VnReview
Hà Nội

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

Hàng năm, Apple;Google đều trao đổi các ý tưởng cho những phiên bản iOS và Android mới nhất của mình. Trong sự kiện WWDC 2021, Apple đã bổ sung nhiều ý tưởng mà Google đã tích hợp vào Android từ lâu.

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

Phải đến cuối năm nay, hàng triệu người dùng iOS mới có thể trải nghiệm iOS 15 và iPadOS 15. Do đó, chúng ta khó có thể thấy hết các tính năng mới sẽ hoạt động như thế nào trong thế giới thực. Tuy nhiên, đây là 6 tính năng mà Apple đang "vay mượn" từ Android để bổ sung vào các bản cập nhật phần mềm mới nhất của họ.

Widget và App Library cập bến iPad

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

iPadOS 15 được bổ sung thêm 2 tính năng quan trọng cho màn hình chính của iPad, đó là widget và App Library. Thực tế, đây là hai tính năng khá quen thuộc khi Apple đã bổ sung chúng cho phiên bản iOS 14, được trình làng vào năm 2020, nhưng thời điểm đó, nó chỉ dành cho iPhone chứ không phải iPad. Thật khó hiểu khi Apple tốn nhiều thời gian như vậy để đại tu cho màn hình chính tồi tệ của mình, nhưng điều khiến nhiều người bối rối hơn đó chính là công ty ưu tiên thay đổi đó cho iPhone trước.

Màn hình chính của iOS ban đầu đơn giản hơn nhiều và người dùng sẽ không mất nhiều thời gian để truy cập. Lưới biểu tượng không phải là cách tốt nhất để sắp xếp mọi thứ và việc sắp xếp những biểu tượng đó đôi khi được coi là việc vặt. Trong những năm qua, ngay cả các OEM Android cũng đã sao chép ý tưởng giao diện từ iOS, bao gồm cả thiết kế màn hình chính tồi tệ, nhưng họ bổ sung những cải tiến nhỏ khác, chẳng hạn như tùy chọn sắp xếp tự động hay nhóm các biểu tượng một cách hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, khoảng cách khá rộng giữa biểu tượng trên iPad tạo cảm giác lãng phí không gian.

Rất may là với iPadOS 15, người dùng có thể giải quyết những vấn đề này bằng cách đưa App Library xuống ngay thanh dưới cùng của màn hình chính, giúp chúng ta dễ dàng tìm thấy các ứng dụng của mình theo thứ tự bảng chữ cái, được sắp xếp hợp lý. Nói cách khác, nó giống với ngăn kéo ứng dụng (app drawer) mà người dùng tablet Android đã sử dụng trong nhiều năm qua.

Lưu ý rằng, kích thước widget mới chỉ dành riêng cho iPadOS, giúp tận dụng kích thước màn hình lớn tốt hơn iPhone. Thật khó để tin rằng một gã khổng lồ như Apple, vốn nhận được nhiều lời khen và giải thưởng cho các thiết kế sản phẩm cũng như tải nghiệm người dùng, lại mất quá nhiều thời gian để bổ sung những công cụ đơn giản và rõ ràng như vậy vào sản phẩm hàng đầu của mình.

Live Text và Spotlight Search là một phiên bản kém hơn của Google Lens

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

Dù không có một cái tên dễ thương trong Google Lens, thế nhưng, bạn đã có thể sử dụng một tính năng giống như Live Text trên Android ngay bây giờ. Từ năm 2018, chúng ta đã có thể sao chép văn bản trong thế giới thực và dịch chúng trong Google Lens.

Đó là một tính năng cực kỳ hữu ích, thậm chí còn giá trị hơn khi Google Lens được tích hợp thẳng vào Google Photos để chúng ta có thể thao tác ngay trên văn bản trong ảnh mà bạn chụp. Theo phong cách truyền thống của Apple, các tính năng thường trông sẽ tốt hơn một chút – đặc biệt là đối với những thẻ kết quả Spotlight Search, vốn sẽ nhận dạng người, địa điểm và mọi thứ bên trong ảnh, nhưng chúng là những tính năng đã có sẵn từ lâu trong Google Lens hay Google Photos, có cơ sở kiến thức rộng hơn rất nhiều. Google đã có hơn nửa thập kỉ kinh nghiệm trong việc nhận dạng hình ảnh so với Apple. Chẳng ai biết được Apple sẽ mất bao lâu để bắt kịp đối thủ. Siri là một ví dụ khi tụt hậu hơn rất nhiều so với Google Assistant, xuất hiện trước.

Một cách khác mà Live Text có thể đánh bại Google Lens: Nó có sẵn trên Mac, iPad và iOS, trong khi Google Lens vẫn bị giới hạn trên phần lớn thiết bị Android. Có thể điều này sẽ khuyến khích Google đưa nó lên Google Photos.

Apple phát minh lại Google Earth và điều hướng AR

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

Khi Apple Maps ra mắt lần đầu tiên trên iOS 6 cách đây gần một thập kỉ, ứng dụng này được ca ngợi là mang đến một trải nghiệm thiết kế đẹp mắt điển hình của Apple. Ngay sau đó, nó nhanh chóng vị chế giễu vì vô số lỗi và thiếu sót, chẳng hạn như chỉ đường không chính xác hay lỗi thời, hình ảnh vệ tinh Picasso của các tòa nhà hay đường cao tốc bị cong vênh. Tuy nhiên, với mỗi bản phát hành iOS tiếp theo, Apple liên tục thay đổi, tinh chỉnh và nâng cấp ứng dụng, đến mức nó đã trở thành một đối thủ cạnh tranh với Google Maps ở nhiều nơi trên thế giới.

Phần lớn sự cải tiến này mang đến những tính năng mới sáng tạo như chế độ cầu vượt trong iOS 8 hoặc các tính năng địa hình 3D mới, những điểm mốc chi tiết và chế độ ban đêm đẹp như tranh vẽ trong iOS 15. Tuy nhiên, những cải tiến trên Apple Maps cũng lấy cảm hứng từ Google Maps, chẳng hạn như chế độ xem phố của riêng họ. Từ những gì chúng ta thấy trong bài phát biểu WWDC, có vẻ Apple đang sao chép các tính năng như chế độ xem thế giới của Google Earth, cho phép bạn quay xung quanh Trái Đất và phóng to vào một khu vực mục tiêu. Cũng như các chỉ đường AR đã xuất hiện trong Google Maps tại sự kiện Google I/O diễn ra vào năm 2018.

Apple cố gắng làm cho Siri giống Google Assistant hơn (cũng như Amazon Alexa)

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

Apple không thực sự tập trung quá nhiều vào Siri, và trong một khoảng thời gian, trợ lý ảo này dường như đã bị bỏ rơi. Tại WWDC, Apple đã thông báo rằng họ đang mở rộng khả năng xử lý giọng nói trên thiết bị của Siri, giúp trợ lý ảo này không cần phải kết nối với Internet để thực hiện yêu cầu nhất định và trả lời truy vấn.

Thực tế, Google Assistant đã có thể thực hiện các tác vụ cơ bản ngoại tuyến từ lâu, và khả năng xử lý giọng nói trên thiết bị đã được cung cấp ít nhất từ trên thế hệ Google Pixel 4. Đó là những thứ đứng đằng sau các tính năng hữu ích như Chuyển lời nói thành văn bản (Speech-to-Text) và Phụ đề trực tiếp (Live Caption).

Cuối cùng, Siri cũng đã thúc đẩy tích hợp Siri sâu hơn vào dịch vụ HomeKit của mình. Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu HomePod Mini, bạn sẽ có thể yêu cầu thiết bị phát nội dung trên Apple TV mà không cần nhấc cầm điều khiển từ xa trên tay. Nó cũng sẽ có thể phân biệt các giọng nói khác nhau dựa trên hồ sơ người dùng cá nhân. Không chỉ vậy, Apple cũng đang đưa Siri ra khỏi các thiết bị của riêng mình, cho phép những nhà sản xuất bên thứ ba tích hợp Siri vào các thiết bị của họ.

Do Google và đặc biệt là Amazon đều có vô số thiết bị được tích hợp sẵn trợ lý ảo, thật tốt khi thấy Apple cuối cùng cũng bắt kịp lĩnh vực nhà thông minh. Tất nhiên, một phần trong điều đó đến từ liên minh Matter, giúp các sản phẩm nhà thông minh hoạt động dễ dàng hơn với bất kỳ hệ sinh thái nào.

Apple một lần nữa cố gắng làm cho khu vực thông báo giống với Android hơn

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

iOS có một số tính năng thú vị, nhiều tính năng trong số đó được triển khai chu đáo hơn so với phía Android, nhưng thông báo không phải là một thứ trong danh sách đó. Thông báo trên iOS là một thảm họa và Apple đã nhận ra điều đó với iOS 15 khi cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn những gì họ thấy cũng như thời điểm xuất hiện.

Không chỉ thu gọn các thông báo riêng lẻ trong iOS, khu vực thông báo còn có nhiều không gian hơn cho hình ảnh. Đây là bước khởi đầu trong việc "ăn cắp" ý tưởng từ Android, nhưng mọi việc chưa dừng lại ở đó. Apple chia thông báo thành các danh mục, giúp việc xem thông báo từ các nhóm cụ thể trở nên dễ dàng hơn với chế độ Focus mới và có thể đồng bộ hóa giữa tất cả những nền tảng của Apple, bao gồm cả Mac.

Apple cũng cho phép người dùng iPhone tắt tiếng các thông báo đến, bao gồm cả những chuỗi tin nhắn – điều mà người dùng Android đã coi là hiển nhiên trong vài năm qua. Tuy nhiên, Apple đã tiến một bước xa hơn khi sử dụng công nghệ máy học trên thiết bị, đề xuất những thông báo nào nên tắt tiếng.

Focus Mode đã tồn tại trên Android ở một mức độ nào đó, nhưng iOS 15 thực sự mất nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về cách người dùng iPhone dành thời gian cho thiết bị của mình. Focus cũng được mở rộng ra màn hình chính, thế nên, các biểu tượng có thể bị ẩn đi tự động, chẳng hạn như Twitter hay Instagram, nhằm chống lại sự cám dỗ sử dụng chúng.

Cuối cùng, Apple cũng đã cố gắng quản lý thông báo thông qua bản tóm tắt thông báo 2 lần mỗi ngày, gom những thông báo quan trọng vào một nơi.

Không có tính năng nào trong số này có thể giải quyết sự ồn ảo cơ bản của hệ thống thông báo iOS. Khu vực thông báo của Android hoàn toàn dễ tương tác và loại bỏ hơn. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên Apple tích hợp một loạt tính năng từ Android và cải thiện chúng.

Apple Photos tái tạo một số tính năng tốt nhất của Google Photos

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

Tại WWDC, Apple cố gắng nâng cấp nhiều hơn cho ứng dụng Photos. Google Photos là một trong những sản phẩm tốt nhất của Google và phần lớn thành công của nó đến từ khả năng hiển thị những kỉ niệm yêu quý, dễ dàng chia sẻ chúng gia đình và bạn bè.

Apple đang cố gắng làm điều tương tự với một bộ tính năng Memories mới, giúp tăng cường ảnh và video của người dùng iPhone theo cách ấn tượng và nghệ thuật. Họ cũng tạo ra nhiều loại kỉ niệm hơn, bao gồm ngày lễ, trẻ em, vật nuôi và xu hướng. Apple thậm chí còn xác nhận ứng dụng của họ có thể nhận dạng vật nuôi theo tên.

Cuối cùng là phần Shared with You (Chia sẻ với bạn) mới, hợp nhất tất cả ảnh và video mà người khác đã chia sẻ với bạn trên các thiết bị iOS. Nó khá giống với tab Sharing (Chia sẻ) của Google Photos. Apple đã thấy Google cực kỳ thành công khi làm cho Photos giống với mạng xã hội nhất có thể, nhà Táo cũng đang cố đi theo điều đó.

Những thứ mà Google cần học hỏi

6 tính năng mà iOS 15 sao chép từ Android

Apple đang tiếp thu những gì Samsung đã phát triển và làm cho nó tốt hơn rất nhiều đối với khả năng chia nhỏ, đa cửa sổ trên thiết bị di động. Khả năng tận dụng màn hình lớn, giống như điều mà Apple đã giới thiệu, để làm nhiều việc cùng một lúc là điều không cần bàn cãi. Hãy tưởng tượng bạn đang sử dụng máy tính mà không có cách nào để hiển thị một ứng dụng khác hay chuyển đổi liền mạch giữa hai ứng dụng một cách dễ dàng.

Đó không phải là một ý tưởng mới vì Samsung đã làm điều đó từ lâu trên dòng sản phẩm Galaxy Note của mình. Dù còn thô sơ, nhưng nó hoạt động đủ tốt và giúp chúng ta tương tác với hai ứng dụng cùng một lúc, miễn là chúng hỗ trợ. Apple đã lấy ý tưởng cơ bản này và cải thiện chúng để trở nên tốt hơn.

Ứng dụng Mail trên iPad khá ấn tượng khi có hai cửa sổ, một cửa sổ hiển thị mọi thư rác có trong hộp thư đến của bạn và một cửa sổ khác để hiển thị nội dung của thứ. Gmail cũng đã làm như vậy trên tablet Android và nó hoạt động khá tốt.

Nhưng vấn đề là khi cắt giảm một nửa diện tích, chúng ta có một danh sách các email và chỉ một khu vực nhỏ để xem trước. Apple đã giải quyết vấn đề này bằng một "cửa sổ bật lên" khá đẹp ở giữa màn hình và hiển thị thông báo giống như thường thấy. Chúng ta có thể nhấn vào liên kết, trả lời, chuyển tiếp hay thực hiện mọi thứ khác thông qua cửa sổ này. Nó thực sự là một giải pháp tuyệt vời và Google cần phải sao chép, cải thiện và làm mọi thứ tốt hơn nữa cho nền tảng của mình.

Lê Hữu theo Android Central

Chủ đề khác