VnReview
Hà Nội

iPad Pro M1 RAM 16GB nhưng chỉ cho phép ứng dụng khai thác tối đa 5GB

Thật ngạc nhiên khi nhiều ứng dụng trên iPadOS lại không thể tận dụng được hết bộ nhớ RAM lên tới 16GB của iPad Pro M1.;

Apple đã cung cấp iPad Pro M1 hai phiên bản cấu hình, RAM 8GB và 16GB. Tuy nhiên, theo các nhà phát triển cho biết, các ứng dụng bị giới hạn ở mức sử dụng RAM khoảng 5GB, bất kể cấu hình ứng dụng đang chạy là gì.

‌Mẫu iPad Pro chạy chip M1‌ có nhiều cấu hình. Bản 8GB RAM có ba mức bộ nhớ 128GB, 256GB và 512GB. Còn bản 16GB RAM có 1TB và 2TB, mức cao nhất từ ​​trước đến nay trên iPad. Nhưng ngay cả với mức RAM chưa từng có trên iPad, các nhà phát triển vẫn bị giới hạn nghiêm trọng về dung lượng có thể sử dụng đối với ứng dụng.

Theo nhà phát triển ứng dụng đồ họa và thiết kế Artstudio Pro chia sẻ trên diễn đàn Procreate, các ứng dụng chỉ có thể sử dụng tối đa 5GB RAM trên ‌iPad‌ Pro chip M1 mới. Đặc biệt, việc cố gắng sử dụng thêm RAM sẽ khiến ứng dụng gặp sự cố.

Có một vấn đề lớn với ‌iPad Pro‌ dùng chip M1. Sau khi thực hiện hàng loạt bài kiểm tra trên ‌iPad Pro chạy chip M1 trang bị RAM 16GB, hóa ra ứng dụng "chỉ" có thể sử dụng tối đa 5GB.

Nếu cố tình sử dụng nhiều hơn, ứng dụng sẽ bị treo. Con số này chỉ nhiều hơn 0,5GB so với mẫu iPad cũ trang bị RAM 6GB.

Sau khi phát hành ứng dụng đã được tối ưu hóa cho chip Apple M1, Procreate cũng lưu ý trên Twitter rằng, dù máy có RAM 8GB hoặc 16GB thì ứng dụng vẫn sẽ bị giới hạn lượng RAM có thể khai thác.

RAM tối đa trước đây của ‌iPad Pro‌ là 6GB, bất kể cấu hình lưu trữ. Do đó, giới hạn 5GB đối với các ứng dụng do iPadOS áp đặt không khiến các nhà phát triển ứng dụng gặp khó vì họ có thể tiếp cận được phần lớn bộ nhớ. Nhưng với iPad Pro chạy chip M1‌, các nhà phát triển lại không thể khai thác hết tiềm năng của phần cứng có sẵn.

Việc nâng cấp dung lượng RAM trên các model bộ nhớ 1TB hoặc 2TB cao cấp hơn chắc chắn vẫn sẽ mang lại lợi ích cho người dùng khi cho phép họ có thể mở nhiều ứng dụng hơn. Bản thân iPadOS có thể kiểm soát toàn bộ dung lượng RAM trên máy nhưng các ứng dụng sẽ bị hạn chế ở 5GB.

Người dùng ‌iPad‌ từ lâu đã cho rằng, iPadOS không thể tận dụng được hết tiềm năng và phần cứng có sẵn của iPad Pro. Và tới phiên bản iPad Pro chạy chip M1 hiện tại, mọi thứ vẫn chưa khá hơn.

Apple sẽ tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào ngày 7/6. Tại đây, Apple dự kiến ​​sẽ công bố iOS 15, watchOS 8, macOS 12, tvOS 15 và iPadOS 15. Phiên bản iPadOS 15 sẽ mang tới cải tiến màn hình chính lớn nhất kể từ khi iPad đầu tiên ra mắt.

Tiến Thanh (Theo Macrumors)

Chủ đề khác