VnReview
Hà Nội

7 mẹo giúp sạc iPhone nhanh hơn

Bạn cần sạc iPhone nhanh hơn trong một khoảng thời gian ngắn? Sau đây là một số cách giúp iPhone nhanh đầy pin mà không tốn nhiều thời gian chờ đợi.

Vốn nổi tiếng là những mẫu máy "có khả năng" sạc pin lâu, iPhone thường mất đến hơn một giờ đồng hồ để nạp đầy năng lượng. Tuy nhiên trong một số trường hợp bận rộn, chúng ta chỉ có vài phút để sạc pin và việc chờ đợi là không khả thi. Vì thế bạn có thể thử một số mẹo dưới đây để sạc iPhone nhanh nhất có thể:

Nâng cấp bộ sạc cáp iPhone

Kể từ khi ra mắt iPhone 8 vào năm 2017, Apple đã trang bị tính năng sạc nhanh. Nhưng trên thực tế, nó chỉ hoạt động với một loạt phụ kiện bán rời và của bên thứ ba. Những củ sạc trong hộp tặng kèm thường chỉ có công suất 5W cho thời gian sạc đầy rất chậm.

Trong khi đó, các sản phẩm bán rời của Apple có công suất sạc đủ cao hoặc bộ sạc của bên thứ ba hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery (PD) đều cho khả năng sạc nhanh. Nhưng như thế là chưa đủ, người dùng cần sử dụng cáp nguồn Lightning to USB-C thay vì đầu Lightning to Lightning cũ thì mới có thể tương thích với củ sạc nhanh.

Qua thử nghiệm thực tế, bộ cáp sạc nhanh hỗ trợ công suất 18 - 20W cho phép iPhone lên nạp đầy 50% pin chỉ trong vòng 30 phút, cho thấy tốc độ sạc nhanh hơn 2,5 lần so với củ sạc 5W thông thường.

Có nhiều thương hiệu và sản phẩm phụ kiện hỗ trợ chuẩn USB PD và được quảng cáo là cho công suất sạc nhanh từ 30 – 60W cho mỗi cổng. Song khi mua, điều quan trọng là cần kiểm tra tổng công suất bộ sạc hỗ trợ thay vì nhìn vào công suất cổng.

Một số bộ sạc tuyên bố hỗ trợ 30W và có hai cổng sạc. Trên thực tế, con số này thường được chia thành 18W và 12W cho mỗi cổng USB.

Tắt nguồn điện thoại

Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng việc tắt nguồn iPhone thường khó hơn bạn nghĩ. Với lượng tin nhắn văn bản, email, ghi chú, cuộc gọi, lời nhắc dày đặc, việc tắt nguồn dù trong khoảng thời gian ngắn cũng có thể khiến chúng ta lo lắng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn là người thường xuyên di chuyển và phải kiểm tra công việc.

Tuy nhiên, tắt nguồn iPhone sẽ giúp máy sạc nhanh hơn và không phải vận hành các ứng dụng chạy nền. Nếu sợ bỏ lỡ công việc, bạn có thể tắt nguồn, cắm sạc iPhone và chuyển sang máy tính để tiếp tục công việc.

Kích hoạt Chế độ máy bay

Nếu không muốn tắt nguồn, người dùng vẫn còn một tùy chọn khác là bật Chế độ máy bay cho iPhone. Kết nối mạng di động trên iPhone là một trong những yếu tố lớn gây tiêu hao năng lượng. Khi không sử dụng Wi-Fi, điện thoại vẫn liên tục dò tìm tín hiệu từ các tháp truyền phát gần nhất.

Thiết bị sẽ luôn phát ra sóng vô tuyến để xác định vị trí của chúng và phân tích cường độ tín hiệu để đánh giá khoảng cách với tháp để cho kết nối tốt nhất. Đây được xem là tác vụ nặng nề và đòi hỏi nhiều điện năng hơn khi số lượng trạm phát sóng thưa hơn. Khi đó, điện thoại bắt sóng bằng cách phát ra luồng tín hiệu mạnh hơn.

Bật Chế độ máy bay sẽ giúp iPhone ngắt tất cả các kết nối vô tuyến không dây, qua đó giúp giảm tiêu tốn điện năng. Một số thử nghiệm còn cho thấy chế độ này có thể giảm thời gian đầy pin trong vài phút. Mặc dù không lớn nhưng đó vẫn là một biện pháp hữu hiệu để sạc pin nhanh hơn.

Nếu mới sử dụng iOS hoặc chưa quen với Chế độ máy bay, bạn chỉ cần mở Trung tâm điều khiển (Control Center) bằng cách vuốt xuống từ góc phải của màn hình trên các mẫu iPhone không có nút Home. Đối với những mẫu đời cũ vẫn giữ lại nút Home, bạn cần vuốt từ cuối màn hình và nhấn vào biểu tượng máy bay để kích hoạt.

Bật Chế độ nguồn điện thấp

Giống với Chế độ máy bay, Chế độ nguồn điện thấp của iPhone có thể tăng tốc quá trình sạc bằng cách giảm khối lượng công việc trên điện thoại. Khi tính năng tiết kiệm pin được bật, hầu hết các tác vụ nền không cần thiết sẽ tạm thời bị giảm hoặc tạm dừng.

Một số chức năng bị ảnh hưởng bao gồm tự động đồng bộ hóa email, iCloud và sử dụng mạng di động. Nó cũng tạm dừng làm mới ứng dụng nền, một tính năng cho phép ngừng kiểm tra nội dung và bản cập nhật ứng dụng mới.

Để bật Chế độ nguồn điện thấp, bạn hãy vào phần Cài đặt, chọn mục Pin và nhấn vào công tắc ở đầu màn hình.

Giữ cho iPhone được mát mẻ

Khi sạc pin, điều quan trọng nhất là phải giữ cho iPhone được mát để có thể nạp điện ở mức tối ưu. Điều này có nghĩa là người dùng cần tránh để thiết bị chịu ảnh hưởng nhiệt từ Mặt trời, cũng như nhiệt do iPhone tự sinh ra.

Để hạn chế điều này, hãy nhớ để thiết bị tránh ánh nắng trực tiếp và không đặt trên các bề mặt nóng. Trong khi sạc, bạn cũng cần dừng sử dụng các ứng dụng có thể làm cho nhiệt độ máy tăng cao. Các tựa game nặng có đồ họa cao vốn nổi tiếng là làm nóng thiết bị chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Vì vậy bạn không nên chơi game khi điện thoại đang sạc.; 

Chưa hết, nếu iPhone gặp tình trạng nóng ran lên khi sạc, bạn có thể gỡ ốp lưng sau máy để giảm lượng nhiệt năng tích tụ. Song, đây không phải là cách giải quyết trong hầu hết mọi trường hợp.

Tránh xa sạc không dây

Những bộ sạc không dây ghi điểm nhờ sự tiện lợi, song hiệu quả và tốc độ sạc của chúng lại không cao đối với iPhone. Điển hình như tính năng sạc không dây MagSafe vừa được Apple giới thiệu, dù được giới thiệu là cung cấp khả năng sạc nhanh lên đến 15W, nhưng mức công suất đó vẫn thấp hơn so với sạc dây truyền thống.

Trong các thử nghiệm, Consumer Reports còn phát hiện ra một sự khác biệt đáng chú ý về thời gian. Bộ sạc không dây MagSafe của Apple mất hai giờ 36 phút để sạc iPhone 12 Pro. Ngược lại, sạc bằng cáp Lightning to Lightning của Apple chỉ mất một giờ 45 phút để sạc đầy mức dung lượng pin tương tự.

Sử dụng sạc dự phòng

Có thể nói, sạc nhanh là một tính năng hữu ích và đáng có trên smartphone. Tuy nhiên, sẽ tiện lợi hơn nếu bạn có bên mình sạc dự phòng cho những trường hợp gấp rút và không thể cắm sạc thiết bị. Nếu có thể, bạn nên cân nhắc mua thêm các viên pin dự phòng và để chúng trên xe, văn phòng làm việc hoặc trong ba lô.

Nếu có ôtô, bạn thậm chí có thể mua thêm một bộ biến tần và gắn vào ổ cắm điện trên xe. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng cần tới, nhưng nó có thể hữu ích nếu bạn thường xuyên di chuyển bằng ôtô và muốn tăng tốc độ sạc.

Nhìn chung, những thủ thuật này sẽ giúp iPhone sạc nhanh hơn để người dùng có thể tránh các tình huống khẩn cấp liên quan đến pin. Bạn có thể thử xem sự kết hợp giữa các phương pháp nào mang lại hiệu quả đối với mình. Tuy nhiên, nếu vẫn còn gặp vấn đề sạc, người dùng cần kiểm tra xem thiết bị có bị chai pin hay không, nhất là với các máy đời cũ.

Ngọc Diệp (Tham khảo MakeUseOf)

Chủ đề khác