VnReview
Hà Nội

Các ứng dụng vẫn theo dõi người dùng iOS ngay cả khi không được phép

Trước khi hội nghị nhà phát triển diễn ra, Apple cho biết đã chịu áp lực thắt chặt các quy tắc bảo mật mới, sau khi các chuyên gia cảnh báo hàng nghìn ứng dụng đang tiếp tục thu thập dữ liệu người dùng dù không được phép.

Các quy tắc mới, có hiệu lực vào tháng 4 như một phần của bản cập nhật iOS 14..5 trên iPhone, buộc các ứng dụng phải được sự đồng ý của người dùng để thu thập thông tin, theo dõi hành vi nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Quyền riêng tư trên iOS 14.5 mới được xem là lời hứa viển vông của Apple

Tuy nhiên, nhiều bên thứ ba vẫn đang lách luật đối với nhóm người dùng không đồng ý trao đổi dữ liệu, điều mà các chuyên gia cho rằng đã tạo ra sự nhầm lẫn về những gì mà chính sách mới của Apple cho phép.

Kết quả, lượng dữ liệu được thu thập từ nhiều người dùng iPhone vẫn không thay đổi, kể cả khi có thêm tùy chọn ngăn không cho ứng dụng theo dõi. Eric Seufert, một nhà tư vấn chiến lược tiếp thị, cho biết như vậy.

Nói cách khác, tính năng theo dõi ứng dụng minh bạch (App Tracking Transparency – ATT) không hiệu quả trong việc nâng cao bảo vệ quyền riêng tư người dùng. "Apple đã không thực sự ngăn chặn hành vi mà họ gọi là đáng trách, chính vì thế họ cũng đang đồng lõa với các ứng dụng", Seufert nói.

Apple đã "vô cùng thất vọng" khi tiếp thị những nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư mà không thể thực hiện chúng một cách hợp lý để bảo vệ người dùng, Sean O'Brien, nhà sáng lập Phòng thí nghiệm quyền riêng tư Yale, cho biết.

Trong tài liệu mà Financial Times có được, một nhà cung cấp dịch vụ đã nói với khách hàng rằng, họ đã dàn xếp để tiếp tục thu thập dữ liệu từ hơn 95% người dùng iOS, bằng cách thu thập thông tin thiết bị và mạng như địa chỉ IP để xác định người sử dụng - một nước đi lén lút được gọi là "lấy dấu vân tay".

Apple tuyên bố với các nhà phát triển rằng họ "có thể không lấy dữ liệu từ một thiết bị với mục đích nhận dạng duy nhất", song các chuyên gia cho biết chính sách này đã không được thực thi.

Một giải pháp khác là dựa trên phương thức nhận dạng người dùng "có xác suất";mà nhiều người tin rằng, được công ty cho phép. Vì nó dựa trên dữ liệu tạm thời thay vì ID thiết bị vĩnh viễn. Tuy nhiên, Apple không đưa ra bình luận khi được hỏi liệu các quy tắc có phân biệt giữa việc "lấy dấu vân tay""khớp theo xác suất" không.

Các chuyên gia cho rằng, việc thúc đẩy quyền riêng tư của Apple có thể phản tác dụng nếu hãng tiếp tục cho phép các hoạt động lách luật như vậy. Alex Austin, giám đốc cấp cao của Branch, nền tảng tiếp thị di động, cho biết: "iOS 14 chỉ là một mánh lớn quảng cáo hơn là sáng kiến bảo mật thực tế".

Nếu Apple không có biện pháp xử lý, họ có nguy cơ phải chịu đòn pháp lý vì luận điệu tiếp thị và hành động thực tế không tương thích nhau, O'Brien cho biết. Các bên thứ ba không bị chặn hoàn toàn khả năng theo dõi dù người dùng đã yêu cầu dừng lại.

O'Brien cũng so sánh Apple với Google, công ty đã phải đối mặt với một số vụ kiện sau khi bị phát hiện vào năm 2018, họ đã theo dõi vị trí của người dùng ngay cả khi định vị được tắt.  

Ngọc Diệp (Theo Financial Times)

Chủ đề khác