VnReview
Hà Nội

Huawei có gì mà tự tin thay thế Android bằng Harmony OS?

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã ra mắt hệ điều hành riêng nhằm cạnh tranh với Android sau lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên đây lại là điều không dễ dàng vì trước đó Microsoft và Samsung đã thử nhưng đều thất bại.

Hôm 2/6, Huawei ra mắt phiên bản cải tiến của hệ điều hành tự sản xuất Harmony OS. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của công ty trong việc giải tỏa sự ràng buộc với các nhà cung cấp Mỹ và thách thức vị thế thống trị của Google trong lĩnh vực phần mềm smartphone.

Kể từ tháng 8 năm ngoái, các thiết bị của Huawei không được cập nhật phiên bản Android mới của Google sau khi Mỹ đề ra một loạt lệnh trừng phạt. Lệnh cấm đã khiến Huawei mất quyền truy cập vào gói dịch vụ di động Google Mobile Services (GMS), được xem là cốt lõi của toàn ngành công nghiệp smartphone. Nhờ nó, các thiết bị di động mới chạy được những ứng dụng từ Google, quen thuộc với người dùng và khó có thể thay thế.

Trước tình hình doanh số bán smartphone lao dốc, Huawei đang hướng đến mục tiêu hợp tác các nhà cung cấp thiết bị di động mà họ hy vọng có thể sử dụng hệ điều hành Harmony, đặt ra thách thức trực tiếp đối với sự thống trị thị trường của Google và Android.

Tiềm lực lớn của Huawei

Ngoài Apple, hầu hết các hãng điện thoại trên thị trường hiện nay đều sử dụng Android từ Google. Công ty nghiên cứu thị trường Canalys ước tính số lượng thương hiệu smartphone Trung Quốc chiếm đến 57% thị trường. Và nếu Harmony OS của Huawei có thể thu hút thành công những "người đồng hương", nó sẽ thành đối thủ tiềm năng với Android về số lượng người sử dụng.

Tuy nhiên, việc thuyết phục các đối tác sử dụng Harmony OS là điều không dễ. Với mạng lưới các nhà phát triển phần mềm được thiết lập và hàng tỷ người tiêu dùng đã sử dụng, Android đang thống trị thị trường điện thoại thông minh. Ước tính cứ 10 smartphone được bán ra, đã có đến 8 mẫu máy chạy Android.

Trước đó, một số ông lớn đã tìm cách đánh bại Google về mảng phần mềm di động khi Samsung với Tizen và Microsoft có Windows Phone. Song tất cả đều nhận về kết quả chung là không mấy thành công.

Harmony OS thế hệ mới vừa được Huawei ra mắt

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đang chạy đua để cắt giảm sự phụ thuộc vào công nghệ do Mỹ sản xuất và chuyển trọng tâm phát triển sang phần mềm sau khi bán thương hiệu điện thoại con Honor. Nỗ lực này càng trở nên cấp thiết hơn kể từ khi Washington cấm Huawei mua chip từ các nhà cung cấp chính của họ vào tháng 8 năm ngoái.

Đầu năm nay, Wang Chenglu, người đứng đầu bộ phận phần mềm tiêu dùng của Huawei, cho biết mục tiêu của công ty là đến cuối năm 2021, hệ điều hành Harmony sẽ được cài đặt trên hơn 200 triệu thiết bị Huawei, bao gồm cả điện thoại thông minh và hơn 100 triệu thiết bị do các công ty bên ngoài hợp tác sản xuất.

Giới phân tích nhận định những thách thức mà Huawei phải đối mặt bao gồm việc xây dựng một hệ sinh thái đủ lớn gồm các nhà phát triển phần mềm, cơ sở người dùng rộng để lôi kéo các nhà phát triển và thuyết phục nhà cung cấp bên ngoài từ bỏ một sản phẩm đã và đang được thử nghiệm dựa trên Android.

"Đó là một bước nhảy vọt lớn. Trước đây, chưa từng có trường hợp một hệ điều hành di động thay thế Android nào thành công. Nhà sản xuất phải mất rất nhiều năm để xây dựng được hệ sinh thái và khiến tất cả các bên liên quan đồng ý sử dụng, cũng như nhìn nhận được giá trị mà nó mang lại", Nicole Peng, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết.

Handel Jones, giám đốc điều hành của công ty tư vấn International Business Strategies, chia sẻ Huawei sẽ dễ dàng thúc đẩy việc áp dụng hệ điều hành mới của mình ở Trung Quốc hơn, nơi sự phụ thuộc vào các ứng dụng của Google gần như bằng không. Tỷ lệ chấp nhận hệ điều hành Harmony trên thị trường đại chúng trong thập kỷ tới "rơi vào khoảng 80 đến 90%," ông nói.

Tuy nhiên, thách thức thật sự của Huawei là ở các thị trường ngoài Trung Quốc, các quốc gia nơi ứng dụng Google thống trị. Chính vì thế, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ rơi vào khó khăn khi sử dụng hệ điều hành của Huawei.

Trong buổi ra mắt Harmony OS 2, Huawei không tiết lộ quá nhiều về hệ điều hành mới. Và kể từ thời điểm công bố dự án là vào năm 2019, gã khổng lồ Trung Quốc đã triển khai phần mềm mới cho một loạt thiết bị tiêu dùng như trên máy tính xách tay, PC và đồng hồ thông minh. Đến nay, Huawei tiếp tục đưa nó lên điện thoại thông minh, những sản phẩm không được phép tiếp cận với loạt ứng dụng Google.

Những thành công ban đầu của Harmony OS

Trong nhiều năm, Huawei đã thúc đẩy các nhà phát triển xây dựng phiên bản dành riêng cho kho ứng dụng non trẻ của công ty, có tên AppGallery. Ở thời điểm hiện tại, Huawei ghi nhận được 540 triệu người dùng hàng tháng và 2,7 triệu nhà phát triển làm việc trên ứng dụng mới.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã tung ra một số giải pháp nhằm thay thế ứng dụng bị mất quyền truy cập. Điển hình là phần mềm bản đồ Pental Maps thay thế cho Google Maps, hay Pental Search thay thế thanh tìm kiếm Google Search.

Tuy nhiên, hệ điều hành mới của Huawei sẽ không khôi phục quyền truy cập của người dùng đối với các ứng dụng phổ biến như Facebook, YouTube và Instagram. Các ứng dụng đó từ lâu đã không còn khả dụng ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về smartphone.

Đối với thị trường quốc tế, nơi các ứng dụng trên vẫn đang hoạt động và là điều thiết yếu, người dùng có thể tải xuống và cài đặt dưới dạng file apk hay thông qua các kho ứng dụng bên thứ ba như APKPure.

Năm 2020, Giám đốc kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Richard Yu, cho biết cuối cùng công ty cũng có thể cung cấp hệ điều hành Harmony cho các nhà sản xuất smartphone khác, nói rằng đây sẽ là một hệ điều hành mã nguồn mở tương tự như Google Android.

Đại diện phát ngôn của Xiaomi, Oppo và Vivo, ba thương hiệu điện thoại lớn nhất Trung Quốc, đều không đưa ra câu trả lời về việc họ có sẵn sàng sử dụng hệ điều hành của Huawei hay không. Honor, thương hiệu điện thoại tầm trung vừa tách khỏi Huawei vào năm ngoái, cũng không đưa ra phản hồi bình luận. Nguyên nhân có thể là do rào cản của việc không có hệ sinh thái ứng dụng của Google sẽ khiến hoạt động kinh doanh của các hãng ở thị trường quốc tế gặp khó khăn.

Hiện tại, một số nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã bắt tay với Huawei để sử dụng Harmony OS trên các thiết bị thông minh. Trong đó tiêu biểu là ông lớn đồ gia dụng Midea.

Huawei cho biết hệ điều hành này kết hợp cùng với điện thoại thông minh của hãng, kết nối và điều khiển mượt mà các sản phẩm đồ gia dụng thông minh như máy lọc nước, lò nướng từ Midea.

Bà Nicole Peng cho rằng cơ hội của Huawei sẽ lớn hơn khi bán Harmony OS cho các nhà cung cấp lớn ở những thị trường như châu Phi, nơi phần mềm di động của Google không được chú trọng so với các nhà phát triển địa phương. "Quá trình này có thể khó khăn nhưng vẫn có thể thành công", bà nói.

Ngọc Diệp (Theo WSJ)

Chủ đề khác