VnReview
Hà Nội

Đừng kỳ vọng quá lớn vào Snapdragon 888 Plus!

Mới đây, Qualcomm vừa trình làng Snapdragon 888 Plus, phiên bản nâng cấp của Snapdragon 888 ra mắt vào tháng 12. Tuy nhiên, xét về những cải tiến, nó lại không có gì quá đặc biệt so với người tiền nhiệm.

Theo như Qualcomm công bố, Snapdragon 888 Plus có tốc độ xung nhịp CPU Cortex-X1 tăng từ 2.84 GHz lên 2.995 GHz, cùng với khả năng xử lý AI nhanh hơn 20%. Có thể thấy, bước nhảy của dòng chip đầu 8 năm nay tương tự như các đợt cải tiến trước đó, như với Snapdragon 865 và Snapdragon 865 Plus: tăng từ 2.84 GHz lên 3.1 GHz.

Không nói đâu xa, đầu năm 2021, Qualcomm cho ra mắt Snapdragon 870 với thông số cải tiến dựa trên S865 của năm 2020, dù đã có S85 Plus trước đó. Điều này khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Qualcomm có thực sự tinh chỉnh và cải tiến hiệu năng, hay thực chất chỉ là đổi tên gọi của chip.

So sánh Snapdragon 888 Plus với các thế hệ tiền nhiệm

Chúng ta đã quá quen thuộc trước cách Qualcomm nâng cấp vi xử lý giữa chu kỳ trong năm. Snapdragon 888 Plus là thế hệ thứ ba liên tiếp thuộc dòng chip "Plus" mà Qualcomm ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 với Snapdragon 855 Plus.

Thông qua bảng so sánh mà Android Authority tổng hợp được, Snapdragon 888 Plus và Snapdragon 870 là bộ đôi vi xử lý không có cải tiến về hiệu suất đồ họa GPU, bên cạnh sức mạnh CPU được cải thiện tương đối ít so với các đời trước đó.

Sự thiếu nâng cấp về GPU có thể khiến người dùng thiệt thòi trên các smartphone mới. Trong khi đó, xung nhịp CPU chỉ được ép lên mức 5%. Các thế hệ trước đều cho thấy tốc độ CPU cải thiện rõ rệt từ 10% trở lên cộng với cải tiến về GPU, điều này giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn, nhất đối với tốc độ khung hình trong các tựa game.

Nếu có thể được chọn, chắc hẳn các phiên bản nâng cấp GPU sẽ được người dùng tìm mua nhiều hơn, vì nó hữu ích trước sự phát triển nhanh chóng của màn hình tần số quét cao trong thế giới Android.

Công bằng mà nói với Qualcomm, Snapdragon 888 Plus cải tiến 20% khả năng học máy, chuyển từ 28 lên 32 TOPS. Tuy nhiên, TOPS là một chỉ số cụ thể cho một thao tác và nó không giúp chúng ta cảm nhận rõ ràng về mức độ hoạt động của con chip trong các tác vụ thường ngày.

Rất có thể mức tăng 20% ​​này là trong điều kiện lý tưởng đối với khối lượng công việc cụ thể mà Qualcomm đề ra. Nên tất nhiên, sẽ không có nhiều người dùng có thể khai thác tối đa sức mạnh của chip và đạt được hiệu suất như nhà sản xuất công bố.

Điểm mấu chốt là người tiêu dùng có thể sẽ gặp khó khăn để cảm nhận được những lợi ích mà Snapdragon 888 Plus mang lại, đặc biệt là khi so sánh với các mẫu Plus trước đó. Hơn nữa, Snapdragon 888 Plus sẽ được thương mại hóa trên các sản phẩm ra mắt vào nửa cuối năm 2021, thời điểm Qualcomm rục rịch chuẩn bị cho chipset thế hệ tiếp theo. Đây được xem như một điểm trừ cho;Snapdragon 888 Plus, bên cạnh yếu tố ít nâng cấp về hiệu năng.

Hiệu năng vi xử lý đã đạt đến giới hạn 

Trước vấn đề hạn chế năng lực, Qualcomm muốn tối đa hóa hiệu suất chip xử lý. Đây cũng là lý do vì sao hãng "khai sinh" dòng Snapdragon Plus, chủ yếu muốn tối ưu quy trình sản xuất và tận dụng lại sau lần ra mắt đầu tiên nhằm kiếm thêm doanh thu.

Nhiều khả năng, Qualcomm và các kỹ sư đối tác chỉ đơn giản là tối đa hóa hiệu suất dây chuyền, thay vì tập trung vào nhiều phương diện khác. Điều này đã khiến cho các biến thể Plus không còn nhiều nâng cấp. Bản thân lõi CPU Cortex-X1 trên Snapdragon 888 "không Plus" đã có xung nhịp 2.84 GHz, gần chạm mức tối đa 3 GHz trên chipset smartphone.

Song, CPU và GPU không phải là thành phần duy nhất trên các SoC di động hiện tại. Phần lớn bộ vi xử lý ngày càng được trang bị nhiều bóng bán dẫn, trong khi tiến trình sản xuất thì được thu gọn xuống mức tối đa, khiến cho khả năng tản nhiệt trên chip trở thành bài toán khó xử lý.

Và Qualcomm đã chọn cách không cải tiến GPU nhằm giảm nhiệt lượng mà con chip gánh phải. Chưa kể, tình hình thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã trở thành một yếu tố phụ trợ khiến cho quá trình cải tiến chậm lại.

Giờ đây, các nhà sản xuất sẽ giải quyết vấn đề tiêu tốn điện năng trên các chip đã ra mắt, mà cụ thể đây là lỗi quá nhiệt và tiêu tốn điện năng trên Snapdragon 888. Đổi lại, người dùng sẽ không thể đòi hỏi những mẫu chip Plus mới có bước cải tiến lớn về hiệu năng. Nhờ đó, Qualcomm có thể làm chip và các đối tác có thể cung cấp đủ cho thị trường.

Thời gian khó khăn đối với ngành công nghiệp bán dẫn nói chung

2021 là một năm chưa từng có đối với toàn ngành bán dẫn. Hiệu suất trong không gian di động và PC đã đạt đến một tầm cao mới, chip nhỏ hơn và hiệu quả hơn trước rất nhiều. Song, thị trường chưa bao giờ gặp khó khăn nào lớn như hiện nay - thiếu chip.

Như đã đề cập, smartphone được trang bị Snapdragon 888 Plus dự kiến đến tay người tiêu dùng vào nửa cuối năm nay. Và với rất nhiều sản phẩm chạy chip Snapdragon 888 hiện có, thật khó để khuyên người dùng rằng nên đợi thêm vài tháng nữa để đổi lấy một con chip được ép xung CPU 0.155 GHz.

Không những thế, vi xử lý Snapdragon thế hệ tiếp theo của Qualcomm sẽ được ra mắt trên các flagship mới vào đầu năm 2022, cách vài tháng sau khi S888 Plus được thương mại hóa. Nhiều khả năng, chipset mới sẽ có nhiều nâng cấp về hiệu suất khi được trang bị CPU Arm Cortex-X2 và GPU Adreno tiên tiến.

Ngọc Diệp (Theo Android Authority)

Chủ đề khác