VnReview
Hà Nội

Xiaomi: Android 11 là phiên bản Android khó tối ưu và tương thích nhất

Phiên bản Android 11 đang gây ra những khó khăn cho Xiaomi trong việc cải thiện và tăng tính thương thích với giao diện người dùng MIUI.

Khi nói đến tốc độ cập nhật phần mềm, Xiaomi có thể không phải là hãng tốt nhất hoặc nhanh nhất nhưng lại là hãng ổn định nhất. Hãng smartphone Trung Quốc thường xuyên nâng cấp hệ thống MIUI ngay khi Google tung phiên bản mới không lâu.

Tuy nhiên cũng có những thời điểm Xiaomi bị chỉ trích nặng nề vì không kịp thời cập nhật hệ điều hành và giao diện MIUI mới, cụ thể phiên bản MIUI 12.5 (Android 11) trên Xiaomi Mi 11 Pro/Mi 11 Ultra mới ra mắt.

Theo Xiaomi, 2020 là năm phát triển mạnh mẽ nhất của MIUI sau kỷ nguyên MIUI v5. Công ty đã nghiên cứu và phát triển hai phiên bản MIUI chính và mang tới những cải tiến về hoạt ảnh, quyền riêng tư, kết nối, v.v.

Nhưng Xiaomi cũng chia sẻ thêm về những khó khăn trong việc phát triển, cải thiện tính tương thích giữa Android 11 và các sản phẩm của hãng. Xiaomi nhấn mạnh, Android 11 tạo ra những khó khăn lớn nhất từ trước đến nay về khả năng thích ứng. Những thách thức mà Xiaomi phải giải quyết với Android 11 bao gồm các vấn đề hiệu suất, độ ổn định và độ tương thích với các ứng dụng bên thứ ba.

Đây là lý do tại sao Xiaomi không vội vàng phát hành ngay phiên bản Android 11 trên những chiếc flagship mới nhất.

Xiaomi chia sẻ: "Trong một thời gian dài, nhóm phát triển của Xiaomi đã nỗ lực không ngừng để tối ưu hóa và sửa chữa, bao gồm cả việc hiệu chỉnh theo lớp cho các mô hình hiệu suất khác nhau. Mặc dù chúng tôi thấy chất lượng phiên bản tăng lên đáng kể theo hàng tuần nhưng quá trình này vẫn mang đến một số thách thức. Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng, sự ổn định của phiên bản là điều quan trọng nhất mà chúng tôi đang hướng tới. Bạn sẽ thấy những thay đổi mới trong các bản phát hành tiếp theo".

Hãng sản xuất smartphone Trung Quốc cũng giải thích rằng, các vấn đề giữa smartphone và hệ thống rất phức tạp. Lấy ví dụ như điện năng tiêu thụ, nó không chỉ đơn giản là việc tiêu thụ điện năng của phần cứng. Nó cũng bao gồm các driver, phần mềm cấp thấp của hệ thống Android 11 và giao diện, MIUI.

Chính bởi vậy, việc tối ưu hóa điện năng tiêu thụ sẽ liên quan đến nhiều thứ và nhiều bộ phận. Trên thực tế, nó còn liên quan đến cả nhà cung cấp phần cứng. Thành thật mà nói, đó không phải là một quy trình dễ thực hiện trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, Xiaomi cam kết sẽ nỗ lực đưa ra giải pháp càng sớm càng tốt.

Thị trường smartphone rất cạnh tranh và việc cập nhật phần mềm thường xuyên là chìa khóa quan trọng để "níu chân" khách hàng . Nếu Xiaomi chậm trễ trong phát triển phần mềm và tối ưu hệ điều hành, nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng công ty. Hiện tại, Xiaomi còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện giao diện người dùng, cải thiện khả năng tương thích giữa hệ điều hành gốc với phần cứng và MIUI.

Tiến Thanh (Theo Gizchina)

Chủ đề khác