VnReview
Hà Nội

Cách hack Siri của iPhone 4S cho Android

Các nhà phát triển ứng dụng di động đã bẻ khóa giao thức phần mềm nhận diện giọng nói smartphone của iPhone 4S để sử dụng trên các thiết bị khác.

Theo website công nghệ Anh IT Pro, một công ty phát triển ứng dụng di động đã công khai vụ hack giao thức được sử dụng cho ứng dụng trợ lý cá nhân nhận diện giọng nói Siri của Apple.

Các nhà phát triển của công ty Applidium cho biết vụ hack này cho phép họ sử dụng cỗ máy nhận diện giọng nói của Siri trên bất kỳ thiết bị nào. Siri là tính năng hot nhất của iPhone 4S kể từ khi được Apple bán ra thị trường hơn một tháng nay.

Họ đã có thể bẻ khóa mở giao thức HTTP Siri sử dụng để giao tiếp với một máy chủ từ xa, máy chủ nó dựa vào để xử lý các lệnh qua kết nối 3G hoặc Wi-Fi, do vậy nó có thể được gài vào các thiết bị khác, gồm cả các thiết bị chạy hệ điều hành Android.

"Điều này có nghĩa bất cứ ai giờ đây cũng có thể viết ứng dụng Android sử dụng Siri thực sự hoặc sử dụng Siri trên iPad. Và chúng tôi sẽ chia sẻ kiến thức này với các bạn!", công ty Applidium thông báo trên website của mình.

Các nhà phát triển dò được lưu lượng HTTP của Siri bằng cách thiết lập một máy chủ proxy và cấu hình iPhone 4S để sử dụng nó. Chỉ khi đó họ mới nhận thấy lưu lượng truy cập của nó là dựa trên TCP bằng cách sử dụng tcpdump trên một cổng mạng. Điều này tiết lộ một chứng chỉ gợi ý rằng Siri đang giao tiếp với máy chủ có tên guzzoni.apple.com qua HTTPS.

"Về cơ bản, tất cả chúng tôi phải làm là thiết lập một xác thực SSL của khách hàng, thêm nó vào iPhone 4S của chúng tôi và sử dụng nó để ký mọi chứng nhận cho một địa chỉ giả 'guzzoni.apple.com'. Và nó hoạt động: Siri đã gửi lệnh tới máy chủ HTTPS của chúng tôi. Dường như ở Apple người ta đã quên điều gì đó", công ty giải thích.

Applidium mô tả giao thức của Siri là "tạp" và "lắm lời" sau khi thử nghiệm sâu hơn. "iPhone của bạn gửi đi hàng tấn thứ tới máy chủ của Apple. Và các máy chủ này đáp lại với một lượng thông tin đáng kinh ngạc. Chẳng hạn, khi bạn sử dụng chuyển văn bản thành lời nói (text-to-speech), máy chủ của Apple thậm chí trả lời bằng một chuỗi các ký tự của từng từ", công ty giải thích.

Công ty Applidium đã phát hành một bộ công cụ viết bằng các ngôn ngữ Ruby, C và Objective-C để hiểu giao thức của Siri, cho phép bất cứ ai có kiến thức kỹ thuật có thể viết ứng dụng cho phép dùng Siri.

Siri mới là tính năng iPhone 4S ở trạng thái thử nghiệm của Apple. Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt, một số người dùng phàn nàn họ ra lệnh cho Siri nhưng tính năng này không hoạt động. Lý do có thể là nhiều người sử dụng đồng thời khiến các máy chủ bị quá tải.

Trí Minh

Chủ đề khác