VnReview
Hà Nội

Chip 8 lõi Exynos 5 Octa của Galaxy S IV hoạt động như thế nào?

Một trong các bộ phận kỹ thuật hấp dẫn nhất của Samsung Galaxy S IV là chip Exynos 5 Octa. Đây là vi xử lý tám lõi đầu tiên trong các thiết bị di động.;

Exynos 5 Octa thực chất là hai bộ vi xử lý lõi tứ

Theo trang TrustedReview, Exynos 5 Octa không đơn thuần là một vi xử lý tám lõi. Sử dụng kiến trúc ARM big.LITTLE, Exynos 5 Octa thực chất hai bộ vi xử lý lõi tứ làm việc cùng nhau. Exynos 5 Octa kết hợp các lõi xử lý Cortex-A7 và các lõi Cortex-A15.

Trong đó, Cortex-A15 có cấu hình cao để xử lý các ứng dụng nặng. Cortex-A15 thuộc cùng một loại chipset được sử dụng trong chip A6 của iPhone 5. Trong phiên bản Galaxy S IV quốc tế, lõi xử lý này có tốc độ 1.6GHz. Chiếc smartphone này có thể thực hiện tất cả các tác vụ bằng Cortex-A15 nhưng điều này sẽ tiêu hao pin nhanh. Vì vậy, cần đến lõi xử lý cấu hình thấp hơn để tăng cường thời lượng pin.

Lõi xử lý thứ hai sử dụng kiến trúc Cortex-A7 với tốc độ 1.2GHz. Lõi xử lý này được thiết kế để thực hiện các tác vụ đơn giản hàng ngày như gửi email, duyệt web, ... giúp tiết kiệm pin cho điện thoại. Khi Cortex-A7 phải hoạt động quá mức, bộ xử lý Exynos 5 sẽ bắt đầu tự động chuyển đổi sang Cortex-A15.

Bộ vi xử lý Samsung Exynos 5 Octa

Pin sẽ kéo dài tới cả tuần?

Nếu bạn nghĩ rằng cách bố trí vi xử lý như vậy sẽ cho phép thời gian sử dụng pin kéo dài nhiều ngày thì hãy nghĩ lại. Trước hết, Galaxy S IV  điện thoại mỏng (7.9 mm) hơn so với người tiền nhiệm S III gần một milimet. Bởi vậy sẽ là không hợp lý nếu đòi hỏi chiếc smartphone này sở hữu một thỏi pin lớn.

Bộ vi xử lý Samsung Exynos 5 Octa

Pin của Galaxy S IV có dung lượng 2.600 mAh, lớn hơn pin của các đối thủ là Xperia Sony ZHTC One. Tuy nhiên, so với dung lượng 3.100 mAh của Galaxy Note II thì pin của Galaxy S IV có thể sẽ khiến rất nhiều người chạnh lòng.

Một yếu tố quan trọng khác nữa là cấu tạo màn hình của Galaxy S IV. Chiếc smartphone này được trang bị một màn hình sử dụng công nghệ Super AMOLED HD với độ phân giải 1080p (1920x1080 pixel) cho mật độ điểm ảnh lên đến 441 ppi. Đây là một điểm cải tiến so với màn hình của Galaxy S III  tất nhiên nó cũng sẽ khiến cho Galaxy S IV tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Exynos 5 Octa - hiệu quả thật hay chỉ là chiêu tiếp thị?

Trong khi các đối thủ cạnh tranh khác vẫn đang sử dụng những bộ vi xử lý lõi tứ, thì việc Samsung đầu tư Exynos 5 Octa cho Galaxy S IV liệu có phải là một bước tiến công nghệ đem lại cho người dùng những trải nhiệm mới mẻ hay đơn thuần chỉ là một chiêu để tiếp thị sản phẩm?

Một vài kiểm thử hiệu năng ban đầu cho thấy vi xử lý của Galaxy S IV cũng không hơn gì so với các vi xử lý lõi tứ trong HTC One và Xperia Z. Tuy nhiên, chúng ta sẽ đợi xem vi xử lý Exynos 5 Octa có giúp Galaxy S IV cải thiện được thời gian pin hay không mới có cở để kết luận chính xác. Nếu không áp dụng các biện pháp tiết kiệm pin, các máy như Xperia Z hay HTC One cũng chỉ trụ được một ngày sử dụng là phải sạc. Nếu Galaxy S IV có kết quả tốt hơn thì điều đó có thể chứng tỏ, Exynos 5 Octa thực sự hiệu quả chứ không chỉ là chiêu để PR.

Video giới thiệu vi xử lý Samsung Exynos 5 Octa:

Quang Sáng

Chủ đề khác