VnReview
Hà Nội

Chọn mua Viettel V8403 hay Samsung Galaxy Y hoặc LG Optimus L3?

Đều là những smartphone giá rẻ khá hấp dẫn với người tiêu dùng, Samsung Galaxy Y, Viettel V8403 và LG Optimus L3 đều có những ưu điểm riêng có thể khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn so sánh một số tiêu chí của 3 mẫu máy này, gồm thiết kế, màn hình, hiệu năng, phần mềm, máy ảnh, thời lượng pin và mức giá để bạn có thêm thông tin cho quyết định của mình.

Ở đây, tôi tạm đặt ra mức điểm tối đa cho mỗi phần so sánh là 2 điểm để dễ so sánh tương quan, số điểm mà mỗi máy đạt được dựa trên cảm nhận cá nhân, chủ yếu để bạn tham khảo.

1. Thiết kế

Samsung Galaxy Y

Samsung Galaxy Y khá nhỏ gọn với kích thước cơ bản 104 x 58 x 11,5 mm, đồng thời chỉ nặng có 97,5 g. Với thông số như thế này, máy quá nhỏ so với bàn tay của nam giới, và có lẽ chỉ phù hợp với đối tượng nữ mà thôi. Mặt trước của máy thiết kế đơn giản, có một phím Home cứng ở giữa, hai bên là các phím cảm ứng Menu và Back. Vỏ chiếc smartphone này được làm hoàn toàn bằng nhựa, nắp lưng có các vân nhỏ giúp cầm giữ được chắc chắn hơn. Bốn góc của máy được bo tròn với vành nhựa mạ kim loại nhìn khá bắt mắt. Đây cũng là một điểm nhấn của máy khi so sánh với các thiết bị khác.

Samsung Galaxy Y

Chấm điểm: 1.5/2 điểm

Viettel V8403

Sản phẩm này có kích thước nhỉnh hơn Galaxy Y một vài phần. Máy có độ dày là 12,6 mm và nặng 120 g, cho cảm giác chắc và đầm tay khi sử dụng. Tuy nhiên sản phẩm này khá là nặng đối với chị em phụ nữ.

Viettel V8403 được trang bị bốn phím chức năng Menu, Home, Back và Search cảm ứng khá nhạy, phản hồi tốt. Tương tự như thiết bị của Samsung, vỏ của chiếc smartphone cũng có các vân nhỏ, đảm bảo cho người dùng sử dụng không bị trơn trượt. Máy được thiết kế bo tròn bốn góc, gia công tạm chấp nhận được.

Viettel V8403

Chấm điểm: 1.5/2 điểm

LG Optimus L3

Là một sản phẩm giá rẻ nên kích thước của LG Optimus L3 cũng không vượt trội so với các thiết bị cùng tầm giá. Với thông số 102.6 x 61.6 x 11.8 mm và trọng lượng 110 g, chiếc smartphone này cầm rất vừa tay, không quá hụt hẫng như chiếc Samsung Galaxy Y. Mặt trước của máy được thiết kế một phím Home cứng, bên cạnh đó là phím Menu và Back cảm ứng khá nhạy. Vỏ của LG Optmus L3 có các vân nhỏ, chống xước và chống bụi khá hiệu quả. Khác với hai sản phẩm kể trên, thiết bị của LG được thiết kế vuông góc hình chữ nhật, khá sang trọng và đẹp mắt giống những chiếc smartphone khác thuộc dòng L-series. Đáng tiếc là không nhiều bạn nữ thích sắm cho mình một chiếc điện thoại nam tính như thế này. Tuy nhiên đây vẫn được xem là sản phẩm có thiết kế đẹp nhất trong phân khúc giá rẻ.

LG Optimus L3

Chấm điểm: 1.75/2 điểm

2. Màn hình

Samsung Galaxy Y

Samsung Galaxy Y là sản phẩm có kích thước nhỏ nhất trong ba thiết bị được so sánh. Máy chỉ trang bị màn hình 3.0 inch, độ phân giải QVGA 320 x 240 pixel. QVGA là độ phân giải thấp nhất trên các sản phẩm chạy Android, quả thật theo đánh giá chủ quan thì nó không còn phù hợp với xu thế hiện nay (lưu ý rằng Galaxy Y là một sản phẩm đã tương đối cũ của Samsung). Cùng với màn hình 3.0, rất khó để người dùng có thể đọc văn bản hay trải nghiệm các ứng dụng trên chiếc smartphone này. Ngoài ra, điểm trừ lớn của Galaxy Y còn nằm ở chỗ là máy có góc nhìn hẹp và không hỗ trợ cảm biến ánh sáng.

Samsung Galaxy Y

Chấm điểm: 0.5/2

Viettel V8403

Viettel V8403 vượt trội hai sản phẩm còn lại ở khía cạnh này. Máy có màn hình kích thước 3.5 inch, bằng với iPhone 4S, LG Optimus Hub và Sony Xperia Go. Ngoài ra, độ phân giải của màn hình được đẩy lên mức HVGA 480 x 320 pixel giúp cho Viettel V8403 hiển thị rõ hình ảnh hơn. Đối với hệ điều hành Android, kích thước màn hình và độ phân giải càng cao thì việc trải nghiệm trên chiếc smartphone càng tốt hơn. Do vậy, đây là điểm cộng của Viettel V8403 khi so sánh với Galaxy Y và LG Optimus L3. Tuy vẫn chưa hài lòng lắm về độ chân thực của hình ảnh nhưng khó có thể tìm thấy được thiết bị nào có mức giá tương tự mà hiển thị tốt hơn sản phẩm của Viettel cả.

Viettel V8403

Chấm điểm: 1.5/2

LG Optimus L3

LG Optimus có màn hình 3.2 inch, nhỉnh hơn 0.2 inch so với Galaxy Y, tuy vẫn nhỏ hơn một số sản phẩm khác cùng tầm giá. Độ phân giải của máy chỉ dừng lại ở mức 320 x 240 pixel nên hiển thị hình ảnh không được sắc nét và có hiện tượng rỗ. Việc thao tác khi sử dụng bàn phím ảo tuy dễ thở hơn trên Galaxy Y nhưng vẫn không thoải mái bằng khi sử dụng Viettel V8403. LG Optimus L3 không có cảm biến ánh sáng, may mắn là góc nhìn của máy khá rộng, khi nghiêng cũng đọc được nội dung đang hiển thị. Đối với những người không khắt khe lắm thì màn hình của chiếc smartphone này có thể tạm chấp nhận được.

LG Optimus L3

Chấm điểm: 1/2

3. Hiệu năng hoạt động và phần mềm

Samsung Galaxy Y

Samsung Galaxy Y có cấu hình cực kỳ phổ thông. Máy được trang bị vi xử lý lõi đơn Broadcom BCM21553 xung nhịp 830 MHz, RAM dung lượng 290 MB, bộ nhớ trong 160 MB và hỗ trợ thêm thẻ nhớ để tăng dung lượng lưu trữ. Vi xử lý của Galaxy Y không hỗ trợ Flash Player, do vậy người dùng rất khó khăn để xem các trang web hỗ trợ Flash. Cách khắc phục khả dĩ nhất là lên các diễn đàn công nghệ để tải về bản mod Flash phù hợp để sử dụng. Với thông số kỹ thuật như trên, chiếc smartphone này chỉ có thể chạy các ứng dụng thông thường cũng như các trò chơi đơn giản, điển hình là Angry Birds và Fruit Ninja. Với mức RAM là 290 MB, khi sử dụng đôi lúc sẽ có hiện tượng tự đóng phần mềm do thiếu RAM.

Samsung Galaxy Y được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 2.3.6 Gingerbread tùy biến giao diện TouchWiz, khá cũ so với thời điểm hiện nay. Chiếc smartphone này không có phiên bản Android cao cấp chính thức, người dùng muốn lên đời thì phải sử dụng các bản ROM Cook từ Cyanogen Mod. Việc dùng ROM không chính hãng có thể dẫn đến hỏng máy và không được bảo hành.

Chấm điểm: 0.5/2

Viettel V8403

Viettel V8403 được trang bị vi xử lý lõi Qualcomm Snapdragon S1 xung nhịp 1 GHz, đồ họa Adreno 200, RAM 256 MB, bộ nhớ trong 100 MB và cũng hỗ trợ thẻ nhớ ngoài. Vi xử lý của sản phẩm này có hỗ trợ Flash Player giúp người dùng có thể xem các video trức tuyến. Máy chạy khá mượt các tác vụ đơn giản, tuy nhiên với mức RAM chỉ 256 MB, các ứng dụng nặng khi dùng sẽ có hiện tượng tự thoát hoặc treo máy.

Viettel V8403 chạy hệ điều hành Android 2.3.6 Gingerbread và được tùy biến giao diện đơn giản. Chiếc smartphone này sẽ không được nâng cấp hệ điều hành do phần cứng quá thấp, đồng thời máy cũng không nổi tiếng đến mức các nhóm lập trình phải tạo ra ROM Cook.

Chấm điểm: 1/2

LG Optimus L3

Theo nhận xét thì cấu hình của LG Optimus L3 nhỉnh hơn hai sản phẩm kể trên một vài phần. Chiếc smartphone này được trang bị vi xử lý lõi đơn Qualcomm Snapdragon S1 giống Viettel V8403 nhưng xung nhịp giảm xuống chỉ còn 800 MHz, đồ họa Adreno 200, RAM dung lượng 384 MB, bộ nhớ cài đặt là 128 MB, bộ nhớ trong 1 GB và hỗ trợ thêm thẻ nhớ ngoài. Xung nhịp chênh lệch giữa mức 1 GHz và 800 MHz không khác biệt là mấy khi sử dụng các ứng dụng thông thường.

Ưu điểm của LG Optimus L3 là ở RAM dung lượng 384 MB, hầu như khi sử dụng không bao giờ xuất hiện hiện tượng đứng máy hoặc thoát chương trình. Ngoài ra với đồ họa Arend 200, máy còn có thể chơi được một số game đã tùy chỉnh như Samurai 2, Need for Speed Most Wanted. Chiếc smartphone này được cài đặt hệ điều hành Android 2.3.6 Gingerbread và có giao diện khá là đơn giản. Hiện nay trên trang web của Cyanogen Mod cũng đã có bản ROM Cook 4.0.4 Ice Cream Sandwich cho chiếc điện thoại này, khá ổn định và mượt mà.

Chấm điểm: 1.25/2

4. Máy ảnh

Samsung Galaxy Y

Samsung Galaxy Y được trang bị camera 2 MP, không kèm đèn flash, không có lấy nét tự động, hỗ trợ quay phim độ phân giải VGA 15 hình/s. Hình ảnh được chụp từ chiếc smartphone này không có gì nổi trội, tạm chấp nhận được khi đủ sáng, trời tối thì ảnh mờ, nhiễu nhiều. Quay phim độ phân giải VGA 640 x 480 pixel nhưng khung hình chỉ là 15 hình/s, do đó video thu được khá giật hình và không rõ nét.

Samsung Galaxy Y

Đánh giá: 0.75/2

Viettel V8403

Theo thông tin khi phát hành của Viettel, V8403 chỉ có camera 2 MP, tuy nhiên khi xác định bằng phần mềm đánh giá, độ phân giải thực sự của máy ảnh là 3.1 MP. Là một biến thể từ sản phẩm phổ thông của ZTE cho nên camera trên V8403 chỉ đạt ở mức trung bình. Hình ảnh chụp được mờ, hơi nhiễu, không có lấy nét tự động nên xảy ra hiện tượng thiếu nét. Video quay từ camera của máy cũng không khá hơn là bao.

Viettel V8403

Đánh giá: 1/2

LG Optimus L3

LG Optimus L3 sở hữu camera 3.2 MP, cũng không hỗ trợ flash lẫn chức năng lấy nét tự động. Hình ảnh khi chụp đủ sáng tạm chấp nhận được nhưng khi trong tối thì rất khó để có một tác phẩm ưng ý. Điểm cộng của máy là cho phép quay video độ phân giải VGA 30 hình/s, âm thanh thu được khá tốt khi được trang bị micro thu âm chuyên dụng.

LG Optimus L3

Đánh giá: 1.25/2

5. Thời lượng pin

Samsung Galaxy Y

Samsung Galaxy Y được trang bị thỏi pin dung lượng 1200 mAh. Do màn hình có độ phân giải thấp và cấu hình phần cứng phổ thông, người dùng sẽ không sử dụng được nhiều ứng dụng trên sản phẩm này. Vì vậy, với các tác vụ thông thường như nghe gọi, lướt web, đọc báo, check mail không nhiều thì máy có thể trụ được 1 ngày. Còn nếu sử dụng liên tục thì tầm 6 đến 7 tiếng phải sạc lại điện thoại.;

Samsung Galaxy Y

Chấm điểm: 1/2

Viettel V8403

Viettel V8403 có có màn hình lớn, độ phân giải cao, lại có thêm tính năng hai SIM nhưng chỉ được cung cấp thỏi pin dung lượng 1200 mAh. Tuy nhiên, khả năng duy trì hoạt động của sản phẩm này lại tốt hơn Galaxy Y nhiều. Cụ thể, với việc sử dụng các tác vụ bình thường liên tục, bạn có nửa ngày dùng thoải mái trước khi phải sạc lại pin. Còn nếu dùng không thường xuyên, máy có thể trụ từ 1 đến 2 ngày.

Viettel V8403

Chấm điểm: 1.5/2

LG Optimus L3

Optimus L3 được LG ưu ái khi cung cấp cho thỏi pin 1500 mAh. Tuy không bằng các smartphone cao cấp nhưng con số 1500 mAh vẫn nổi trội hơn các sản phẩm cùng tầm giá. Với việc sử dụng thường xuyên các tác vụ như đọc báo, lướt facebook, check mail, nghe gọi thông thường, bạn có thể yên tâm sử dụng từ sáng đến tối. Còn nếu không sử dụng thường xuyên, máy vẫn đảm bảo cho bạn dùng trong 2 đến 3 ngày.

LG Optimus L3

Chấm điểm: 2/2

6. Giá thành

Samsung Galaxy Y

Theo mức giá đăng tải trên Thegioididong.com, Samsung Galaxy Y đang được bán với giá 2,4 triệu đồng. Một số cửa hàng khác có bán với giá khoảng 2 triệu đồng. Nếu không ngại sử dụng hàng Việt Nam, với số tiền như thế này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm cao cấp hơn đến từ Q-mobile hoặc Mobiistar.

Chấm điểm: 1/2

Viettel V8403

Mức giá chính thức của sản phẩm này là 1.5 triệu đồng, khá phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập thấp. Theo đánh giá ở trên, Viettel V8403 tốt hơn Galaxy Y, tuy nhiên chiếc smartphone đến từ Samsung lại đắt hơn từ 400 - 900 nghìn đồng. Muốn trải nghiệm tốt hơn và bỏ ít tiền hơn, sản phẩm của Viettel sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn.

Chấm điểm: 1.75/2

LG Optimus L3

LG Optimus L3 là sản phẩm có giá cao nhất trong ba thiết bị so sánh. Máy được bán chính thức ở mức 2,75 triệu đồng. Tuy có nhỉnh hơn về vài khía cạnh, tuy nhiên cái giá đó theo tôi vẫn khá đắt. Dự kiến trong thời gian tới, Optimus L3 sẽ tiếp tục được điều chỉnh giá do vấp phải sự cạnh tranh đến từ điện thoại thương hiệu Việt lẫn Trung Quốc.

Chấm điểm: 1/2

7. Tổng kết

Samsung Galaxy Y: 5.25/12

Viettel V8403: 8.25/12

LG Optimus L3: 8.25/12

Như vậy, Viettel V8403 và Optimus L3 đáng để bạn xem xét khi có cùng số điểm 8.25/12, Samsung Galaxy Y tụt lại phía sau khi chỉ đạt mức 5.25/12, tuy nhiên bạn nên cân nhắc theo từng tiêu chí liệt kê ở trên để xem mình thích mẫu máy nào hơn.

Bài đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo, hy vọng bạn đọc đang có ý định sắm một chiếc smartphone giá rẻ sẽ có lựa chọn đúng đắn nhất.

Quang Sáng

Chủ đề khác