VnReview
Hà Nội

7 tính năng đáng chú ý trên Xperia 1 III vừa ra mắt, cái cuối cùng ngay cả máy ảnh cũng “bó tay”

Đúng theo truyền thống, cứ mỗi lần Sony công bố điện thoại flagship mới sẽ luôn đi kèm những tính năng độc đáo, khiến giới công nghệ phải xôn xao bàn tán.

Sony có thể không còn là một thương hiệu điện thoại phổ biến, tuy nhiên, công ty vẫn kiên trì giới thiệu những sản phẩm mới ở phân khúc cao cấp. Có giá bán vượt quá 1.000 USD, flagship mới nhất dòng Xperia mang tới nhiều công nghệ "xịn sò" theo đúng thói quen của hãng. Với thế mạnh của một tập đoàn giải trí, Sony đầu tư nhiều vào camera, màn hình, âm thanh và chơi game.

4K và 120Hz;

Hiện tại, thế giới Android đang thịnh hành tần số quét 120Hz, một số máy thậm chí đã áp dụng tới 144Hz hay 240Hz. Ở thế hệ Xperia 1 II, Sony đã bỏ lỡ tần số quét 120Hz và chỉ có Xperia 5 II được trang bị. Đến Xperia 1 III, công ty Nhật Bản không chỉ sửa chữa được thiếu sót đó mà còn vượt lên trên tất cả flagship Android trên thị trường, trang bị màn hình 4K tần số quét 120Hz.

Điện thoại đầu tiên trên thế giới có màn hình 4K 120Hz

Việc cùng lúc sở hữu cả độ phân giải 4K lẫn tần số quét 120Hz có thể khiến nhiều người lo lắng về pin, tuy nhiên Sony đã chú ý đến điều này. Xperia 1 III có thể tùy ý điều chỉnh tần số quét sao cho phù hợp với nội dung hiển thị, thay vì luôn luôn giữ ở 120Hz có thể ngốn pin không cần thiết. Cách làm này không mới vì các nhà sản xuất khác cũng đang làm tương tự.

Loa ngoài phát nhạc 360 Reality Audio

Sony tuyên bố Xperia 1 III là điện thoại đầu tiên hỗ trợ chơi nhạc 360 Reality Audio qua loa ngoài. Đây là một định dạng âm thanh vòm do công ty phát triển, đã xuất hiện trên một số mẫu tai nghe, máy nghe nhạc trước đây. Bây giờ, bạn có thể nghe trực tiếp nó qua loa ngoài của Xperia 1 III mà không cần phải dùng đến tai nghe ngoài hỗ trợ.

Loa ngoài được tinh chỉnh bởi kỹ sư âm thanh Sony Pictures, hỗ trợ Dolby Atmos và 360 Reality Audio, to hơn 40%

Được biết, công ty Nhật Bản đã mời kỹ sư âm thanh từ bộ phận phim ảnh Sony Pictures, giúp tinh chỉnh loa ngoài được tốt hơn. Hãng tuyên bố so với mẫu tiền nhiệm, âm lượng loa ngoài đã tăng thêm 40%, mang lại trải nghiệm đắm chìm hơn.

Spatial Sound

Đây là tính năng giúp bạn sử dụng tai nghe để nghe nhạc 360 độ từ những nguồn nhạc hai kênh. Thuật toán sẽ tái tạo lại một không gian âm thanh hoàn toàn mới, vốn trước đây chỉ có hai kênh âm thanh truyền thống. Tính năng này tương tự với Spatial Sound của Apple.

Biến nguồn âm thanh hai kênh thành trải nghiệm đa kênh

Điều chỉnh đường cong gamma

Một tính năng nhắm đến đối tượng game thủ là "Low Gamma raiser". Sony cho biết với các trò chơi bắn súng FPS, một số cảnh giao tranh ở vùng tối có thể khiến bạn khó quan sát kẻ địch. Tính năng Low Gamma raiser được kích hoạt sẽ giả quyết điều này, bằng cách tăng chi tiết vùng tối và giảm bớt cấp độ màu đen, người dùng có thể nhìn rõ kẻ địch hơn.

Giúp nhìn rõ kẻ địch ở trong góc tối

Ba ống kính nhưng có đến bốn tiêu cự

Điểm nhấn lớn nhất mỗi lần công bố sản phẩm của Sony luôn là camera. Ở bất kỳ thế hệ nào, công ty cũng mang tới những công nghệ camera khiến công chúng phải xôn xao. Xperia 1 III cũng không ngoại lệ với một ống kính tele zoom có khả năng thay đổi tiêu cự, từ đó cho phép trang bị ba ống kính nhưng chụp ở bốn tiêu cự khác nhau.

Trước đây, ống kính tiềm vọng đã được áp dụng trên nhiều dòng điện thoại để tăng khả năng chụp ảnh zoom. Tuy nhiên đến Sony thì họ đã nâng tầm cấu trúc này bằng cách đưa vào một cơ chế cơ học, cho phép dịch chuyển hệ thấu tính tiềm vọng để kéo dài đường đi ánh sáng. Kết quả là máy có thể chụp được ở tiêu cự dài 105mm (tương đương zoom 4.4x) lẫn 70mm (zoom 3x) chỉ bằng một thấu kính.

Ống kính tele zoom thay đổi tiêu cự đầu tiên trên smartphone

Khoảng tiêu cự ở giữa hai mức 70mm và 105mm vẫn được thực hiện bằng zoom kỹ thuật số, không hoàn toàn giống như ống kính zoom của máy ảnh. Tuy nhiên, cách làm độc đáo này giải quyết được bài toán chụp được nhiều tiêu cự khác nhau mà không làm "phát tướng" cụm camera, do phải lắp thêm một ống kính có tiêu cự khác như một số hãng hiện nay.

Lấy nét như máy ảnh Alpha

Khi Sony nói sẽ đưa hết mọi thứ có thể từ máy ảnh Alpha sang điện thoại Xperia, miễn là trong giới hạn phần cứng cho phép, chúng ta đã có thể hình dung ra họ muốn nói tới điều gì. Máy ảnh mirrorless Sony nổi tiếng với khả năng bắt nét cực kỳ nhanh và chính xác, bây giờ thì điều đó đã được đưa sang flagship Xperia.

Xperia 1 III bên cạnh khả năng lấy nét vào mắt người và động vật, còn có khả năng khóa nét theo thời gian thực Real-Time Tracking. Giống như lấy nét vào mắt nhưng lần này là cả chủ thể, người dùng có thể khóa trực tiếp vào đối tượng và máy sẽ dùng thuật toán AI cùng cảm biến 3D iToF để bám sát. Bất kỳ khi nào có người xuất hiện trong khung hình là camera lập tức lấy nét vào đó.

Chụp liên tục nhanh hơn cả máy ảnh

Và cuối cùng, một tính năng có thể xem là thành tựu công nghệ lớn là khả năng chụp liên tục của Xperia 1 III. Sony đã nâng cấp tính năng chụp liên tục trên thế hệ Mark III lên mức 80fps, vượt qua cả máy ảnh. Vâng, bạn không nghe nhầm đâu! Camera Xperia 1 III có thể làm được một việc mà tất cả smartphone lẫn camera hiện nay đều không thể thực hiện.

Khả năng chụp liên tục của Xperia 1 III hơn cả máy ảnh lẫn smartphone

Theo tiết lộ từ DPreview, các kỹ sư Sony đã xác nhận với họ về một kỹ thuật chụp hình mới trên Xperia 1 III. Trong điều kiện thiếu sáng, máy sẽ chụp 80fps (chụp liên tiếp 80 khung hình mỗi giây) với tốc độ readout (quét cảm biến lấy thông tin) dưới 10ms. Sau đó gộp 80 khung hình xuống còn 20, cứ bốn khung hình lại được cân chỉnh để xử lí cho ra kết quả cuối ít nhiễu nhất. Theo trang công nghệ trên, chưa có camera nào hiện nay có thể làm như Xperia 1 III.


Ambitious Man

Chủ đề khác