VnReview
Hà Nội

Điểm mặt một số smartphone giá rẻ thương hiệu Việt

Rõ ràng là dòng điện thoại phổ thông chẳng đem lại nhiều doanh thu cho các nhà sản xuất Việt Nam bởi sự cạnh tranh rất lớn từ sản phẩm của Nokia. Tiềm lực kinh tế cũng không đủ để Q-mobile, Mobiistar, Viettel hay Avio có thể giành lấy thị trường điện thoại cao cấp từ Apple, Samsung, LG, Sony và HTC.

Trong bối cảnh khó khăn đó, các công ty Việt Nam đã sử dụng giải pháp tạo ra ra các sản phẩm smartphone giá rẻ nhằm thu hút nhiều người dùng. Lựa chọn này là một cách hay vì các hãng lớn có rất ít sản phẩm nằm trong phân khúc giá rẻ.

Dưới đây là một số smartphone nổi bật mang thương hiệu Việt.

1. Mobiistar Touch Kem 350 (1,9 triệu đồng)

Đây là smartphone nằm trong dòng điện thoại Touch Kem của thương hiệu Mobiistar. Sản phẩm có tên là Kem 350 do có kích thước màn hình 3.5 inch. Nhìn chung thì Touch Kem 350 là sản phẩm có thông số kỹ thuật khá tốt so với số tiền 1,9 triệu đồng. Cụ thể, chiếc smartphone này trang bị màn hình 3.5 inch, độ phân giải 320x480 pixel, sử dụng vi xử lý lõi đơn 1 GHz của MediaTek, thông số RAM và ROM đều là 512MB, đồng thời có chức năng 2 SIM 2 sóng online. Điểm nhấn của Touch Kem 350 đó là trang bị hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich, tuy không mới nhưng cao cấp hơn hệ điều hành Android 2.3.6 Gingerbread trên các sản phẩm cùng tầm giá. Là smartphone giá rẻ nên Touch Kem 350 cũng có một số nhược điểm như camera 3.2MP chụp ảnh cực tệ, bản ROM của máy bị lỗi hiển thị pin. Tuy nhiên với mức giá 1,9 triệu, đây có lẽ là một giải pháp phù hợp với những người dùng có hầu bao không rủng rỉnh.

Mobiistar Touch Kem 350

2. Q-smart S9 (1,9 triệu đồng)

Q-smart S9 nằm trong series điện thoại thông minh được sản xuất bởi Q-mobile. Sản phẩm hướng tới bộ phận người dùng là học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp. Q-smart S9 trang bị màn hình 3.5 inch, độ phân giải 320x480 và cũng sử dụng vi xử lý lõi đơn 1 GHz của MediaTek như Touch Kem 350. Đáng tiếc là chiếc smartphone này chỉ có dung lượng RAM 256 MB và trang bị hệ điều hành cũ Android 2.3.6 Gingerbread. Ngoài ra máy cũng không hỗ trợ kết nối 3G. Những điều này khiến cho việc trải nghiệm trên Q-smart S9 gặp nhiều hạn chế. Như những chiếc điện thoại giá rẻ khác, sản phẩm của Q-mobile cũng được trang bị tính năng 2 SIM 2 sóng và camera 2 MP.

Q-smart S9

3. Q-smart S12 (1,9 triệu đồng)

Cùng mức giá với Q-smart S9 thì Q-mobile còn đưa ra sản phẩm khác là Q-smart S12. Hai chiếc smartphone này khá giống nhau về một vài thông số kỹ thuật như trang bị màn hình 3.5 inch, độ phân giải 320x480, camera chất lượng 2MP, RAM dung lượng 256 MB và cùng chạy hệ điều hành cũ Android 2.3.6 Gingerbread. Điểm vượt trội của S12 chính là việc máy sử dụng vi xử lý lõi đơn 1 GHz của Qualcomm thay vì của MediaTek và có hỗ trợ kết nối 3G. Q-smart S12 cùng với Q-smart S9 sẽ là những lựa chọn khá tốt trong phân khúc giá rẻ này.

Q-smart S12

4. Avio Sen S1 (giá 3,2 triệu đồng, khuyến mãi giảm xuống 1,7 triệu đồng)

Là một trong ba smartphone dòng Sen của Avio, S1 dự kiến sẽ là sản phẩm nổi bật trong phân khúc dưới 2 triệu đồng. Sản phẩm trang bị màn hình Super AMOLED vượt trội (theo thông tin trên trang chủ Avio), kích thước lên đến 4.3 inch, camera với độ phân trước sau lần lượt là 1.3 MP và 8 MP. Mặc dù chưa có trải nghiệm thực tế nhưng với thông số như thế này, S1 sẽ vượt trội hơn ba sản phẩm kể trên. Ngoài ra, chiếc smartphone của Avio sử dụng vi xử lý lõi kép (được dự đoán là của MediaTek) giống như những sản phẩm nằm ở tầm giá trên 3 triệu đồng. Tuy nhiên, sản phẩm S1 vẫn có nhiều nhược điểm cố hữu. Cụ thể, máy trang bị ROM dung lượng chỉ 512MB, điều này khiến cho việc cập nhật hệ điều hành khó khăn. Tiếp theo, S1 sử dụng hệ điều hành cũ là Android 2.3.6 Gingerbread và trang bị thỏi pin 1600 mAh - khá đuối khi gánh màn hình chất lượng cao và vi xử lý lõi kép. Người dùng sẽ phải trực tiếp sử dụng để biết nhiều điều về chiếc smartphone này nhưng với mức giá 1,7 triệu đồng, Avio S1 sẽ là đối thủ cực kỳ đáng nể.

Avio Sen S1

5. Viettel V8403 (1,5 triệu)

Sản phẩm này mang thương hiệu của Viettel nhưng thực tế là được đặt làm bởi hãng di động Trung Quốc ZTE. V8403 là một trong những smartphone rẻ nhất trên thị trường với mức giá chỉ 1,5 triệu đồng. Theo như bài đánh giá chi tiết về sản phẩm này của Vnreview (xem chi tiết tại đây), chiếc điện thoại là một sản phẩm khá tốt với tầm tiền như vậy.

Viettel V8403 sử dụng vi xử lý lõi đơn xung nhịp 1 GHz đời đầu của Qualcomm, tương tự như sản phẩm Xperia Tipo của Sony (xem đánh giá Xperia Tipo tại đây). Ngoài điểm nhấn đó, máy còn được trang bị kết nối 3G và hỗ trợ 2 SIM 2 sóng. Để có được cái giá 1,5 triệu, Viettel V8403 chỉ sử dụng RAM 256 MB, do đó chỉ chạy được hệ điều hành lỗi thời Android 2.3.6 Gingerbread. Chất lượng chụp hình từ camera 3.2 MP của chiếc smartphone này cũng tệ như chiếc Touch Kem 350 đã đề cập đầu bài. Một vài thông số khác của Viettel V8403 có thể kể đến như màn hình 3.5 inch, độ phân giải 320x480 pixels và thỏi pin dung lượng 1200 mAh. Nhìn chung thì đây có thể là lựa chọn khá tốt dành cho học sinh, sinh viên thích trải nghiệm cảm giác sử dụng smartphone.

Viettel V8403

6. Kết luận

Mặc dù hầu hết những chiếc smartphone kể trên được sản xuất từ Trung Quốc và gắn mác thương hiệu Việt, nhưng đây vẫn được đánh giá là cố gắng không nhỏ của các công ty Việt Nam. Việc cho ra các sản phẩm giá rẻ này góp phần làm đa dạng thị trường, giảm giá bán điện thoại của các hãng danh tiếng, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với công nghệ hơn. Hy vọng trong tương lai gần sẽ có nhiều chiếc smartphone được "made in VietNam, made by VietNam" hoàn toàn.

Quang Sáng

Chủ đề khác