VnReview
Hà Nội

Đọ camera HTC One với iPhone 5, Lumia 920, Xperia Z, S III và Nexus 4

Cuộc chiến camera phone đang nóng lên từng ngày. Các mẫu đầu bảng của Apple, HTC, Samsung, Nokia và Sony đều có thông số rất ấn tượng, chưa kể Nexus 4 của Google cũng có camera 8 "chấm". Vậy trong cuộc chiến này, ai sẽ là người chiến thắng?

Hãy cùng đi tìm câu trả lời với các biên tập viên của trang công nghệ PhoneArena.

1

Camera trên smartphone đã được cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây. Một trong những cải tiến lớn đối với camera trên điện thoại là việc chuyển sang sử dụng cảm biến chiếu sáng từ phía sau (BSI) giúp chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn. Chụp ảnh ở môi trường thiếu sáng là vấn đề công nghệ với camera điện thoại trong năm 2011. Nhưng hiện nay, hầu hết các smartphone cao cấp đều có cảm biến BSI.

Năm 2013, camera trên smartphone đã tiến thêm một bước nữa. Rất nhiều dòng smartphone cao cấp sẽ được trang bị camera 13MP, giúp tái tạo lại hình ảnh chi tiết hơn. Trong khi đó,;HTC đã đi ngược lại trào lưu với chiếc HTC One sử dụng camera 4.3 MP. Bù lại, HTC One có khả năng chụp và quay video tốt trong điều kiện thiếu sáng. Và nếu không cần in ảnh quá to 4.3 MP là đủ.

Bây giờ, chúng ta sẽ đem một dàn "sao" ra đọ với HTC One gồm: Apple iPhone 5, Galaxy S III (smartphone Android thành công nhất hiện nay), Lumia 920 (ngôi sao chụp ảnh thiếu sáng hiện nay), Xperia Z (smartphone đầu tiên của Sony trang bị camera Exmore RS 13MP) và Nexus 4 của Google. Ngoài ra, chiếc máy ảnh Lumix GH2 với ống kính 18-55mm của Panasonic cũng được đưa ra để làm cơ sở tham chiếu.

Trong tất cả các mẫu ảnh, chế độ tùy chỉnh tự động đã được sử dụng, ngoại trừ trong các bức ảnh chụp trong trời tối (sử dụng chế độ chụp ban đêm) và các bức ảnh macro (sử dụng tùy chỉnh macro, nếu có). Các bức ảnh từ Lumix cũng được giảm xuống 8MP để so sánh.

So sánh độ chi tiết

Khi so sánh về các chi tiết nhỏ trong bức ảnh, HTC One với camera chỉ có 4.3 MP không thể chiếm giữ được một vị trí tốt. Khi zoom vào bức ảnh, bạn sẽ thấy các chi tiết không phải là điểm mạnh của HTC One. Các bức ảnh của HTC One trông hơi lỗ rỗ, kể cả trong điều kiện thời tiết tốt nhất.

Lumia 920 tạo ra khá nhiều nhiễu và áp dụng nhiều kỹ thuật làm mịn ảnh trên máy, khiến các bức ảnh của Lumia 920 không được sắc nét. Trong khi đó, hình ảnh từ iPhone 5 và Galaxy S III có kết quả tương đối đồng đều: nhiều chi tiết và ít nhiễu. Đây là 2 mẫu điện thoại chụp chi tiết tốt nhất trong số này.

Chiếc Xperia Z hoạt động không ổn định. Trong một số bức ảnh, điện thoại này tái tạo các chi tiết rất tốt nhưng một số ảnh khác không được như vậy. Việc làm mịn ảnh cũng được áp dụng khá nhiều trên Xperia Z. Còn ảnh chụp trên Nexus 4 khá nhiễu, kể cả những lúc trời sáng đẹp nhưng độ chi tiết lại ghi điểm ở mức trên trung bình trong số các sản phẩm này.

Xếp hạng:

1. Apple iPhone 5, Samsung Galaxy S III, Nexus 4

2. HTC One

3. Nokia Lumia 920, Sony Xperia Z

Dưới đây là các hình ảnh so sánh độ chi tiết của các máy:

all1

1

HTC One

2

Lumia 920

3

iPhone 5

4

Galaxy S III

5

Xperia Z

6

Nexus 4

Khả năng tái tạo màu sắc

Màu sắc trên HTC One rất trung thực, thậm chí trong nhiều trường hợp HTC One đạt được độ trung thực màu sắc gần bằng máy ảnh Lumix. Trong một vài bức ảnh, màu của HTC One hơi ngả vàng nếu so với Lumix, nhưng xét tổng thể thì HTC One có sự cân bằng khá tốt.

Lumia 920 làm cho màu sắc trở nên quá đậm và trông hơi giả tạo. Điều này có thể là tốt cho một vài bức ảnh nhưng nói chung Lumia 920 không có khả năng tái tạo màu sắc tốt và chính xác.

iPhone 5 và Galaxy S III lại có kết quả ngang bằng nhau với khả năng tái tạo màu sắc khá chính xác, cho dù tông màu hơi đậm hơn so với bình thường.

Sony Xperia Z cũng làm cho màu sắc bị bão hòa giống như Lumia 920, nhưng không đến mức độ nghiêm trọng như vậy. Ngoài ra ảnh của Xperia Z luôn luôn hơi ngả tím.

Nexus 4 có kết quả giống với HTC One, nhưng màu sắc hơi đậm hơn một chút.

Xếp hạng:

1. Apple iPhone 5, Samsung Galaxy S III, HTC One

2. Nexus 4, Sony Xperia Z

3. Nokia Lumia 920

Dưới đây là các hình ảnh so sánh khả năng tái tạo màu:

all2

1

HTC One

2

Lumia 920

3

iPhone 5

4

Galaxy S3

5

Xperia Z

6

Nexus 4

Chụp trong nhà

Chụp trong nhà với điều kiện giống nhau là một cơ hội tuyệt vời để xem các mẫu smartphone hoạt động như thế nào trong các điều kiện thiếu sáng thông thường, ví dụ như văn phòng hoặc tại nhà.

HTC One tạo ra màu sắc nhân tạo và khá mờ nhạt trong điều kiện này. Độ chi tiết của HTC One vẫn là khá thấp, nhưng độ nhiễu cũng được giảm và nói chung hình ảnh khá sắc nét.

1

HTC One

Lumia 920 hoạt động rất khác biệt so với bình thường: trong điều kiện thiếu sáng ảnh của Lumia 920 có tông màu thực tế hơn các bức ảnh chụp ngoài trời. Lumia 920 cũng đạt được sự cân bằng giữa chi tiết và độ nhiễu.

2

Lumia 920

iPhone 5 tạo ra hình ảnh khá chính xác với tông màu dễ chịu. Ảnh thiếu sáng của iPhone có độ nhiễu khá rõ, nhưng trên các máy khác vấn đề này còn trầm trọng hơn. Điểm chưa được của iPhone là đèn flash không hỗ trợ lấy nét tự động trong điều kiện thiếu sáng, do đó một số bức ảnh sẽ bị lấy nét sai.

3

iPhone 5

Galaxy S III tạo ra hình ảnh rất "đặc trưng" đối với điều kiện chụp trong nhà: màu sắc ấm một cách không chính xác, mức độ chi tiết là trung bình và nếu đèn flash LED hoạt động, ảnh sẽ ngả màu xanh.

4

Galaxy S III

Xperia Z tạo ra ảnh có màu sắc khá chính xác song mức độ chi tiết không phải là tốt nhất trong các bức ảnh. Nói chung Xperia Z có kết quả tạm được.

5

Xperia Z

Nexus 4 tạo ra ảnh ngả vàng trong khi mức độ chi tiết là rất tốt. Tuy vậy đèn flash tạo ra một khoảng sáng xanh trên bức ảnh.

6

Nexus 4

Xếp hạng:

1. Apple iPhone 5, Nokia Lumia 920, HTC One

2. Samsung Galaxy S III, Nexus 4, Sony Xperia Z

Chụp đêm

all3

Đối với điều kiện chụp đêm, HTC One đã thể hiện khá tốt, độ nhiễu được điều khiển tốt nhưng một lần nữa mức độ chi tiết lại là đáng phàn nàn do độ phân giải 4.3 MP của máy. Độ phơi sáng của ảnh là khá chính xác nhưng ảnh lại có xu hướng ngả vàng.

1

HTC One

Ảnh chụp đêm của Lumia 920 khác hẳn với ảnh chụp ban ngày: màu sắc mờ nhạt và thiếu độ ấm. Tốc độ đóng cửa trập của Lumia 920 khá chậm làm cho ảnh bị mờ.

2

Lumia 920

iPhone 5 tạo ra một bức ảnh tuyệt vời. Màu sắc trông khá thực tế và ấm áp. Bí quyết của iPhone 5 là ISO đạt 3200 trong khi các bức ảnh khác chỉ đạt 1600. Do đó, độ nhiễu lớn là một vấn đề của iPhone 5, song đổi lại người dùng có thể nhìn thấy một số vật thể trên bức ảnh của iPhone 5 trong khi trên các mẫu khác các vật thể này hoàn toàn không xuất hiện.

3

iPhone 5

Galaxy S III hoạt động khá kém ở điều kiện thiếu sáng. Ảnh của S III bị phơi sáng đến mức độ cả những vùng tối trông vẫn giống như là có đèn chiếu vào. Kết quả là ảnh quá nhiễu và thiếu chi tiết.

4

Galaxy S III

Xperia Z chụp đêm khá tốt – hơi phơi sáng quá mức làm cho các vùng tối không hiện rõ, xong các vùng sáng lại có chi tiết tốt. Màu của Xperia Z cũng khá ấm.

5

Xperia Z

Nexus 4 có độ phơi sáng khá ổn, với độ nhiễu và chi tiết nằm vào mức trung bình.

6

Nexus 4

Xếp hạng:

1. Apple iPhone 5

2. HTC One, Sony Xperia Z

3. Lumia 920, Nexus 4

4. Samsung Galaxy S III

Chụp cận cảnh (macro)

all4

Chụp cận cảnh trên HTC One tùy thuộc rất nhiều vào điều kiện chụp hình. Mẫu điện thoại này giữ lại hơi nhiều ánh sáng và làm cho ảnh đôi khi bị phơi sáng quá mức. Tuy vậy, những khi không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng ảnh của HTC One nét tới mức bất ngờ.

1

HTC One

iPhone 5 và Galaxy S III lại một lần nữa có kết quả tương tự nhau: các bức ảnh đẹp với rất nhiều chi tiết và có chút hiệu ứng bokeh.

2

iPhone 5

3

Galaxy S III

Việc làm mịn ảnh trên Lumia 920 và Xperia Z là rất rõ ràng đối với các bức ảnh cận cảnh và trở thành điểm yếu của 2 mẫu smartphone này. Nexus 4 xếp cuối cùng với một bức ảnh kém sống động nhất.

4

Lumia 920

5

Xperia Z

6

Nexus 4

Xếp hạng:

1. iPhone 5, Galaxy S III và HTC One

2. Xperis Z và Lumia 920

3. Nexus 4

Quay video ban ngày

Quay video vào ban ngày là điều kiện tốt cho các cảm biến có kích cỡ nhỏ của smartphone có thể hoạt động. Tất cả các mẫu smartphone đều hoạt động khá tốt không bỏ lỡ khung hình nào trên độ phân giải 1080p.

Tuy vậy, HTC One và Lumia 920 nổi bật hơn hẳn với công nghệ ổn định hình ảnh quang học (OIS). Đây là một yếu tố quyết định dẫn tới một sự khác biệt rõ ràng. Các đoạn video trên S III bị rung quá mức, trong khi HTC One và Lumia 920 khắc phục được hiện tượng đó. Nói chung, Lumia 920 tốt hơn HTC One một chút.

Về màu sắc, iPhone 5 tạo ra màu sắc trung thực nhất.

Quay video ban đêm

Tính năng quay video ban đêm của HTC One cũng rất tốt và bạn không thể không yêu quí chiếc điện thoại này. Trong khi các mẫu máy khác phải rất khó khăn mới có thể thể hiện khuôn mặt của những người được quay trong các đoạn video sau đây, HTC One làm điều đó một cách dễ dàng.

Khi quay cảnh các tòa nhà trong thành phố, màu sắc và độ phơi sáng của HTC One cũng là rất tốt.

Lumia 920 hoạt động khá ổn cho dù cân bằng trắng có thể là một vấn đề.

iPhone 5 cũng hoạt động khá ổn cho dù độ nhiễu là một vấn đề lớn.

S III một lần nữa tạo ra kết quả bị phơi sáng quá mức. Các đoạn video quay từ máy này chỉ đạt mức "chấp nhận được".

Nexus 4 là sản phẩm tệ nhất trong điều kiện đêm: video có quá nhiều nhiễu, lấy nét không đúng và màu sắc không đẹp mắt.

Xếp hạng:

1. HTC One

2. Nokia Lumia 920

3. Apple iPhone 5, Sony Xperia Z

4. Samsung Galaxy S III

5. Nexus 4

Âm thanh khi quay video

Video không chỉ có phần "nhìn" mà còn có phần "nghe". HTC One cho phần âm tốt nhất với âm thanh stereo đầy đủ và sâu. Lumia 920 tạo ra âm thanh không bị méo và cũng giàu bass, song lại hơi trầm và âm lượng hơi nhỏ.

Các thiết bị còn lại thiếu độ sâu và độ rõ ràng. Nếu như buộc phải lựa chọn ra vị trí thứ 3 thì đó sẽ là iPhone, nhưng cách biệt giữa iPhone và HTC One/Lumia 920 là rất lớn. Cả Xperia Z và S III đều tạo ra âm thanh quá mỏng. Nexus 4 một lần nữa về cuối với âm thanh rất tệ.

Xếp hạng:

1. HTC One

2. Nokia Lumia 920

3. Apple iPhone 5, Sony Xperia Z, Samsung Galaxy S III, Nexus 4

So sánh giao diện camera

HTC One có rất nhiều lựa chọn và có giao diện trực quan giúp bạn có thể tùy chỉnh rất nhiều thông số.

1

HTC One

Lumia 920 có giao diện rất cơ bản của Windows Phone 8. Ứng dụng camera này sử dụng hệ thống "lens" rất kì cục cho phép bạn tải về nhiều loại "lens" khác nhau từ Marketplace của Windows 8 để tạo ra các hiệu ứng khác nhau cho ảnh chụp (ảnh động, panorama v...v..).

2

Lumia 920

iPhone 5 chỉ có duy nhất một tùy chỉnh là chụp HDR hay không. Trái ngược hẳn với iPhone 5, Galaxy S III có rất nhiều tùy chỉnh giống với HTC One.

3

iPhone 5

4

Galaxy S III

Xperia Z sở hữu một chế độ "superior auto mode" (chế độ tự động ưu việt) hết sức khó hiểu. Chế độ này có thể chụp hình HDR mà không cần thông báo với bạn. Đây là con dao hai lưỡi: những người mới tập chụp ảnh có thể cần tính năng này, nhưng nếu bạn muốn chủ động kiểm soát mọi thứ thì bạn không nên sử dụng chế độ này. Chế độ tự động ("auto") thông thường là hợp lý hơn với người dùng.

5

Xperia Z

Nexus 4 có một giao diện camera vòng tròn trông có vẻ rất cá tính lúc đầu, nhưng về sau thì lại tỏ ra vô vị. Nexus 4 gần như không có tùy chỉnh riêng nào cả, và nếu bạn không quen dùng mẫu máy này, Nexus 4 sẽ là rất khó sử dụng.

6

 

Kết luận

all5

Rất khó để có thể đưa ra tên người thắng cuộc. Nhắc tới camera trên điện thoại là nhắc tới những sự đánh đổi được và mất, do đó chúng ta sẽ chỉ nhắc đến khi nào bạn nên sử dụng các sản phẩm đã được đánh giá trong bài này.

Nếu bạn thích quay video và chụp hình vào ban đêm, HTC One là sự lựa chọn tốt nhất. Khả năng thu âm của HTC One cũng là vô địch. Trong điều kiện ban ngày, HTC One thiếu chi tiết và ảnh hơi mờ - tuy rằng tổng thể là khá tốt, ảnh chụp của HTC One không phải là tuyệt vời.

Nếu bạn cần một chiếc điện thoại có camera có thể hoạt động tốt trong nhiều điều kiện khác nhau, iPhone 5 là lựa chọn dành cho bạn. Trong khi Apple không cho phép người dùng sử dụng tùy chỉnh nào, iPhone có khả năng lựa chọn các thông số một cách tự động, tạo ra những bức ảnh dễ nhìn, gần nhất so với camera Lumix. S III có kết quả khá gần với iPhone 5, song khả năng chụp trong nhà và thiếu sáng của mẫu Android đầu bảng này là rất tệ.

Lumia 920 là một chiếc điện thoại kì lạ. Sau bản cập nhật Portico, chiếc camera này tạo ra những bức ảnh trông giống như là sản phẩm của Instagram. Trong điều kiện sáng tốt, màu sắc bị thổi phồng quá mức, trở nên thiếu chính xác với độ tương phản quá cao. Tuy vậy, âm thanh mà mẫu điện thoại này thu được khi quay video là khá tốt, bên cạnh khả năng quay/chụp đêm rất mạnh của máy.

Xperia Z có khả năng chống bụi/nước nổi trội, và do đó sẽ phù hợp với những người thích hoạt động: những người đi biển vào mùa hè và đi núi vào mùa đông. Tuy vậy, so với những sản phẩm khác, camera Exmore RS 13MP của Xperia Z có kết quả không ổn định: đôi khi camera này chụp được ảnh khá chi tiết, nhưng trong những bức ảnh khác kết quả thu được hơi nhiều nhiễu, và ảnh hơi ngả tím.

Với khả năng chụp/quay thiếu sáng kém, Nexus 4 kém hơn hẳn so với các sản phẩm còn lại. Các hiệu ứng 360 độ, toàn cảnh panorma và vintage (cổ điển) là không đủ, Google sẽ phải cố gắng để theo kịp các công ty khác trên cuộc chiến cameraphone.

Việt Dũng

Chủ đề khác