VnReview
Hà Nội

Vì sao nhiều người lại chuyển từ Android sang iOS mà không phải ngược lại?

Một báo cáo mới đây cho biết sự trung thành của người dùng đối với hệ điều hành Android đang giảm dần, trong khi iOS của Apple vẫn giữ vững phong độ. Vậy nguyên nhân do đâu xảy ra nghịch này?

Trong thế giới smartphone, Android và iOS là hai hệ điều hành di động có lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay. iOS được Apple thiết kế chỉ để hoạt động trên các sản phẩm iPhone. Trong khi Google làm ra Android là để phục vụ cho hàng trăm nhà sản xuất khác nhau, lấy đó làm nền tảng và tùy biến thành những giao diện mang bản sắc riêng, tiêu biểu là OneUI của Samsung hay MIUI của Xiaomi.

Tất nhiên, so với một hệ điều hành đóng như iOS, Android vẫn có phần thua thiệt. Nhưng những năm gần đây, Android đã thể hiện rất tốt khi chiếm được đông đảo sự yêu thích của người dùng không kém cạnh đối thủ. Mà phần lớn thành công đó đều nhờ vào Samsung – thương hiệu smartphone Android hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, Samsung đã dần hụt hơi và cuộc chiến giữa Android và iOS đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 3/2021, mức độ trung thành của người dùng dành cho hệ điều hành iOS đang ở mức cực đại. Trong khi đối với Android, "lá cờ đầu" Samsung đã sụt giảm lượng người dùng với biên độ đáng kể.

Phần lớn người dùng Samsung cho biết họ sẽ sớm chuyển sang iPhone. Nhưng vì sao Android lại để mất nhiều người dùng vào tay đối thủ iOS? Bài viết của tác giả Danny Maiorca từ trang Make Use Of sẽ làm rõ vấn đề này:

Cuộc khảo sát do SellCell thực hiện và được công bố vào tháng 3/2021. Theo đó, công ty đã thu thập thông tin từ hơn 5.000 người dùng smartphone Android và iPhone tại Mỹ. Trong khảo sát của SellCell, những đại diện Android bao gồm các thương hiệu nổi bật nhất như Samsung, Google, Motorola và LG.

Mục đích của SellCell là tìm hiểu hành vi sử dụng điện thoại của người dùng trong năm 2020, thời; điểm đại dịch Covid-19 bùng phát và nhận định xem điều này ảnh hưởng thế nào đến ngành công nghiệp smartphone.

Nghiên cứu nói lên điều gì về sự trung thành của người dùng đối với iOS và Android?

Một trong những tiết lộ lớn nhất mà nghiên cứu rút ra được, là làm thế nào để lòng trung thành của người dùng đối với một thương hiệu vốn đã vững như Apple lại càng tăng cao. Trong cuộc khảo sát vào năm 2019 của SellCell, 90,5% người dùng cho biết họ sẽ chọn một chiếc điện thoại iPhone. Và cho đến nay, chỉ số ấy đã tăng lên 91,9%.

Trái ngược, mức độ trung thành của người dùng dành thương hiệu Samsung thông qua báo cáo mới nhất là 74%, sụt giảm 11,7% so với năm 2019. 

Vì sao người dùng lại chuyển sang dùng iOS?

Điều thú vị là ngày càng nhiều người dùng Samsung cho biết họ không có lý do gì để chuyển đổi. 64% đồng ý với tuyên bố này, nói rằng họ thích thương hiệu Samsung nhất và chưa gặp phải vấn đề gì với sản phẩm hiện tại. Tương tự, 61% người tham gia khảo sát dùng iPhone cũng cho biết những điều giống như trên.

Tuy nhiên, hệ sinh thái của Apple lại được đánh giá cao và phổ biến hơn nhiều so với Samsung. Theo kết quả khảo sát, chỉ 5% số người được hỏi nói rằng lý do họ chọn Samsung là vì hệ sinh thái Galaxy của hãng, kém hơn nhiều so với 24% lượng người dùng iPhone đề cao khả năng đồng bộ liền mạch giữa các thiết bị Táo Khuyết.

Ý định chuyển đổi

Tất nhiên, ý định chuyển đổi và nguyên nhân thực sự khiến người dùng quyết định từ bỏ một thương hiệu điện thoại là hoàn toàn khác nhau.

Đơn cử như LG, có đến 62,6% người dùng cho biết sẽ ngừng sử dụng điện thoại của hãng. Nguyên nhân được cho là do ông lớn Hàn Quốc tuyên bố rút lui khỏi thị trường di động và để lại đó một tương lai mờ mịt cho các sản phẩm điện thoại đã bán ra.

Mặt khác, trong số những người tham gia khảo sát, 71% ý kiến cho thấy họ có ý định chọn một thương hiệu khác cho chiếc smartphone tiếp theo của mình thay vì Motorola. Trong khi với Google và Samsung, chỉ số trên thấp hơn nhiều khi chỉ dừng lại lần lượt ở mức 34,8% và 26%.

Mặc dù Samsung có lượng người dùng trung thành nhiều nhất so với toàn bộ phần còn lại của thế giới Android, công ty vẫn thua thiệt Apple khi chỉ 9% người dùng cho biết họ muốn trải nghiệm một sản phẩm khác ngoài iPhone.

Tuy nhiên điều thú vị ở chỗ là có 52,9% câu trả lời đang cân nhắc nâng cấp từ một chiếc smartphone Galaxy của Samsung sang iPhone.

iPhone được bình chọn là điện thoại thông minh tốt nhất hiện nay

Nhóm tham gia khảo sát cũng được yêu cầu xếp hạng mẫu flagship yêu thích của họ từ năm 2020. Phần đông quan điểm cho rằng iPhone 12 và 12 Pro Max là hai sản phẩm tốt nhất hiện tại với 17% và 12,7% phiếu bầu. Trong khi Samsung xếp theo sau với Galaxy S21 (11,4%) và S21+ (9%). iPhone 12 Pro là cái tên cuối cùng của Apple lọt top 5 điện thoại được yêu thích nhất với 10,6%.

Vậy tại sao nhiều người dùng Android lại muốn chuyển sang iPhone?

Bất chấp những dấu hiệu tích cực, đặc biệt là với Samsung, kết quả của cuộc khảo sát sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các nhà sản xuất Android.

Tính bảo mật và riêng tư được đề cao trên iPhone

Điều này đặc biệt đúng khi nhiều người dùng Android muốn thay đổi thiết bị của họ vì mục đích bảo mật. Trong số những người nói rằng họ muốn ngừng sử dụng điện thoại Samsung, 31,5% câu trả lời tin rằng các thương hiệu khác có thể bảo vệ thiết bị của họ tốt hơn.

Trong khi đó, chỉ 3,1% người dùng muốn ngưng sử dụng iPhone vì lo ngại vấn đề bảo mật.

Trải nghiệm sử dụng đơn giản và ổn định

Có thể nói trải nghiệm người dùng chính là yếu tố tiên quyết khiến các nhà sản xuất Android để mất khách hàng vào tay Apple. Các sản phẩm iPhone nói chung có khả năng hoạt động ổn định, thiết kế đẹp và dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt nếu gặp sự cố. Tuy chỉ là những khác biệt nhỏ nhưng chúng lại mang đến một trải nghiệm người dùng tốt hơn so với các hãng Android.

Apple vốn luôn tập trung vào việc hoàn thành tốt những điều cơ bản. Và cho dù có rất nhiều tính năng độc đáo nhưng iPhone vẫn tạo cảm giác dễ sử dụng cho người dùng mà không bắt buộc có nhiều am hiểu về công nghệ.

Các ứng dụng luôn "cập bến" iOS đầu tiên

Là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, Apple luôn đặt ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe cho các ứng dụng trên App Store, bao gồm những yêu cầu về tính bảo mật, độ tương thích hay giao diện dễ sử dụng.

Có lẽ cũng vì thế mà hầu hết nhà phát triển đều ưu tiên phát hành ứng dụng trên iOS. Một ví dụ điển hình là Clubhouse, nơi tập hợp hàng triệu người dùng trên iOS trước rồi mới bắt đầu phát triển phiên bản Android.

Sử dụng một sản phẩm Apple sẽ cho người dùng cảm giác họ đang tham gia vào một câu lạc bộ độc quyền, nơi mà các ứng dụng luôn có mặt sớm nhất trước khi chúng được tung ra rộng rãi trên Android. Và tất yếu, người tiêu dùng luôn muốn đi đầu nên việc chuyển sang dùng iPhone vì lý do này cũng không có gì quá ngạc nhiên.

Chất lượng sản phẩm tương xứng với giá tiền

Apple luôn nổi tiếng với việc định giá sản phẩm cao và iPhone cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, giá thành cao đi kèm với chất lượng tương xứng khi 25,2% người khảo sát nói rằng các sản phẩm đến từ Apple cho giá trị đồng tiền tốt hơn Samsung.

Trong khi các sản phẩm Android có đôi lúc chậm chạp và giật lag dần theo thời gian, thiết bị của Apple có chiều hướng hoạt động ổn định trong suốt vòng đời của mình. Hoặc ngay cả khi mua một phiên bản iPhone cũ, người dùng vẫn sẽ được hỗ trợ cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất.

Thế khó cho Android

Khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Apple đã cách mạng hóa ngành công nghiệp điện thoại thông minh và không có gì ngạc nhiên khi lòng trung thành của người dùng đối với quả táo cắn dở tiếp tục tăng lên. Mặc dù Android vẫn có cho mình lượng lớn người dùng và chỉ xếp sau Apple, kết quả khảo sát SellCell mang lại chắc chắn sẽ khiến họ quan tâm.

Android có thể sẽ vẫn phổ biến, đặc biệt là đối với một thương hiệu có nhiều phân khúc thị trường như Samsung. Nhưng những khách hàng chuyển sang iPhone đều có lý do chính đáng để làm như vậy.

Apple cung cấp giá trị vượt trội so với số tiền người dùng bỏ ra, từ trải nghiệm sử dụng, bảo mật và bản cập nhật của công ty cũng đều có chất lượng cao. Nhìn vào đó, các hãng Android nên học tập những điều cốt lõi mà Apple đang làm để kéo lại lượngngười dùng đã mất vào tay đối thủ.

Ngọc Diệp (Theo Make Use Of)

Chủ đề khác