VnReview
Hà Nội

5 cách chụp ảnh màn hình dài hoặc cuộn dọc đoạn chat trên iPhone

Bạn có thể "dán" nhiều ảnh chụp màn hình lại với nhau để tạo thành một ảnh dài duy nhất.

Nếu bạn từng phải nhiều lần chụp ảnh màn hình chat với một người để chia sẻ với một người khác, bạn hẳn cảm thấy khá khó chịu khi không thể chụp một ảnh thật lớn và dài với toàn bộ nội dung đoạn chat mong muốn. Dù bạn có thể chụp và lưu các trang web hoàn chỉnh dưới dạng PDF bằng công cụ chụp ảnh màn hình tích hợp sẵn trong iPhone, bạn không thể làm điều tương tự khi chụp ảnh màn hình các đoạn chat trong các ứng dụng nhắn tin.

Nhưng có một cách (thực ra là đến...5 cách) để chụp những ảnh màn hình dài hoặc có thể cuộn dọc theo đoạn chat trên iPhone, và dưới đây là cách thực hiện.

1. Chụp ảnh màn hình toàn trang web trong trình duyệt

Phương thức đơn giản nhất để chụp ảnh màn hình dài trên iPhone chỉ phát huy tác dụng khi bạn đang sử dụng các ứng dụng trình duyệt. Sau khi chụp ảnh màn hình, nhấn vào ảnh xem trước hiện ra ở góc dưới bên trái màn hình iPhone. Ở thanh công cụ phía trên vừa hiện ra, chọn Full Page để xem ảnh chụp màn hình cuộn dọc theo nội dung trang.

Lúc này, bạn có thể biên tập và ghi chú lên ảnh này nếu cần. Khi đã xong, nhấn nút Done ở góc trên bên trái và chọn Save PDF to Files. Bạn có thể lưu tập tin PDF chứa ảnh chụp màn hình dài này trong thư mục của ổ đĩa iCloud hoặc chọn On This iPhone để lưu nó trong bộ nhớ của thiết bị.

Phương thức này hoạt động với hầu hết các trình duyệt trên iPhone, nhưng không phải tất cả. Một số trình duyệt chắc chắn hiệu quả là Safari, DuckDuckGo, và Chrome. Trên iPad, cách làm cũng tương tự.

2. Tạo ảnh chụp màn hình cuộn bằng cách quay phim màn hình

Một cách nhanh gọn khác để chụp ảnh màn hình dài là sử dụng công cụ quay phim màn hình. Vào Settings > Control Center và nhấn vào nút dấu cộng màu xanh lá bên cạnh mục Screen Recording để thêm công cụ quay phim màn hình vào Control Center.

Tiếp theo, mở Control Center trên iPhone. Nếu iPhone của bạn có nút home, vuốt từ dưới đáy màn hình lên, sau đó nhấn nút quay phim màn hình (biểu tượng hai vòng tròn trắng). Nếu iPhone của bạn không có nút home, hoặc đang dùng iPad, vuốt từ góc trên bên phải màn hình xuống để mở Control Center.

Khi công cụ quay phim màn hình đã khởi chạy, mở ứng dụng bạn cần chụp ảnh màn hình và tiếp tục cuộn nó cho đến khi đã quay được toàn bộ đoạn hội thoại hay toàn bộ trang web. Lúc này, mở Control Center lần nữa, nhấn nút quay phim màn hình để ngừng quay.

Bây giờ hãy mở ứng dụng Photos để chia sẻ đoạn phim đã quay thôi.

3. Chụp ảnh màn hình dài bằng ứng dụng bên thứ ba

Có nhiều ứng dụng cho phép bạn chụp ảnh màn hình dài trên iPhone, nhưng ứng dụng dễ dùng nhất có lẽ là Tailor. Nó sẽ tự động chọn nhiều ảnh chụp màn hình mà bạn đã lưu trên thiết bị và "dán" chúng lại thành một ảnh dài duy nhất.

Bạn chỉ cần chụp nhiều ảnh và đảm bảo rằng giữa các ảnh này có một phần nội dung trùng nhau. Đồng thời, chú ý rằng tin nhắn cuối cùng trong ảnh đầu tiên xuất hiện ngay ở trên cùng của ảnh thứ hai nhằm giúp Tailor "dán" chính xác mọi ảnh lại với nhau. Mở Tailor ra, và bạn sẽ thấy ứng dụng đã thu thập loạt ảnh chụp màn hình bạn vừa chụp, từ đó nhanh chóng biến chúng thành một ảnh duy nhất.

Tailor có thể sử dụng miễn phí, nhưng nếu muốn xoá quảng cáo, bạn cần trả 2,99 USD.

4. Chụp ảnh màn hình dài trên iPhone bằng ứng dụng Shortcuts

Khả năng chụp ảnh màn hình dài là một tính năng xuất sắc khác mà ứng dụng Shortcuts sở hữu. Chúng ta sẽ sử dụng một shortcut do người dùng tạo ra, tên là Long Screenshots, để giải quyết nhu cầu. Cách làm như sau:

-Tải Shortcuts từ App Store.

-Mở ứng dụng và chọn tab Gallery.

-Thêm bất kỳ shortcut nào bạn thấy tại đây và vào tab My Shortcuts để chạy shortcut đó lần đầu tiên. Bạn cần làm điều này để được phép chạy các shortcut khác do người dùng đóng góp.

-Vào Settings > Shortcuts và bật tuỳ chọn Allow Untrusted Shortcuts.

-Bây giờ hãy dùng iPhone để mở trang chứa shortcut Long Screenshot trên RoutineHub (một thư viện shortcut do người dùng lập nên). Nhấn nút Get Shortcut trên RoutineHub và nhấn một lần nữa trên trang tải về từ iCloud.com.

-Cuộn xuống dưới và nhấn Add Untrusted Shortcut để thêm shortcut vào thư viện.

-Tiếp theo, hãy chụp toàn bộ các ảnh màn hình mà bạn muốn "dán" lại với nhau. Khi đã xong, vào tab My Shortcuts trong ứng dụng Shortcuts và nhấn Long Screenshot để chạy shortcut. Sẽ có một vài pop-up hiện ra.

-Chọn Start Long Screenshot trong pop-up đầu tiên.

-Shortcut sẽ hiện ra toàn bộ các ảnh trong thư mục Screenshots trong ứng dụng Photos. Chọn ảnh bạn cần và nhấn nút Done ở góc trên bên phải.

-Chọn No, start a new crop để cắt góc của từng ảnh chụp rồi nhấn OK. Thao tác này nhằm cho phép bạn cắt bớt thanh trạng thái và các thành phần thừa thãi khác từ trên và dưới của ảnh chụp màn hình để tạo ra một bức ảnh liền mạch.

-Bạn sẽ thấy ảnh xem trước của một ảnh chụp màn hình với thanh trạng thái đã bị cắt bỏ (không còn thời gian, thông tin mạng, và biểu tượng pin trên ảnh). Nhấn Done khi đã xem xong.

-Lúc này, một pop-up sẽ hiện ra cho phép bạn chọn khoảng cách cắt tính từ đỉnh màn hình: 10px, 25px, hay 100px. Khi đã hài lòng với kết quả, nhấn All done with this part.

-Bạn sẽ phải lặp lại quy trình này để cắt phần đáy của ảnh chụp màn hình. Bạn có thể xoá bỏ bàn phím, các hộp nhập liệu, và các yếu tố không cần thiết khác. Chọn All done with this part một lần nữa khi đã xong.

-Shortcut sẽ hỏi bạn có muốn giữ lại phần đỉnh và đáy (mà bạn vừa cắt bỏ) của ảnh đầu tiên và cuối cùng không. Hãy chọn Yes.

-Xong. Nhấn Done và chọn nơi lưu ảnh dài vừa xuất ra. Bạn cũng có thể chia sẻ nó với các ứng dụng khác ngay và luôn!

Phương thức này có thể khá dài dòng trong lần sử dụng đầu tiên, nhưng mọi việc sẽ nhanh hơn nhiều ở các lần sau vì những thông số cắt ảnh đã được lưu lại.

5. Sử dụng phím tắt trợ năng để chụp ảnh màn hình dài

Có một số cách nhanh gọn cho phép bạn đưa nhiều nội dung hơn vào một ảnh chụp màn hình. Khi mở một ảnh hay trang web trên iPhone hay iPad, hãy sử dụng thao tác chụm ngón tay để thu nhỏ nội dung lại đôi chút và nhanh chóng chụp ảnh màn hình.

Hiển nhiên, thao tác này có thể không đủ nếu bạn muốn chụp ảnh một đoạn chat iMessage dài, nhưng sẽ hiệu quả nếu bạn chỉ muốn cho thêm vài dòng chữ còn thiếu vào ảnh chụp.

Cách thứ hai là bật Assistive Touch để giúp dễ dàng sử dụng thao tác chụm ngón tay. Vào Settings > Accessibility > Assistive Touch > Customize Top-Level Menu. Chọn bất kỳ biểu tượng nào hiện ra và nhấn Pinch. Bây giờ hãy quay lại trang trước và đảm bảo đã bật Assistive Touch.

Khi bạn muốn chụp một bức ảnh màn hình hơi dài hơn thông thường một chút, nhấn nút Assistive Touch trên màn hình và chọn Pinch. Cách này sẽ giữ ảnh đã thu nhỏ ở yên vị trí dễ dàng hơn, và bạn có thể nhanh chóng chụp một bức ảnh màn hình dài rồi đấy.

Minh.T.T (Theo;LifeHacker)

Chủ đề khác