VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ pin trên smartphone?

Thời lượng pin là một yếu tố không kém phần quan trọng để bạn cân nhắc trước khi chọn mua một chiếc smartphone. Tuy nhiên, chỉ số dung lượng pin (đơn vị mAh) không phải luôn quyết định rằng pin trên smartphone sẽ hoạt động được bao nhiêu tiếng. Trên thực tế, tuổi thọ pin còn phụ thuộc rất nhiều vào cách dùng, phần mềm hỗ trợ,...

Đa số chúng ta đều sạc pin theo cách thông thường là cắm sạc vào ổ điện và chờ đợi. Nhưng nhiều khi do một yếu tố nào đó khiến cho pin của chiếc smartphone mà bạn sở hữu trở nên hao pin một cách nhanh chóng. Xu hướng ngày càng tăng của pin không thể tháo rời là cách nhà sản xuất đang thực hiện để nhằm cải thiện tình trạng này, nhưng có thực sự hiệu quả nếu so với sự phiền toái của loại pin này là người dùng không thể tự thay thế khi pin "hết đát"? Trong khi đó, những công nghệ sản xuất nhằm cải thiện hiệu năng của pin lại rất ít hoặc hầu như không được nghiên cứu.

600x297

Nếu đứng trên vị trí của một người tiêu dùng mà nói thì ngoài phương pháp mua một chiếc smartphone có pin "khủng" như Motorola Droid Razr Maxx thì liệu chúng ta có thể khắc phục điểm yếu này trên những chiếc smartphone khác? Câu trả lời là có! Có rất nhiều cách mà chúng ta có thể làm để giảm thiểu tiêu tốn năng lượng trên các thiết bị của mình một cách vô ích. Một trong những cách đó là thay thế những ứng dụng "ngốn" nhiều pin, bởi thực tế nhiều ứng dụng ngay cả khi không hoạt động cũng vẫn sử dụng năng lượng (chủ yếu là các ứng dụng chạy nền). Ngoài ra, còn có một vài kinh nghiệm được chia sẻ bởi trang tin Androidauthority có thể là một gợi ý cho bạn để đạt được một thời lượng pin như ý.

Hãy trở thành người dùng thông thái!

Nếu bạn là một nhân viên hành chính và làm việc ở trong văn phòng cả ngày, bạn muốn chiếc smartphone của mình luôn trực tuyến 24/24 để phục vụ công việc. Có lẽ là chỉ để chờ một tin nhắn Google Talk thay vì một tin nhắn văn bản (hoặc có thể thậm chí cả văn bản từ Google Voice). Bạn cũng không thể cả ngày trực bên chiếc điện thoại và cũng không thể biết lúc nào tin nhắn đó đến để online trong khi pin điện thoại của bạn thì không phải là "vô hạn" để bật kết nối dữ liệu cả ngày.

Giải pháp ở đây, đó là thay vì sử dụng chiếc điện thoại của bạn để nhận thông tin, bạn có thể thay thế bằng máy tính bàn hoặc laptop bởi thực tế là bạn cũng ít di chuyển nên khả năng "di động" có vẻ không cần thiết mà bạn lại có thể tiết kiệm pin một cách hiệu quả.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn sử dụng điện thoại thì hoàn toàn có thể thay thế kết nối dữ liệu thông qua SIM và dịch vụ từ nhà cung cấp bằng một kết nối khác. Nghĩa là chúng ta có thể sử dụng các kết nối như WiFi hoặc nếu không có sẵn mạng WiFi thì cũng có thể sử dụng laptop của chúng ta để phát WiFi. Điện thoại của bạn sẽ không tốn nhiều năng lượng để phát và nhận sóng tín hiệu, do đó mà thời lượng pin được kéo dài đáng kể.

Tắt các ứng dụng không cần thiết

Đôi khi, chúng ta cảm thấy "bất lực" vì không thể cải thiện thời lượng pin trên chiếc điện thoại thông minh của mình trong khi điều kiện kinh tế không cho phép chúng ta "tậu" một cái mới. Thay vì chấp nhận thực tế này, chúng ta có thể tìm kiếm các giải pháp trong đó tắt các ứng dụng không cần thiết thường là cách tốt nhất để giảm hao phí năng lượng và có thể được sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào. Để tắt các ứng dụng không cần thiết chúng ta có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ hoặc cũng có thể vào phần cài đặt để tắt.

550x287

Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ tiết kiệm pin

Deep Sleep là ứng dụng tiết kiệm pin được đánh giá là mạnh mẽ nhất trong số những ứng dụng thuộc loại hình này. Về cơ bản, ứng dụng này sẽ đặt thiết bị của bạn vào chế độ ngủ đông khi màn hình tắt. Tất cả kết nối sẽ được ngắt cho đến khi bạn bật và mở khóa màn hình điện thoại như bình thường. Phiên bản miễn phí sẽ chỉ cung cấp các tính năng đơn giản như đã nêu ở trên. Bản trả phí sẽ cung cấp các tính năng hữu dụng hơn, như chế độ tích cực (aggressive), cho phép thiết bị của bạn "ngủ đông" trong một vài giờ, sau đó một thời gian lần lượt các tín hiệu kết nối trên điện thoại sẽ được tự động bật trong một vài phút để tải về các tin nhắn rồi sau đó lại trở về trạng thái ngủ đông.

540x304

Trong trạng thái ngủ đông, đồng hồ báo thức và chức năng nhận cuộc gọi vẫn làm việc, vì vậy bạn sẽ không bao giờ ngủ quên quá giờ hẹn hoặc bỏ lỡ một cuộc gọi quan trọng. Các thử nghiệm được thực hiện trên Nexus 4 cùng phần mềm Deep Sleep đã cho một kết quả ngạc nhiên. Trong khi nếu sử dụng bình thường mà không sử dụng ứng dụng hỗ trợ thì Nexus 4 chỉ trụ được một ngày trên thời lượng pin của mình. Ngược lại, khi sử dụng Deep Sleep chúng ta có thể giúp chiếc Nexus 4 nhân đôi thời gian sử dụng lên tới 2 ngày với nhu cầu công việc bình thường.

Cũng có rất nhiều ứng dụng tiết kiệm pin khác, nhưng Deep Sleep là ứng dụng dễ sử dụng, ít kén chọn thiết bị và cho hiệu quả tốt nhất. Phiên bản cơ bản(Basic) có một số lựa chọn tuỳ chỉnh tuyệt vời cho phép bạn quản lý pin tốt hơn bằng cách chọn thời gian cho phép hoạt động của thiết bị trong ngày hoặc trong nhiều ngày. Điều này đặc biệt thuận lợi cho những người có thói quen thiết lập một thời gian biểu trong ngày và biết khi nào chúng ta có thể hoặc không thể kiểm tra thiết bị của mình. Ngoài ra, còn có một phiên bản chuyên nghiệp (pro) của ứng dụng này cho phép bạn tùy chỉnh các cài đặt ứng dụng cá nhân để phù hợp với nhu cầu của bản thân và quản lý pin tốt hơn với những tính năng ưu việt hơn.

Sử dụng phần mềm hệ thống (ROM) không chính thức

Phần mềm hệ thống (hay còn gọi là ROM) gốc từ các nhà sản xuất thường "nhồi nhét" rất nhiều ứng dụng "vô dụng" chỉ có một việc duy nhất là... ngốn pin. Nắm bắt được điểm yếu đó, hiện nay có rất nhiều nhóm phát triển ROM tùy chỉnh (ROM cook), nổi tiếng nhất là CyanogenMod. Hầu hết các ROM tùy chỉnh hiện nay đều phát triển theo xu hướng lược bỏ các ứng dụng không cần thiết để giảm dung lượng lưu trữ và quan trọng nhất là cải thiện thời lượng pin. Bằng cách lựa chọn một bản ROM phù hợp nhất với nhu cầu của mình, chúng ta có thể tăng đáng kể thời gian sử dụng pin trên chiếc smartphone của mình, hơn nữa, giao diện cũng trở nên mới mẻ hơn, hiệu năng hoạt động cũng sẽ nhanh hơn trông thấy.

600x489

Nếu là người quan tâm và ưa thích sự mới lạ của các bản ROM tùy chỉnh thì các bản ROM của CyanogenMod; hoặc Paranoid Android được đánh giá cao nhất. Đây là hai trong số các nhà phát triển ROM lớn nhất và đã có một số bản ROM tuyệt vời. Ngoài ra, họ cũng có cả một cộng đồng hỗ trợ các vấn đề liên quan đến các bản ROM, do đó nếu bạn cần giúp đỡ, chỉ cần hỏi và sẽ luôn nhận được sự hướng dẫn chi tiết cách khắc phục.

Tuy nhiên, cũng như mọi khi, chúng tôi khuyến cáo người dùng phải đảm bảo an toàn và phải có hiểu biết nhất định trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi liên quan đến phần mềm hệ thống trên điện thoại của mình để tránh hỏng hóc đáng tiếc xảy ra. Còn một lưu ý nữa đó là để thực hiện thay đổi ROM, thiết bị của chúng ta phải được root trước đó.

Pin dự phòng

Đôi khi, bạn không thể tránh những điều mà mình không muốn như để quên sạc hay đi ra ngoài quá lâu thì bạn hãy dùng một sự lựa chọn khác, đó chính là pin dự phòng. Nếu pin điện thoại hết bạn có thể gắn thỏi pin dự phòng vào và sạc, mọi thứ lại có thể hoạt động bình thường.

Trong thử nghiệm của Androidauthority với hai lựa chọn từ nhà sản xuất New Trent là Easypak và iCarrier đều cho kết quả rất tốt. Easypak là là pin dự phòng có dung lượng 7.000mAh, trong khi đó iCarrier thực sự là một "con quái vật" với dung lượng lên tới 12.000mAh.

393x600

Easypak

600x528

iCarrier

Pin dự phòng Easypak cung cấp cho người dùng nhiều hơn một giải pháp di động. Thiết bị này là một thiết kế mỏng với hai cổng kết nối, một cho máy tính bảng (2.1A) và một cho điện thoại (1A). Thiết bị này có một cổng USB chuyên dụng để sạc cho nó còn lại các cổng khác để kết nối với các thiết bị khác. Thời gian sạc khá nhanh chóng và dĩ nhiên chậm lại khi nhiều thiết bị sạc cùng một lúc. Trong thử nghiệm sạc một chiếc Nexus 4 và một chiếc Nexus 7 cùng một lúc cho kết quả hoàn thành trong khoảng 2 giờ. Và dung lượng còn lại đủ "phục vụ" cho chiếc Nexus 4 hai ngày sau đó.

Họ hàng của Easypak, iCarrier là viên pin dự phòng dung lượng cực lớn lên tới 12.000 mAh. Không giống như Easypak, pin dự phòng này được sạc qua cổng DC và nguồn điện sinh hoạt. Thiết bị này chỉ có hai cổng kết nối và nếu cần sạc điện thoại 5-6 lần trên đường đi thì đây là sự lựa chọn tốt nhất. Nó thực sự có dung lượng rất lớn và mạnh mẽ cho các thiết bị di động của bạn.

Kết luận

600x350

Người dùng thường có xu hướng muốn một thiết bị nhanh và mạnh hơn đồng thời có thể dùng cả ngày mà không phải sạc, điều này là mâu thuẫn với thực tế. Với các phương pháp đã thảo luận phía trên có thể giúp thời lượng pin khá hơn một chút và nếu không may máy hết pin thì bạn vẫn còn có sạc dự phòng.

Tuổi thọ pin thường được đo bằng số lần bạn sạc, vì vậy kéo dài thời gian sử dụng cũng giúp giảm số lần bạn phải sạc pin đi. Mua một thiết bị mới thực sự là một niềm vui nhưng đừng để thời lượng pin làm bạn giảm đi hứng thú.

Tiến Tùng

Chủ đề khác