VnReview
Hà Nội

Cách thay đổi ứng dụng mặc định trên Android

Có lẽ bất cứ người dùng Android nào cũng đã gặp trường hợp này. Bạn bấm vào một file đính kèm trong email để mở nó và điện thoại của bạn hỏi bạn muốn sử dụng ứng dụng nào để hoàn tất tác vụ. Nếu không may bạn chọn nhầm và lại lỡ sử dụng tùy chọn "Luôn chọn", bạn sẽ mãi mãi mắc kẹt với sai lầm đó nếu không biết cách sửa. May mắn là việc thay đổi ứng dụng mặc định trên Android cũng rất dễ dàng.

android default apps

Không giống như hệ điều hành Windows trên máy tính, Android không đưa ra danh sách các ứng dụng đang được đặt làm mặc định. Khi bạn mở một file hay đường dẫn, có 2 trường hợp có thể xảy ra: bạn sẽ được đưa trực tiếp đến ứng dụng liên quan đã được đặt làm mặc định, hoặc bạn sẽ được hỏi sẽ sử dụng ứng dụng nào để tiếp tục. Hơn nữa, một địa chỉ web cũng có thể kích hoạt ứng dụng có trên máy của bạn, ví dụ như trường hợp bạn nhập địa chỉ "www.youtube.com" vào trình duyệt, nhưng thay vào đó ứng dụng Youtube trên smartphone của bạn lại tự động mở ra. Trong trường hợp đó không phải là thứ bạn muốn, bạn có thể thay đổi điều này bằng cách khiến Android hỏi lại vào lần sau.

Cách xóa mặc định đối với một ứng dụng Android

1. Truy cập Cài đặt.

2. Vào mục Ứng dụng. Một số thiết bị sẽ hiển thị mục này là Quản lý ứng dụng.

android apps

3. Trượt sang phải để vào thẻ Tất cả.

4. Chọn ứng dụng bạn muốn xóa mặc định.

Android apps

5. Bấm nút Xóa mặc định.

Android apps

Giờ đây khi bạn mở một file hay đường dẫn có ứng dụng liên quan được cài đặt trên máy, Android sẽ hỏi lại bạn muốn tiếp tục bằng cách nào. Bạn cũng cần lưu ý rằng nút Xóa mặc định có tác dụng với tất cả các định dạng file được gắn cho ứng dụng đó.

Cách xem danh sách các ứng dụng mặc định

Nếu bạn muốn quản lý tốt hơn, một ứng dụng có tên Default App Manager sẽ cung cấp danh sách các ứng dụng mặc định hiện thời và giúp bạn đặt mặc định cho các định dạng file/đường dẫn khác nhau. Ứng dụng này có 2 thẻ: Category Wise (Theo thể loại) và All Defaults (Tất cả các ứng dụng mặc định).

Thẻ Category Wise sẽ liệt kê các thể loại chung chung như trình duyệt, lịch, camera và email, cùng với tên các ứng dụng đang được đặt làm mặc định cho các thể loại đó. Nếu một thể loại không có ứng dụng liên quan, Default App Manager sẽ thông báo rằng nó chưa có ứng dụng mặc định. Để đặt hoặc thay đổi ứng dụng mặc định bằng Default App Manager, bạn làm theo cách sau:

1. Chọn một thể loại (ví dụ: images - hình ảnh).

default app manager

2. Bấm Clear Default (xóa mặc định) để gỡ bỏ ứng dụng hiện thời làm mặc định. Bạn sẽ được đưa đến trình quản lý ứng dụng gốc của Android, tại đây bạn cần bấm tiếp Xóa mặc định. Sau đó bạn có thể bấm phím mềm quay lại để trở về Default App Manager.

default app manager

3. Bấm Set Default (đặt mặc định). Một hộp thoại sẽ hiện lên yêu cầu bạn chọn tiếp để hoàn thành tác vụ.

default app manager

4. Chọn ứng dụng bạn muốn và ấn "Luôn chọn".

default app manager

Thẻ All Default trong Default App Manager hiển thị tất cả các ứng dụng mặc định, không phân biệt thể loại. Bạn có thể xóa mặc định đối với một ứng dụng bằng cách ấn phím Clear và lặp lại bước xóa mặc định như trên.

default app manager

Việt Dũng

Chủ đề khác