VnReview
Hà Nội

4 ứng dụng Android giúp bạn khôi phục lại những file đã xóa

Android làm rất tốt công việc đảm bảo chúng ta không vô tình xóa đi mọi thứ. Thế nhưng, điều đó vẫn diễn ra.

4 ứng dụng Android giúp bạn khôi phục lại những file đã xóa

Nếu vô tình xóa một file hoặc ảnh quan trọng, bạn sẽ có khó thể tìm được những bản sao lưu hoặc tự mình khôi phục dữ liệu. Dẫu vậy, bạn cũng đừng buồn bởi có một số ứng dụng sẽ giúp bạn khôi phục lại chúng.

Lưu ý: Hãy cẩn thận các ứng dụng giả mạo

Có rất nhiều ứng dụng giả mạo trên kho ứng dụng Google Play Store. Những ứng dụng săn mồi này thường tính phí và thường không thể khôi phục file của bạn.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng việc khôi phục các file hoặc ảnh đã xóa là hoàn toàn bất khả thi. Make Use Of đã thử nghiệm vô số ứng dụng khôi phục file để tìm ra những ứng dụng nào có thể thực hiện điều đó tốt nhất. Quá trình kiểm tra này bao gồm một hình ảnh "thử nghiệm" dễ phát hiện và thực hiện những bước sau:

- Xóa file từ Gallery, tức đưa chúng vào thư mục Thùng rác của Bộ sưu tập.

- Xóa file từ thư mục Thùng rác.

- Xóa fille khi vô hiệu hóa chức năng Thùng rác.

Và dưới đây là 4 ứng dụng có thể định vị và khôi phục file bị mất.

1. Dumpster

4 ứng dụng Android giúp bạn khôi phục lại những file đã xóa

Dumpster là cái tên ấn tượng nhất trong số các ứng dụng mà Make Use Of đã sử dụng để khôi phục file. Nó có thể định vị và khôi phục hình ảnh đã xóa khi bị di chuyển qua thư mục Thùng rác, khi bỏ chức năng Thùng rác và khi bị xóa hoàn toàn. Ứng dụng này cũng không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Hơn nữa, tính năng Recycle Bin (Thùng rác) của nó có thể phát hiện được mọi thứ, từ tài liệu cho đến các file nhạc. Thứ duy nhất mà nó không thể "khai quật" đó là tin nhắn văn bản, nhưng có nhiều cách khác để chúng ta khôi phục những tin nhắn đó.

Dumpster rất đơn giản và dễ sử dụng. Dù ứng dụng này cung cấp một phiên bản cao cấp nhưng bạn không cần trả phí để khôi phục các file đã mất. Những tính năng cao cấp cho phép bạn sử dụng Dumpster như một dịch vụ sao lưu file cũng như dọn dẹp các file không cần thiết trên điện thoại của bạn.

Tải về: Dumpster - Recover Deleted Photos & Video Recovery (Miễn phí, có các tùy chọn thuê bao).

2. Undeleter Recover Files & Data

4 ứng dụng Android giúp bạn khôi phục lại những file đã xóa

Nếu đã root thiết bị Android của bạn, Undeleter sẽ là lựa chọn tốt nhất để khôi phục các file bị mất. nếu điện thoại của bạn chưa root, nó vẫn có thể tìm thấy những bản sao lưu trong bộ nhớ cache của các file không bị mất trên điện thoại của bạn.

Trên chiếc điện thoại đã root, Undeleter có thể khôi phục lại mọi file thử nghiệm của MUO, bất kể chúng đã bị xóa khỏi bộ nhớ kỹ đến mức nào. Không có ứng dụng nào đảm bảo được hoàn toàn nhưng Undeleter hoàn toàn đáng tin cậy và thực hiện triệt để. Nó có thể khôi phục nhiều loại file khác nhau và tìm thấy mọi thứ trên điện thoại của bạn.

Trên thiết bị đã root, Undeleter có thể tìm kiếm ở khắp mọi nơi, tăng cơ hội khôi phục file đã mất. Tuy nhiên, việc root thiết bị cũng có thể khiến bạn dễ gặp các rủi ro bảo mật. Đừng root điện thoại của bạn nếu không hiểu về nó cũng như chỉ để sử dụng ứng dụng này. Undeleter chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời cho những thiết bị đã root.

Tải về: Undeleter Recover Files & Data (Miễn phí, có tùy chọn mua trong ứng dụng)

3. Recovery Software

4 ứng dụng Android giúp bạn khôi phục lại những file đã xóa

Recovery Software trông khá giống với các ứng dụng lừa đảo, vì vậy, hãy cẩn thận. Dù giao diện của chúng tương tự nhau nhưng phiên bản này thực sự đã hoạt động rất tốt trong thử nghiệm của MUO. Nó dễ dàng khôi phục các file thử nghiệm từ thùng rác. Nó cũng có khả năng khôi phục lại những file bị xóa hẳn, không thông qua thùng rác.

Ứng dụng này cũng khá tin cậy trong việc khôi phục các file video, âm thanh và hình ảnh. Tuy nhiên, nó sẽ không thể tìm kiếm được các tài liệu cũng như những loại file khác. Thế nên, tốt nhất là bạn nên giữ các bản sao lưu trên mây đối với những file đó.

Ứng dụng này cũng "lục lọi" ra được một số file cũ mà chúng ta không thể tìm thấy trong ứng dụng My Files. Nhìn vào kết quả, có vẻ như ứng dụng này có thể tìm thấy các ảnh đã xóa trong những ứng dụng khác cũng như được lưu trữ trong Gallery, Documents và nhiều nơi thông thường khác. Ứng dụng này có thể là một lựa chọn tốt nếu các file bạn cần tìm đã mất từ lâu.

Tải về: Recovery Software: Recover Deleted Files (Miễn phí)

4. Data Recovery

4 ứng dụng Android giúp bạn khôi phục lại những file đã xóa

Data Recovery, hay Photo APK Backup, cũng là một ứng dụng hoạt động tốt trong những thử nghiệm hỗn hợp của MUO. Ứng dụng này có thể xác định những file thử nghiệm của MUO. Tuy vậy, nó lại không thể tìm thấy chúng sau khi bị xóa khỏi Thùng rác cũng như khi xóa bỏ không qua Thùng rác.

Ngoài ra, nó cũng chỉ có thể khôi phục lại hình ảnh và không thể tìm thấy các file văn bản, nhạc hay dữ liệu khác. Nhưng Data Recovery có thể phát hiện ra một lượng ảnh và file ấn tượng mà MUO đã không thể tìm thấy.

Thế nên, nếu bạn đang cố gắng tìm kiếm những thứ đã mất từ lâu, Data Recovery có thể là một trợ thủ đắc lực.

Tải về: Data Recovery: disk digger, recover deleted data (Miễn phí, có các tùy chọn thuê bao)

Những ứng dụng này không thể khôi phục hết mọi thứ

Nói chung, những ứng dụng này sẽ giúp tăng cơ hội khôi phục dữ liệu đã xóa của bạn lên cao hơn. Tuy nhiên, chúng không hoạt động với mọi thứ cũng như không thể khôi phục lại hoàn toàn. Trong một số trường hợp, bạn phải "ngậm đắng nuốt cay" chấp nhận những file đó đã bị xóa vĩnh viễn. Hơn nữa, sử dụng điện thoại càng lâu sau khi xóa file, tức lượng dữ liệu ghi đè lên bộ nhớ càng nhiều, cơ hội lấy lại được các file đó càng thấp. Đó là lý do tại sao bạn nên sao lưu các file quan trọng của mình.

Lê Hữu;(theo Make Use Of)

Chủ đề khác