VnReview
Hà Nội

10 điều Android đánh bại iPhone 5

Apple biết cách xoa dịu số đông người dùng bằng cách thêm các thông số kỹ thuật mạnh hơn mỗi khi giới thiệu các smartphone mới, nhưng khi nói đến sự đổi mới, iPhone 5 không thể cạnh tranh với các thiết bị cầm tay mới nhất của Android.

Hiện nay, những tính năng như màn hình lớn hơn, hỗ trợ 4G LTE và CPU nhanh hơn đã hiện diện trên hầu hết các điện thoại Android, trong khi các fan của "Quả táo" sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa mới có cơ hội tiếp cận trong các dòng iPhone tiếp theo.

Dưới đây là bài viết của Avram Piltch, biên tập viên của trang Laptopmag.com đánh giá một số lợi thế chủ yếu của các điện thoại Android so với iPhone 5.

Màn hình lớn hơn 4 inch

Apple có thể rất tự hào khi chuyển kích cỡ màn hình iPhone từ 3.5 inch lên 4 inch, nhưng trong cuộc đua kích thước smartphone, iPhone 5 vẫn chưa theo kịp với xu hướng hiện đại. Trong thế giới Android, chiếc điện thoại Droid RAZR M 4.3 inch được coi là "nhỏ gọn", Galaxy S III 4.8 inch là xu hướng chủ đạo và Galaxy Note II 5.5 inch được coi là lớn.

Tại sao người tiêu dùng lại muốn có một chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn? Màn hình lớn hơn giúp trải nghiệm với các đoạn video thú vị hơn, dễ đọc văn bản hơn, và thao tác với các phím bấm cũng dễ dàng hơn. Và nếu như vì một số lý do nào đó khiến bạn không thích màn hình lớn, hệ sinh thái Android vẫn sẵn có những smartphone cỡ nhỏ cho bạn lựa chọn.

Hỗ trợ NFC

Nếu sở hữu iPhone 5, bạn sẽ không có cơ hội sử dụng sử dụng hệ thống thanh toán di động, cho phép chạm thiết bị của bạn vào một đầu đọc để thực hiện các giao dịch. Thay vì sử dụng dịch vụ Chạm và Trả tiền của MasterCard, người dùng iPhone chỉ có thể cầu nguyện Apple sẽ hỗ trợ NFC trên iPhone 6 sẽ ra mắt trong năm 2013 này.

Với việc hỗ trợ NFC, các điện thoại Android mới nhất không chỉ dùng làm công cụ thanh toán, mà còn có thể chia sẻ hình ảnh, danh bạ, video và nhiều hơn nữa, chỉ bằng cách chạm lưng máy với nhau. Kể từ phiên bản Android 4.0 Ice Cream Sandwich, hệ điều hành đã có sẵn phần mềm chia sẻ NFC có tên là Android Beam, có thể được sử dụng để chia sẻ thông tin rộng rãi trong các ứng dụng của bên thứ 3. Chương trình quản lý ứng dụng có tên Any.Do thậm chí còn cho phép bạn trao đổi thông tin với bạn bè và gia đình. Chắc chắn Apple sẽ cần bổ sung chức năng này vào iOS mới.

3 Tuỳ chỉnh widget trên màn hình chủ

Xin chúc mừng người dùng iPhone 5! Bây giờ các bạn đã có thêm không gian cho các biểu tượng so với iPhone 4 và 4S. Điều đó có nghĩa là bạn có thể thấy và chạm vào biểu tượng TweetDeck mà không cần cuộn màn hình. Dòng quảng cáo iPhone 5 trên Quảng trường Thời đại viết: "iPhone 5: Bây giờ với nhiều hơn các biểu tượng!"

Tuy nhiên, nếu sử dụng bất kỳ điện thoại Android nào, bạn sẽ có được nhiều hơn một tập hợp cố định các biểu tượng ứng dụng trên 5 đến 7 màn hình chủ. Bạn có thể tùy chỉnh màn hình chủ với các widget tương tác giúp hiển thị mọi loại thông tin từ thời tiết với các cập nhật xã hội mới nhất, chẳng hạn như widget tròn trên các điện thoại Motorola có thể hiển thị thông tin về dung lượng pin, thời gian, các cảnh báo và thời tiết địa phương.

Sử dụng cổng Micro USB thay vì kết nối độc quyền

Một ưu điểm khi sử dụng cổng micro USB là khi nâng cấp từ điện thoại cũ sang điện thoại mới, bạn vẫn có thể sử dụng dây cáp và sạc cũ bởi vì cổng micro USB đã được chuẩn hóa. Trong thực tế, Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại sử dụng cổng sạc micro USB nhằm giảm thiểu rác thải vì người tiêu dùng có thể giữ lại dây cáp và sạc cũ thay vì ném vào bãi rác khi thay điện thoại.

iPhone 5 sử dụng kết nối độc quyền có tên gọi là Lingtning thay vì sử dụng tiêu chuẩn micro USB, đồng thời cung cấp kèo theo adapter để có thể lách qua quy định của EU. Tại sao Apple lại không sử dụng chuẩn micro USB như các công ty khác? Vấn đề ở chỗ họ có thể độc quyền bán dây cáp và bắt buộc người dùng iPhone 4S phải mua phụ kiện mới vì các đời iPhone cũ sử dụng cổng kết nối độc quyền loại to.

Bàn phím bên thứ ba

Với iPhone 5, bạn chỉ có thể sử dụng các bàn phím có sẵn trong hệ điều hành iOS 6. Tuy nhiên, nếu sử dụng Android và không thích bàn phím chuẩn của Google thì bạn vẫn có thể tự do cài đặt bàn phím thích hợp của bên thứ ba.

Một số bàn phím tốt nhất của Android gồm Swype, cho phép nhập liệu bằng cách lướt qua các ký tự trên bàn phím, và SwiftKey, có khả năng dự đoán từ tiếp theo trong câu nhằm tiết kiệm việc bấm phím. Thậm chí khi mua điện thoại Android, bạn có thể sử dụng bàn phím vật lý thực thụ chẳng hạn như điện thoại Droid 4 của Motorola.

Đính kèm bất kỳ tập tin nào bạn muốn trong Email

Apple không muốn mạo hiểm với những công nghệ chưa trưởng thành, vì thế có thể hiểu được việc công ty vẫn chưa tích hợp chức năng "đính kèm email" trên iPhone 5. Trong khi các phiên bản trước của iOS Mail thậm chí còn không hiện tùy chọn đính kèm khi soạn thư mới, iOS 6 Mail trên iPhone 5 cho phép chỉ đính kèm hình ảnh và video.

Điều gì sẽ sảy ra nếu bạn cần phải gửi cho sếp một file thuyết trình PowerPoint, một file Word hay thậm chí các loại file khác? Bạn sẽ cần đến một chương trình để mở các loại file này và gửi file từ chính chương trình đó. Nói các khác, không có còn cách nào khác để đính kèm các file khi soạn thảo thư trong iOS Mail. Vẫn còn có các chương trình của bên thứ ba cho giải quyết vấn đề này nhưng không thực sự phổ biến.

Cũng giống như Windows hay Mac OS, Android cho phép bạn đính kèm bất kỳ loại file nào bạn muốn trong bất kỳ email nào. Cho dù bạn đang sử dụng ứng dụng Gmail có sẵn trong hệ điều hành hay hàng tá các ứng dụng email của bên thứ ba thì luôn hiển thị tùy chọn cho phép đính kèm trên màn hình soạn thảo, và khi chạm vào đó, bạn có thể duyệt qua bất kỳ bộ sưu tập, file hệ thống hay bất kỳ ứng dụng đã cài đặt cho phép tổ chức file (Dropbox, Quickoffice…).

Chức năng Share với bất kỳ dịch vụ nào bạn muốn

Với Android, mọi ứng dụng có liên quan từ trình duyệt đến thư viện ảnh đều bao gồm một nút share. Khi bạn chọn share sẽ xuất hiện danh sách phong phú và toàn diện các ứng dụng có thể chia sẻ. Và danh sách này sẽ phát triển tùy thuộc vào phần mềm và dịch vụ bạn đã cài đặt, từ Facebook tới tin nhắn SMS tới Bluetooth. Vì vậy, nếu bạn tham gia Pinterest và cài đặt ứng dụng này, bạn có thể chia sẻ trực tiếp từ bất kỳ ứng dụng với một nút tìm kiếm.

Thay vì cung cấp cho bạn một danh sách chia sẻ thống nhất, iPhone 5 cho phép mỗi nhà phát triển ứng dụng tạo menu chia sẻ riêng, với một danh sách hữu hạn các dịch vụ mà nhà phát triển thích hỗ trợ. Trình duyệt mặc định Safari và thư viện ảnh iOS chỉ có thể chia sẻ lên Facebook, Twitter, email và tin nhắn. Khoảng 100 dịch vụ khác như Google, Flickr, Pinterest, Google Talk vẫn chưa được hỗ trợ.

Hệ thống file

Hãy thử cắm một điện thoại Android vào máy tính và gắn kết nó như là một thiết bị lưu trữ. Bạn sẽ có quyền truy cập vào tất cả các file và thư mục, giống như bạn làm khi bạn duyệt qua các ổ đĩa C máy tính Windows của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn sao chép một file MP3 hoặc các bài thuyết trình PowerPoint vào chiếc điện thoại Android, chỉ cần kéo và thả.

Giả sử bạn sử dụng Droid Record để ghi lại một bản ghi nhớ và chuyển file này cho ai đó, chỉ cần chuyển đến thư mục chương trình để sao chép hoặc chia sẻ trực tiếp.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn cắm iPhone 5 vào máy tính? Bạn sẽ có thể truy cập vào thư mục của máy ảnh kỹ thuật số (DCIM) và chỉ có thể kéo và thả hình ảnh. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng iTunes để chuyển các tập tin đa phương tiện qua lại, nhưng bạn không thể truy cập trực tiếp vào hệ thống file bởi vì Apple không tin tưởng trao quyền cho bạn truy cập vào các thư mục trên iPhone 5!

Phản hồi xúc giác

Hầu hết các điện thoại Android đều có tùy chọn phản hồi xúc giác, tạo rung động nhẹ khi đánh chữ, ấn trên màn hình hay khi chạm vào các nút điều hướng. Trong khi một số người không thích phản hồi xúc giác, nhưng những rung động giúp người sử dụng biết rằng cú chạm đã nhận diện và không phải gõ hai lần. Không may, với iPhone 5, bạn không có lựa chọn phản hồi xúc giác.

Hỗ trợ bút

Cũng giống như những sản phẩm tiền nhiệm, iPhone 5 không hỗ trợ nhập liệu bằng bút. Tất nhiên bạn có thể sử dụng sản phẩm bút điện dung của bên thứ ba trên iPhone 5. Tuy nhiên, các sản phẩm này không làm gì hơn ngoài việc cung cấp cho bạn một đầu ngón tay nhỏ hơn mà thôi.

Nếu bạn muốn thảo một ghi chú ngắn như vẫn hay viết trên giấy, với Android bạn được cung cấp những công cụ tuyệt vời, ví dụ như Samsung Galaxy Note và LG Intuition đều có màn hình lớn, bút chủ động và được tích hợp sâu vào hệ điều hành.

Trong phiên bản Galaxy Note II, người sử dụng có thể viết ghi chú trực tiếp vào lịch, trên nền ảnh JPG và cả nửa tá các ứng dụng khác trong hệ điều hành.

Nguyên Khang

Chủ đề khác