VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: Sản phẩm đầu tiên của Xiaomi thực ra không phải là điện thoại

Xiaomi đã chứng tỏ khả năng của mình khi trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Các báo cáo thị phần mới nhất cho thấy, công ty này hiện đang xếp ở vị trí thứ 3, chỉ sau Apple.

Bạn có biết: Sản phẩm đầu tiên của Xiaomi thực ra không phải là điện thoại

Công ty Trung Quốc này luôn nổi tiếng với việc cung cấp những chiếc điện thoại giá rẻ nhưng sở hữu nhiều tính năng mạnh mẽ. Tuy vậy, họ cũng có một hệ sinh thái sản phẩm cực kỳ rộng. Từ Laptop và TV cho đến nồi cơm điện hay máy hút bụi, Xiaomi và nhiều công ty con của họ bán hầu hết mọi thứ. Thậm chí, bạn còn có thể mua máy tỉa lông mũi, bấm móng tay, máy sấy tóc hay tua vít từ Xiaomi cũng như những công ty hợp tác với họ.

Hầu hết nhiều người sẽ nghĩ rằng, khởi đầu của Xiaomi là bán điện thoại, nhưng sự thật không phải như vậy: sản phẩm đầu tiên của Xiaomi không phải là smartphone, thậm chí nó còn không phải là một sản phẩm phần cứng.

Vậy sản phẩm đầu tiên của Xiaomi là gì? Nó chính là thứ vẫn xuất hiện trong hầu hết các smartphone hiện tại của công ty: MIUI.

Xiaomi trình làng giao diện Android MIUI vào tháng 08/2010. Nó nhanh chóng thu hút được sự chú ý trên các diễn đàn như XDA-Developers bởi có thể thay thế cho các bản ROM tùy biến khác vào thời điểm đó. Video phía dưới cho thấy phiên bản MIUI đầu tiên được phát triển trên nền Android 2.2 Froyo.

Những phiên bản MIUI đầu tiên được thiết kế dành cho các thiết bị "huyền thoại" như Nexus One, Nexus S, HTC Desire, Motorola Droid/Milestone và HTC HD2. Tại thời điểm đó, Xiaomi không có chiếc điện thoại nào của riêng mình để giới thiệu phần mềm.

Một số tính năng nổi bật mà MIUI cung cấp vào thời kỳ đầu bao gồm màn hình khóa có thể tùy chỉnh, thư mục, hỗ trợ chủ đề (một tính năng khá mới vào thời điểm đó), khả năng gỡ cài đặt ứng dụng bằng cách kéo lên đầu màn hình cùng các biện pháp bảo mật như danh sách đen gọi điện/SMS. Bản MIUI đầu tiên dường như lấy cảm hứng khá nhiều từ iOS khi sở hữu dock ứng dụng phía dưới và không có khay ứng dụng (app drawer).

Giao diện Android của Xiaomi cũng khá nổi bật vào thời điểm đó nhờ việc phát triển tập trung vào cộng đồng, cho phép mọi người đam mê chia sẻ ý tưởng của họ về những gì họ muốn thấy trong các phiên bản MIUI mới. Kể từ đó, các OEM khác cũng đi theo cách tiếp cận đó, chẳng hạn như OnePlus với giao diện Oxygen OS của mình.

Đến năm 2011, Xiaomi mới chính thức tung ra chiếc điện thoại của họ tại Trung Quốc dưới cái tên Mi 1. Chiếc điện thoại này có thiết kế bằng nhựa nhưng sở hữu thông số kỹ thuật khá cao cấp vào thời điểm đó, bao gồm chipset Snapdragon S3, 1GB RAM, 4GB bộ nhớ trong, có thể mở rộng bằng khe cắm thẻ nhớ microSD cùng viên pin 1.930mAh. Điều đó đồng nghĩa rằng nó sẽ mang lại trải nghiệm cốt lõi tương tự như những mẫu flagship hiện đại lúc đó. Một lần nữa, lối đi này được những công ty khác áp dụng, bao gồm OnePlus và nhiều công ty khác, khi tung ra các chiếc flagship giá rẻ của riêng mình.

MIUI vẫn là một phần quan trọng trong những chiếc điện thoại Xiaomi ngày nay, và MIUI 12.5 hiện là bản cập nhật mới nhất. Phiên bản giao diện Android này mang đến nhiều tính năng tiện dụng, chẳng hạn như quản lý quyền tốt hơn, bảo vệ khay nhớ tạm, kết nối với PC và hình nền động mới. Thậm chí, MIUI đã được mở rộng sang các mẫu smartwatch của Xiaomi tại Trung Quốc, mang lại giao diện và cảm giác tương tự những mẫu điện thoại của họ.

Dù Xiaomi vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề nhất quán của phần mềm, thế nhưng, không thể phủ nhận rằng MIUI vẫn là một phần quan trọng đối với việc nhận dạng thương hiệu của Xiaomi trên toàn cầu.

Lê Hữu theo Android Authority

Chủ đề khác