VnReview
Hà Nội

Nhà tôi ba đời làm reviewer nhưng chưa thấy cái smartwatch nào tệ như cái này

Rất hiếm khi một thiết bị flagship của không thành công, nhưng OnePlus Watch;dường như đã làm được điều đó.

Bài đánh giá đến từ tác giả Victoria Song tại trang Gizmodo, VnReview xin lược dịch cho bạn đọc tham khảo.

Nhà tôi ba đời làm reviewer nhưng chưa thấy smartwatch nào tệ hại như cái này

Khi tôi thử nghiệm chiếc đồng hồ này, mọi thứ hoạt động… rất tệ. Nói đúng hơn, mọi hoạt động của nó đều không chính xác. Tôi đang thức rõ ràng nhưng chiếc đồng hồ này lại báo là đang ngủ. Số bước chân cũng bị lệch hơn 10.000 bước. Tôi đã thay đổi sang hệ thống đo lường Anh, nhưng đôi khi nó lại hiển thị dữ liệu bằng các hệ thống đo lường tiêu chuẩn. Tôi cũng muốn thử tính năng độc đáo mà OnePlus đã quảng bá trong buổi ra mắt, nhưng tìm hoài tìm mãi chẳng thấy đâu. Rốt cuộc, nó vẫn chưa có ở thời điểm hiện tại.

Khi thực hiện bài đánh giá này, tôi tự hỏi liệu có quá ác độc khi gọi đây là chiếc smartwatch tồi tệ nhất từng được tạo ra hay không. Nhưng rồi tôi chợt nghĩ, ít nhất thì nó cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thông báo. Sau đó, cổ tôi tay rung lên liên hồi vì nhận được cùng lúc 40 thông báo email nhận được từ… 4 giờ trước đó. Thật chẳng còn từ gì để mô tả mức độ tệ hại của chiếc smartwatch này.

Từ quan điểm thiết kế, OnePlus kỳ vọng bạn coi sản phẩm này là đỉnh cao của thiết kế. Đáng tiếc, điều đó là không thể. Dù đây không phải là một chiếc smartwatch xấu xí, thế nhưng, đây vẫn chỉ là một thiết kế mặc định mà những công ty thiếu ý tưởng thiết kế thường áp dụng. Thiết bị này có hai nút nằm ở bên cạnh phải cùng dây đeo silicon có thể tháo ra. Có một phiên bản giới hạn đẹp mắt hơn, nhưng hiện chỉ có phiên bản màu đen được bán tại Mỹ. Tóm lại, việc đeo nó chẳng có lợi cũng chẳng có hại, ngoại trừ giống như một phụ kiện trang sức.

Chiếc đồng hồ này áp dụng kích thước đường kính 46mm tiêu chuẩn. Nó có thể ổn với những người cổ tay lớn, nhưng với những ai có cổ tay bé, phần dây đeo sẽ khó ôm sát được. Cổ tay tôi nhỏ hơn mức trung bình và rộng hơn khoảng 3.81cm khi đeo dù đặt ở nấc sát nhất. Tuy vậy, ngay cả người bạn của tôi với cổ tay thuộc dạng bình thường cũng tỏ ra khó chịu với chiếc đồng hồ này. Nó "quá to và không thoải mái".

Dẫu thế, nó có một ưu điểm: màn hình cực đẹp với màu sắc rực rỡ, nội dung thông báo dễ đọc. Viền màn hình cũng dễ nhận thấy, nhưng không quá to như một số đồng hồ khác. Bộ xử lý bên trong cũng mạnh, đảm bảo trải nghiệm không quá giật lag. Tuy vậy, phần màn hình này nên sáng hơn một chút để có thể sử dụng trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời.

Về phần cứng, bạn sẽ có 1GB RAM cùng bộ nhớ trong 4GB. OnePlus Watch có khả năng theo dõi nhịp tim liên tục, tích hợp GPS, gia tốc kế và tự động phát hiện tập luyện. Nó không có khả năng thanh toán thông qua NFC và chẳng thể cài đặt được các ứng dụng bên thứ ba, nhưng đó chỉ là những vấn đề nhỏ. Có khá nhiều chiếc smartwatch cũng không thể làm được điều đó. Nếu có OnePlus TV, bạn có thể sử dụng chiếc đồng hồ thông minh này làm điều khiển từ xa. Đáng tiếc là tôi không có OnePlus TV để thử tính năng này.

Nhà tôi ba đời làm reviewer nhưng chưa thấy smartwatch nào tệ hại như cái này

Trên lý thuyết, OnePlus trông giống như một chiếc đồng hồ đơn giản với kích thước to lớn, đầy đủ chức năng. Sẽ chẳng có gì đáng chê trách nếu nó hoạt động tốt. Nhưng thật buồn khi tôi phải thốt lên rằng, OnePlus Watch là một thứ tồi tệ đi ngược lại triết lý của thiết bị đeo.

OnePlus Watch và ứng dụng đi kèm (OnePlus Health) cực kỳ tồi tệ. Nhưng trước khi đi sâu vào, có một điều tôi cần lưu ý: OnePlus yêu cầu các reviewer cài đặt phiên bản beta của ứng dụng đi kèm, tức nhiều khả năng, công ty chưa hoàn thiện ứng dụng này của mình. Thế nên, hi vọng, công ty Trung Quốc sẽ cải thiện ứng dụng này trong tương lai gần.

Thực tế, OnePlus đã gửi một bản vá cho ứng dụng này, nhưng người phát ngôn công ty cho biết bản vá này chủ yếu là "cập nhật nhẹ cho các tab sức khỏe, thể chất và quản lý", bổ sung 50 mặt đồng hồ cùng "sửa các lỗi khác". Do thời gian sử dụng ngắn, tôi không thể chắc chắn liệu mọi vấn đề tôi gặp đã được khắc phục hay chưa. Nhưng thú thực là tồn tại quá nhiều vấn đề không đáng có.

OnePlus xác nhận đã liên kế hoạch cho 2 bản cập nhật phần mềm OTA, một bản cập nhật vào giữa tháng 4 nhằm thêm tính thăng theo dõi giấc ngủ và đạp xe ngoài trời cho ứng dụng, và một bản cập nhật giữa tháng 5 nhằm "tối ưu hóa GPS" và bổ sung tất cả 110 chế độ tập luyện mà OnePlus đã hứa.

Điều tích cực mà tôi có thể nói là ứng dụng này "vẫn có thể hoạt động". Quá trình thiết lập đồng hồ khá dễ: khởi chạy ứng dụng và bạn đã có thể điều hướng giữa các menu cũng như chỉ số. Bạn có thể cuộn qua các menu, widget cũng như khởi chạy các ứng dụng dễ dàng. Mọi thứ còn lại đều tệ hại.

Tôi không thể thử nghiệm đầy đủ tính năng theo dõi giấc ngủ của chiếc đồng hồ này vì bạn không thể xem các dữ liệu đó trong ứng dụng điện thoại. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể xem nồng độ ôxy trong máu từ cảm biến SpO2 của đồng hồ. Tóm lại, dù dữ liệu giấc ngủ được ghi trên cổ tay, nhưng bạn không thể thực sự xem lịch sử giấc ngủ của mình trên một màn hình lớn hơn. 

Thực tế, đôi khi tính năng theo dõi giấc ngủ này lại chẳng hoạt động tốt. Nó báo tôi đã nghỉ ngơi 12 giờ dù rằng tôi thức cả đêm vì có việc gấp. Dù OnePlus sẽ sớm thêm khả năng xem dữ liệu giấc ngủ và SpO2 vào ứng dụng, nhưng đó chắc chắn không phải điều phù hợp.

Nhà tôi ba đời làm reviewer nhưng chưa thấy smartwatch nào tệ hại như cái này

Lịch sử dữ liệu bạn có thể xem thì chẳng mấy khi chính xác. Chẳng hạn, tôi đã chạy 3 dặm và đi thêm 2,8 dặm, Apple Watch SE ghi nhận tổng cộng 15.417 bước. Thế nhưng, OnePlus Watch lại chỉ ghi nhận… 103 bước. Tất nhiên, không phủ nhận sẽ có những sai lệch về số bước chân giữa những thiết bị đeo, nhưng chắc chắn chúng sẽ không cách nhau hơn 15.000 bước như tình huống này. Thú vị là chiếc đồng hồ ghi nhận cả hai bài tập đó và cho biết tôi đã đi bộ được 4.301 bước trong quãng đường đi bộ 2,8 dặm. Thế nhưng, trang tổng quan báo cáo lại không thể hiện bất cứ thời gian hoạt động nào.

Bản thân quá trình luyện tập của tôi cũng không được ghi lại chính xác. Quãng đường tôi chạy thực tế là 1,96 dặm, dù Apple Watch và ứng dụng MapMyRun ghi nhận lần lượt ở mức 3 dặm và 2,9 dặm. Dĩ nhiên, bản thân đồng hồ này cũng không theo dõi chính xác quá trình chạy. Và thật khó hiểu khi nó hiển thị khoảng cách của tôi bằng km nhưng lại thông báo ở mỗi dặm chạy. Cụ thể hơn, khi tôi đạt mốc 2 dặm, nó xác nhận rằng tôi đã chạy 2km.

Nhà tôi ba đời làm reviewer nhưng chưa thấy smartwatch nào tệ hại như cái này

Theo dõi tập luyện đôi khi hơi khó hiểu, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng các tính năng tự động ghi. Và điều duy nhất mà nó có thể ghi nhận một cách tin cậy nhất đó chính là thời lượng.

Nếu vấn đề chỉ có mỗi ứng dụng hỗ trợ, thì tôi đã có thể nói rằng, ít nhất bản thân chiếc đồng hồ cũng đủ tốt rồi. Nó ghi lại chính xác mức nhịp tim của tôi trong quá trình tập luyện cũng như ghi lại các điểm kiểm tra SpO2 của tôi. Nhưng quá trình ghi dữ liệu của đồng hồ vẫn còn là một mớ hỗn độn.

Thật kỳ lạ bởi dù rằng ứng dụng đồng bộ hóa và lấy dữ liệu từ đồng hộ, nhưng thông thường, những gì bạn thấy trong điện thoại lại chẳng khớp với những gì có trên cố tay. Các số liệu theo dõi thường xuyên khác trong ứng dụng cũng không chính xác, bao gồm cả nhịp tim. Dù ngồi trong 2 giờ, thế nhưng, ứng dụng lại cho biết nhịp tim của tôi đạt mức 179 bpm, trong khi trên đồng hồ lại báo 80 bpm. Tương tự, khả năng theo dõi căng thẳng cũng lộn xộn như vậy.

Nhà tôi ba đời làm reviewer nhưng chưa thấy smartwatch nào tệ hại như cái này

Thời lượng pin được cho là điểm ăn tiền của chiếc đồng hồ này với tuyên bố sử dụng từ 1 – 2 tuần sau mỗi lần sạc. Tuy nhiên, sau 2,5 ngày sạc đầy 100%, chiếc đồng hồ lại báo chỉ còn 9%. Bù lại, chiếc đồng hồ này sạc khá nhanh khi có thể sạc đầy 100% từ mức 9% trong vòng 40 phút. Hầu hết các chiếc smartwatch trên thị trường đều mất khoảng 1 – 2,5 giờ để sạc đầy hoàn toàn.

Với những phần tệ hại như vậy, tôi đã tự nghĩ rằng liệu đây có phải là một sản phẩm lỗi hay không. Thế nhưng, tôi không phải là người duy nhất gặp tình trạng đó bởi nhiều reviewer khác cũng có trải nghiệm tương tự. Trong cuộc trao đổi với OnePlus, một phát ngôn viên xác nhận, công ty đã ghi nhận các vấn đề liên quan đến khả năng theo dõi giấc ngủ.

Chúng ta có thể bị hấp dẫn bởi mức giá rẻ cũng như thời lượng pin mà OnePlus tuyên bố đối với OnePlus Watch. Nhưng với những trải nghiệm ở hiện tại, tôi không khuyến khích mọi người mua chiếc đồng hồ này, cho đến khi OnePlus khắc phục các vấn đề phần mềm.

Có thể bao biện rằng đây là chiếc smartwatch đầu tiên của OnePlus. Thế nhưng, có vô số smartwatch khác có sẵn ngoài thị trường. OnePlus không nên vội vàng tung ra sản phẩm khi họ không có bất kỳ ý tưởng nào mới lạ trong thiết kế, tính năng hay đảm bảo giá trị cốt lõi cho nó. Dù sao đi chăng nữa, công ty Trung Quốc cần nghiêm túc nhìn nhận lại sản phẩm, trau chuốt hơn cho nó.

Minh Hùng (theo Gizmodo)

Chủ đề khác