maps và Google Maps nhìn chung không khác biệt là bao. Cả hai dịch vụ đều theo sát chặng đường di chuyển của bạn, bao gồm thời gian di chuyển và chiều dài quãng đường, ước lượng thời gian đến nơi, và những hướng dẫn phù hợp với từng thời điểm.;

Cả hai dịch vụ đều có khả năng cho bạn biết tình trạng hiện tại trên tuyến đường đang đi, bao gồm lưu lượng giao thông, đường đóng hay mở... Cả hai cũng sẽ đề xuất các tuyến đường thay thế nếu tuyến đường bạn đang đi bị ùn tắc, dù rằng nếu xét riêng về tính năng này, Google Maps lẫn Apple Maps đều thua xa Waze (thuộc sở hữu của Google).

Và dù bạn định di chuyển theo cách nào, Apple Maps và Google Maps cũng xử lý được khi chúng có thể tìm đường cho xe hơi, người đi bộ, xe đạp, và phương tiện công cộng.

Về khả năng điều hướng, sự khác biệt giữa Google Maps và Apple Maps gần như không có; nếu có đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là những con đường chúng đưa ra để dẫn bạn từ điểm A đến điểm B mà thôi.

Ví dụ, bạn lái xe từ nơi làm việc về nhà trên một quãng đường dài 82km, thời gian ước tính 1 giờ 13 phút. Khi đi bằng tàu, thời gian có chút khác biệt: Google Maps cho rằng bạn sẽ đến nơi trong 58 phút, còn Apple Maps là 57 phút.

Cả Apple Maps lẫn Google Maps đều sẽ tìm cách dẫn bạn né trạm thu phí kể cả khi đã thiết lập cho phép đi qua trạm. Những tuyến đường chính mà chúng đề xuất sẽ khá tương đồng, nhưng những tuyến đường thay thế thì khác biệt khá nhiều.

Dẫu vậy, bất kể bạn chọn đi đường nào, hãy yên tâm rằng tuyến đường đã được các dịch vụ tối ưu hoá sẽ luôn đưa bạn đến đích trong cùng khoảng thời gian như nhau.

Tuy nhiên, Google Maps có thêm một ưu điểm là cho phép bạn thêm nhiều điểm dừng trên tuyến đường trước khi khởi hành. Apple Maps cũng vậy, nhưng phần lớn trường hợp nó chỉ cho bạn chọn các trạm xăng hay nhà hàng để nghỉ chân mà thôi. Nó sẽ không cho bạn thiết lập một tuyến đường đến nhà bố mẹ để đón họ rồi tiếp tục đến nhà ông bà mà không cần bắt đầu một tuyến đường hoàn toàn mới.

Do đó, Google giành thắng lợi sát nút trong phần này nhờ khả năng hoạch định tuyến đường hết sức tiện lợi.

Người chiến thắng: Google Maps

Tình hình giao thông

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Cả Google Maps và Apple Maps đều truy xuất được đến dữ liệu giao thông thời gian thực và có thể cho bạn biết liệu có vấn đề gì trên đường hay không. Đó có thể là đường bị đóng, lưu lượng giao thông cao, hay thứ gì đó hoàn toàn bất ngờ. Cả hai ứng dụng cho phép bạn báo cáo các vấn đề trên đường, ví dụ như có tai nạn, có camera bắn tốc độ, hay những tình huống phức tạp có thể ảnh hưởng đến thời gian di chuyển.

Ở đây Google có một lợi thế nhờ vào tính năng "Commute". Khi bạn đã thiết lập địa chỉ làm việc và địa chỉ nhà trong phần này, bấm vào Commute sẽ cho bạn thấy dự báo về tuyến đường sắp đi. Nó sẽ cho bạn biết thời gian đi sẽ là bao lâu, những con đường lớn nào sẽ được chọn, và chúng có giao thông đông đúc đến đâu. Nếu tuyến đường đó không hợp ý bạn, bạn có thể chọn một trong nhiều lựa chọn khác.

Google Maps cũng sẽ cho phép bạn điều chỉnh thời gian khởi hành và đến nơi ngay trong ứng dụng, điều mà Apple Maps không làm được. Ứng dụng lịch của Apple có tính năng "thời gian di chuyển" với chức năng tương tự, nhưng đòi hỏi bạn phải đặt lịch với tính năng Travel Time được kích hoạt.

Đúng là tiện lợi trong một số tình huống, nhưng nó còn là một quy trình khá rắc rối cần được giản lược đôi chút.

Apple Maps cho phép bạn lưu địa chỉ nhà và nơi làm việc, cùng nhiều địa điểm khác. Nó giúp tạo tuyến đường đến những nơi bạn đi thường xuyên nhanh hơn, nhưng đòi hỏi thêm một vài bước thiết lập mà tính năng Commute của Google Maps không cần thực hiện. Google còn có lợi thế về mặt dữ liệu thời gian thực nữa.

Người chiến thắng: Google Maps

Phương tiện công cộng

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Nếu bạn không thường xuyên di chuyển bằng xe hơi, cả Google Maps và Apple Maps sẽ đưa ra thông tin về phương tiện công cộng trong quá trình tìm đường. Trong cả hai ứng dụng, bạn chỉ cần chọn điểm đến cùng tuỳ chọn phương tiện công cộng (hình đầu tàu điện) ở phần trên của màn hình.

Cả hai dịch vụ đều bao gồm dữ liệu từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ công cộng, lịch biểu tàu xe, các dịch vụ đi xe ké, và cập nhật tình trạng của các phương tiện, nhưng Google Maps vẫn vượt trội hơn. Bởi nó có dữ liệu từ bất kỳ đâu có người dùng Google Maps, cộng với dữ liệu thu thập từ trước và dữ liệu crowdsourced, Google có thể ước tính tình trạng hoạt động của hệ thống giao thông công cộng ở bất kỳ thời điểm nào. Giống tính năng Commute, điều đó có nghĩa bạn có thể biết chính xác tình hình và thay đổi tuyến đường cho phù hợp.

Nhưng Apple Maps sẽ sớm bắt kịp. Phiên bản iOS 14.5 beta được cho là sẽ mang tính năng cập nhật trạng thái thời gian thực của Google Maps sang Apple Maps. Dù Apple chỉ đề cập đến trạng thái hoạt động của các doanh nghiệp và công viên, ứng dụng của họ hoàn toàn có thể gửi đi thông tin ẩn danh và mã hoá để crowdsource tình hình của một địa điểm mong muốn.

Cách làm này tương tự như Google, và tình trạng giao thông công cộng (đông đúc, ùn tắc...) cũng diễn ra theo theo cách giống nhau dù bạn sử dụng ứng dụng nào. Do đó không có lý do gì khiến Apple Maps không thể phân tích để rút ra kết luận tương tự.

Người chiến thắng: Google Maps - tính đến thời điểm hiện tại

Khám phá

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Các ứng dụng dẫn đường ngày nay không đơn thuần dùng để tìm đường từ A đến B. Cả Google Maps lẫn Apple Maps đều có các tính năng cho phép bạn thấy những địa điểm lân cận, giúp bạn thấy được các nhà hàng, trạm xăng, bãi đỗ xe, và bất kỳ doanh nghiệp hoặc điểm vui chơi nào trong trường hợp bạn không biết mình nên đi đâu.

Google Maps hiển thị rõ tính năng này trên giao diện, với các nút bấm bên dưới thanh tìm kiếm và một danh sách dài các danh mục nếu bạn kiên nhẫn cuộn đến cuối. Có một nút bấm phục vụ cho hầu như mọi thứ bạn cần, trong khi tab Explore ở dưới đáy màn hình sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn toàn cảnh hơn về khu vực.

Apple Maps cũng tương tự, và bạn sẽ thấy các tuỳ chọn nào nếu chạm vào thanh tìm kiếm. Tính năng "Find Nearby" hoạt động giống hệt Google, cho phép bạn chọn một danh mục liên quan đến khu vực bạn đang tìm kiếm. Đáng buồn là Apple Maps không có danh sách danh mục dài như Google, và bạn sẽ chỉ thấy một vài lựa chọn với khả năng thay đổi tuỳ thuộc khu vực cụ thể bạn muốn. Apple Maps còn có một tính năng là "Guides": nó sẽ nhập nội dung liên quan từ trên internet để giúp bạn làm quen với bất kỳ khu vực lạ nào, giống một hướng dẫn viên du lịch vậy.

Các kết quả của tính năng Explore trong Google Maps hưởng lợi từ cơ sở dữ liệu khổng lồ của hãng, vốn được thu thập từ lâu và thông qua crowdsource. Thông tin liên hệ, giờ mở cửa, doanh nghiệp có thay đổi giờ mở cửa vì đại dịch không... tất cả đều có. Google biết mọi người đang ở đâu trong bất kỳ thời điểm nào, có nghĩa nó có thể ước lượng được một địa điểm có đông đúc hay không. Do đó nếu một nhà hàng hay siêu thị trở nên quá ùn tắc, bạn sẽ biết trước khi đến đó.

Apple Maps cũng có rất nhiều thông tin nhờ mối quan hệ đối tác với các dịch vụ thứ ba như Yelp, Foursquare, và TripAdvisor, nhưng không nhiều như Google Maps. Nó không cập nhật thời gian thực về mức độ đông đúc của một địa điểm, nhưng theo iOS 14.5, có thể tính năng này sẽ xuất hiện trong tương lai rất gần, hiển nhiên mọi thông tin sẽ được mã hoá và ẩn danh theo đúng phương châm của Apple.

Tuy nhiên, hướng thiết kế đơn giản của Apple Maps giúp giao diện ứng dụng trở nên sạch sẽ hơn nhiều. Trong khi việc tìm cách nhồi nhét càng nhiều thứ càng tốt của Google có thể khiến bạn rối mắt đôi chút.

Mặc cho nguy cơ gây nhiễu thông tin, Google vẫn vượt trội trong trường hợp này. Nó dựa vào dữ liệu thu thập được để đảm bảo bạn biết liệu mình có đến một nơi vào sai thời điểm hay không. Việc ứng dụng không tự động chọn các danh mục Explore cho bạn cũng là một ưu điểm, và là thứ Apple Maps cần phải "vay mượn". Nhưng Apple Maps dường như sắp bắt kịp, và sự thống trị của Google Maps có lẽ không còn dài nữa.

Người chiến thắng: Google Maps

Điều khiển rảnh tay

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Điều khiển rảnh tay là một tính năng quan trọng nếu bạn đang lái xe, bởi lúc này bạn không thể liên tục dùng tay để tương tác với điện thoại. Apple Maps và Google Maps đều có tính năng điều khiển rảnh tay, dù chúng hoạt động khác nhau.

Apple Maps được kết nối với Siri, vốn được cài đặt mặc định trên mọi iPhone. Có nghĩa là bạn có thể thực hiện mọi thứ mà không cần thêm quá nhiều bước. Siri cũng hoạt động với Google Maps, nhưng bạn phải nêu rõ nơi muốn gửi lệnh, nếu không Siri sẽ mặc định sang Apple Maps. Do đó bạn phải nói rằng "Hey Siri, get me directions to work with Google Maps" bởi nếu chỉ hỏi đường đi, nó sẽ mở Apple Maps thay vì Google Maps. Một cách khác là bạn có thể tải về và thiết lập Google Assistant, hoặc kích hoạt các câu lệnh giọng nói bằng cách chạm vào nút microphone trên màn hình.

Trên Android, cả Google Maps và Google Assistant đều được cài sẵn, có nghĩa bạn có thể nhanh chóng thiết lập các câu lệnh rảnh tay. Hiển nhiên Apple Maps không có trên Android, mà nếu có bạn cũng sẽ phải bỏ qua trợ lý ảo và kích hoạt câu lệnh giọng nói bằng một nút bấm trên màn hình.

Hiển nhiên liên tục chạm tay vào màn hình mỗi khi bạn muốn nói Maps làm điều gì đó không phải là lựa chọn tốt nhất, bởi bạn phải tập trung nhìn đường.

Apple Maps có lợi thế nếu bạn sử dụng iPhone, bởi moi thứ sẽ liên kết với nhau, và bạn không cần phải nhọc công tải về một trợ lý ảo mới, hoặc chỉ rõ thiết bị bạn muốn sử dụng. Hiển nhiên trên Android, Google Maps có lợi thế, nhưng chủ yếu là bởi Apple Maps không có trên nền tảng này.

Người chiến thắng: Hoà

Chế độ xem phố

Trái: Google Maps, Phải: Apple Maps

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng thế giới theo một cách hơi khác biệt một chút, thì Street View là một công cụ hữu ích bởi nó thể hiện một địa điểm dưới góc nhìn của chúng bạn, thay vì góc nhìn từ trên xuống thường thấy trên các bản đồ. Nó đặc biệt hữu dụng khi bạn đang tìm đường ở một địa điểm lạ.

Street View của Google đã xuất hiện từ năm 2007, và qua 14 năm nó đã mở rộng ra toàn thế giới. Không phải mọi nơi đâu, bạn sẽ thấy nhiều nơi ở Đức và Hàn Quốc không có Street View, ở Trung Quốc cũng vậy.

Truy cập Street View rất dễ dàng, mọi việc bạn cần làm là thay đổi loại bản đồ sang Street View rồi chạm vào khu vực có màu xanh dương. Sau đó, bạn được lựa chọn hoặc tìm đường trong chế độ chia đôi màn hình, trong đó bạn phải chạm vào các địa điểm trên bản đồ để di chuyển, hoặc bằng cách chạm và vuốt ngay trong giao diện Street View.

Tương tự Street View, Apple Maps có Look Around, và bởi nó mới chỉ ra mắt vào cuối năm 2019, phạm vi phủ sóng của Look Around không rộng như Street View. Bạn sẽ chỉ thấy các điểm Look Around ở vài thành phố lớn tại Mỹ, Anh, Nhật, Ireland, và Canada. Truy cập và sử dụng chế độ này cũng hơi khác một chút. Bạn phải chạm vào một điểm trên bản đồ và chọn Look Around. Chế độ này không có chế độ toàn màn hình, và bạn cần sử dụng chế độ chia đôi màn hình và chạm/cuộn quanh bản đồ để thấy các địa điểm khác trông ra sao.

Bởi độ phủ sóng rộng, và có nhiều lựa chọn điều hướng tốt hơn, Google Maps có ưu thế vượt trội không thể chối cãi.

Người chiến thắng: Google Maps

Quyền riêng tư

Apple trong vài năm trở lại đây đã tập trung rất mạnh vào cải thiện quyền riêng tư của người dùng, và Apple Maps không phải là ngoại lệ. Dù hai khái niệm quyền riêng tư và điều hướng thời gian thực dường như không mấy ăn khớp với nhau, Apple vẫn phát triển được một quy trình nhằm đảm bảo tính ẩn danh của người dùng.

Thay vì gửi yêu cầu một tuyến đường từ A đến B, Apple Maps gửi đi nhiều yêu cầu với nhiều điểm định danh nhằm đánh dấu nơi bạn đang muốn đến. Ứng dụng cũng chuyển vị trí chính xác của bạn thành vị trí ít chính xác hơn sau 24 giờ, và bản thân Apple không lưu trữ bất kỳ thông tin nào về nơi bạn đang ở hoặc nơi bạn muốn tìm. Chưa kể, không có thông tin nào liên quan đến Apple ID của bạn bị lọt ra máy chủ bên ngoài cả.

Bất kỳ dữ liệu cá nhân hoá nào đều được Apple Maps lưu trữ trên thiết bị thay vì một máy chủ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Có nghĩa là bạn có thể vào cài đặt và xoá nó đi bất kỳ lúc nào, an tâm rằng nó không bao giờ còn tồn tại nữa.

Dữ liệu vẫn có thể được sao lưu và đồng bộ xuyên suốt nhiều thiết bị, thông qua iCloud cá nhân của bạn, nhưng điều đó không xảy ra tự động. Bởi đưa dữ liệu lên máy chủ, bất kể bảo mật đến đâu, cũng tồn tại nhiều nguy cơ hơn là lưu trữ nó trên thiết bị của bạn, do đó bạn phải cho phép trước khi thực hiện.

Google Maps không làm bất kỳ điều gì trong số nêu trên. Thay vào đó, hầu như mọi thứ bạn thực hiện đều đi qua các máy chủ của Google, và thông tin thu thập từ những chuyến đi cũng như những lượt tìm kiếm của bạn có thể được sử dụng để cá nhân hoá tốt hơn các quảng cáo của Google. Bởi đó là cách công ty kiếm tiền, quảng cáo càng liên quan đến người xem, giá trị của chúng càng cao.

Có nhiều biện pháp được thực thi nhằm đảm bảo các nhà quảng cáo không biết quá nhiều về bạn, nhưng Google Maps hoàn toàn không ẩn danh theo cách Apple Maps hoạt động.

Google Maps cũng có chế độ Incognito Mode, giống như trình duyệt Chrome, vốn giới hạn lượng dữ liệu được lưu lại. Tuy nhiên nó cũng không ngăn được sự thật là mọi thứ phải đi qua máy chủ Google trước, do đó cách duy nhất để tránh bị Google Maps theo dõi là ngừng sử dụng và xoá ứng dụng này.

Người chiến thắng: Apple Maps

Tạm kết

Hành vi thu thập dữ liệu của Google là chìa khoá biến Google Maps trở thành dịch vụ ưu việt hơn hẳn so với Apple Maps. Ít nhất thì đó là dưới một góc nhìn nhất định. Bởi Apple Maps hoạt động với phương châm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, Apple không thể tận dụng dữ liệu để cải tiến sản phẩm. Do đó Google có thể cung cấp các cập nhật thời gian thực, cho bạn biết một cửa hàng hay chuyến tàu có đông đúc hay không, vốn là điều luôn nằm ngoài tầm với của Apple.

Nhưng sử dụng Google Maps đồng nghĩa mọi thứ bạn làm và tìm kiếm đều sẽ bị thu thập và phân tích để phục vụ lợi ích riêng của Google. Hãy lưu ý dữ liệu GPS và vị trí thực của bạn!

Khám phá những địa điểm mới là điều cực kỳ dễ dàng trên Google Maps, nhưng chỉ vậy thôi. Apple đơn giản là cần thêm vào một danh sách đầy đủ các danh mục, thay vì chỉ đưa ra những thứ nó nghĩ liên quan nhất đến bạn. Tương tự, Google Street View phổ biến hơn, nhưng đó là do nó đã đi trước Apple đến 12 năm. Apple Maps có thiết kế gọn gàng hơn và giao diện đơn giản hơn, khiến nó lôi cuốn hơn nhiều so với giao diện rắc rối của Google Maps.

Hầu hết những so sánh nêu trên đều mang tính tạm thời xét về lâu về dài. Google Maps có thể thắng nhiều hạng mục hơn Apple Maps, nhưng những con số không nói lên tất cả. Điều quan trọng cần cân nhắc là khả năng điều hướng thực sự, và hoá ra cả hai đều tốt.

Hiệu năng điều hướng của Google Maps và Apple Maps về cơ bản là giống nhau, có nghĩa dù bạn chọn dịch vụ nào, bạn cũng sẽ nhận được kết quả như ý. Tất cả tuỳ thuộc vào quyết định của bạn, ứng dụng nào phù hợp với bạn hơn và loại hình di chuyển nào bạn đang dự định thực hiện.

Nếu bạn đề cao quyền riêng tư hơn tất cả, hoặc bạn hài lòng với ứng dụng bản đồ mặc định trên iPhone, hãy chọn Apple Maps. Tuy nhất, nếu bạn thích một dịch vụ cung cấp nhiều thông tin hơn và sử dụng dữ liệu của bạn để cải thiện chính nó, thì Google Maps dành cho bạn. Như đã nói ở trên, tất cả tuỳ thuộc vào bạn.

Minh.T.T (Tham khảo Tom's Guide)

Chủ đề khác