VnReview
Hà Nội

Đọ màn hình Galaxy S4, HTC One, iPhone 5, Xperia Z, Lumia 920 và Galaxy S3

Từ khi ra mắt cho đến nay, Galaxy S4 vẫn là chủ đề nóng nhất trên hầu hết các diễn đàn và trang báo mạng. Sau bài thử nghiệm so sánh camera, chúng ta sẽ cùng đến với một cuộc đấu khác của Galaxy S4 và HTC One với những smartphone;hàng đầu hiện nay: đọ chất lượng màn hình, một thành phần quan trọng ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của người dùng.

Bài so sánh này, do trang công nghệ Phonearena thực hiện, tập trung vào 4 tiêu chí cơ bản của màn hình: độ sáng và khả năng nhìn ngoài trời, góc nhìn, độ phân giải và khả năng tái tạo màu. 

Độ sáng và khả năng hiển thị ngoài trời

600x212

Đọ độ sáng các màn hình

Mặc dù Samsung đã đưa vào nhiều cải tiến cho màn hình Super AMOLED nhưng loại màn hình này vẫn thua các màn hình LCD chất lượng về khía cạnh độ sáng. Qua thử nghiệm, Phonearena cho rằng màn hình LCD của iPhone 5, HTC One, Xperia Z và Lumia 920 có độ sáng "nhỉnh" hơn một chút so với Galaxy S4, thậm chí độ sáng màn hình trên Galaxy S4 còn thua sản phẩm thế hệ trước của nó: Galaxy S III.

Độ sáng kém hơn khiến cho khả năng hiển thị ngoài trời sẽ tệ hơn. Nói vậy, không phải là màn hình của S4 không sử dụng được ở ngoài trời mà nó chỉ khó đọc hơn một chút so với màn hình của iPhone 5 và HTC One, hai sản phẩm tốt hàng đầu ở khía cạnh này. 

Trong điều kiện ánh sáng yếu để đánh giá khả năng tự động đưa màn hình về độ sáng thấp nhất giúp người dễ đọc, các máy có sự chênh lệch nhẹ. iPhone 5 ghi điểm tốt nhất ở khả năng này nhưng Galaxy S4 cũng làm rất tốt việc giảm độ sáng màn hình giúp người dùng không bị chói.

Góc nhìn

Các smartphone tham gia bài so sánh này đều góc nhìn tốt, nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Trong tất cả 6 thiết bị được đem lên bàn cân, Xperia Z cho góc nhìn tệ hơn cả. Phonearena nói họ không biết được lý do nhưng thấy độ sáng và độ tương phản trên màn hình Xperia Z và Lumia 920 giảm xuống khi nhìn vào ở góc chếch. Màn hình AMOLED của Galaxy S4 và S3 nhanh chóng bị ngả xanh khi nhìn ở góc chếch nhỏ với màn hình tuy vậy độ sáng và độ tương phản vẫn duy trì tốt. Trong khi đó, chất lượng màn hình LCD của iPhone 5 và HTC One vẫn duy trì được độ cân bằng màu tự nhiên ở bài kiểm tra này.

600x178

600x148

So sánh khả năng hiển thị ở góc nhìn khác nhau

Độ phân giải

Độ phân giải màn hình vẫn đang là một chủ đề được bàn luận nhiều trong năm 2013. Hầu hết nhà sản xuất điện thoại Android đều trang bị cho các sản phẩm cao cấp của họ màn hình Full HD 1080p với mật độ điểm ảnh từ 400ppi trở lên.

Ở khía cạnh này xét trên thông số, HTC One lại một lần nữa dẫn đầu với một màn hình 4.7 inch độ phân giải 1080p và mật độ điểm ảnh lên tới 468 ppi. Vị trí thứ hai được dành cho Xperia Z và Galaxy S4, hai sản phẩm có màn hình 5 inch cùng có mật độ điểm ảnh 441 ppi. Thứ ba là Lumia 920 với mật độ 332 ppi và về ngay sau đó là iPhone 5 với mật độ 326 ppi. Về cuối cùng, không có gì đáng ngạc nhiên là Galaxy S III được ra mắt từ năm ngoái với mật độ 306 ppi.

Trong thực tế, màn hình có mật độ điểm ảnh hơn 300 ppi đã cho hình ảnh rất sắc nét. Nhưng giờ đây, các màn hình có mật độ 400 ppi trở lên đã đẩy giới hạn về độ phân giải màn hình điện thoại lên mức cực cao, vì vậy hình ảnh và chữ hiển thị rất mịn đến mức rất khó nhận ra sự chênh lệch bằng mắt thường. Sự khác biệt chỉ có thể nhận ra khi phóng lớn các chữ hiển thị trên mỗi màn hình.

600x300

543x304

Galaxy S4

523x297

Lumia 920

483x273

iPhone 5

579x326

HTC One

521x294

Galaxy S3

562x319

Xperia Z

Khả năng tái tạo màu sắc

Ở khía cạnh tái tạo màu sắc trên màn hình, Phonearea cho rằng iPhone 5 và HTC One có ưu thế. Màn hình LCD cao cấp của hai smartphone này hiển thị màu rất thực và sin động, đáp ứng được cả những người thích màu sắc chuẩn và những người muốn có hình ảnh hấp dẫn. Nokia Lumia 920 cũng khá tốt mặc dù màu sắc kém sinh động hơn một chút. Xperia Z cũng không tồi, mặc dù như trên đã đề cập, màu sắc trên màn hình bị bay màu nhẹ khi xem ở các góc nhìn khác nhau.

Samsung vẫn đang cố gắng đạt được hình ảnh màu sắc thực tế hơn trên màn hình AMOLED của hãng lâu nay vẫn luôn bị ngả xanh. Điều yếu này vẫn xuất hiện trên Galaxy S4 nhưng màu sắc hình ảnh đã trở nên tự nhiên hơn so với Galaxy S3. Khi so sánh, Galaxy S3 ngả xanh hơn rõ rệt. Nói chung, vẫn còn khoảng trống để Samsung cần cải thiện về khả năng tái tạo màu sắc trên các màn hình AMOLED.

600x212

SO sánh khả năng tái tạo màu sắc

Chung cuộc

Nói chung, các màn hình LCD có chất lượng tốt như HTC One và iPhone 5 vẫn đang những sản phẩm vượt trội hiện nay khi nói đến độ sắc nét, sinh động và hiển thị màu chân thực. Tuy vậy, Samsung không chịu nhìn các đối thủ vượt mặt công nghệ AMOLED khi hãng này liên tục tạo ra những thế hệ màn hình mới ưu việt hơn. Công nghệ AMOLED mới của Samsung đã giảm được mức độ ngả xanh (khiến màu sắc "lạnh" hơn) và tăng mật độ điểm ảnh lên rất nhiều.

Màn hình Super AMOLED của Galaxy S4 thể hiện một sự nỗ lực lớn của Samsung, là một cải tiến lớn so với "người tiền nhiệm" Galaxy S III nhưng nếu nếu đem ra so sánh với các sản phẩm hàng đầu khác thì Samsung vẫn còn khoảng cách để cải tiến. Tuy vậy, phải nói Samsung đang đi đúng hướng trong việc cải thiện chất lượng màn hình AMOLED, công nghệ non trẻ hơn nhiều so với màn hình LCD.

Tiến Tùng

Chủ đề khác