VnReview
Hà Nội

Nokia giải đáp các câu hỏi về Lumia 925

Sau khi Nokia ra mắt Lumia 925, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Trang công nghệ;WPCentral đã có cuộc gặp gỡ với Kevin Shields (quản lý cao cấp) và Stefan Pannenbecker (phó chủ tịch thiết kế sản phẩm của Nokia) để trả lời những câu hỏi lớn của người hâm mộ.

Bài liên quan:

Trên tay Nokia Lumia 925

1

Tại sao không có khe cắm microSD?

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là tại sao không có khe cắm microSD trên Lumia 925? Hai nhà quản lý của Nokia đã đưa ra câu trả lời rằng với Lumia 925, thiết kế là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong khi việc thêm khe cắm thẻ nhớ microSD có thể tăng tính tiện dụng cho sản phẩm, điều này sẽ tạo ra một số khó khăn cho quá trình sản xuất. Lumia 925 có kích cỡ bị giới hạn, và các linh kiện sẽ phải được sắp xếp lại để có chỗ cho khe cắm microSD, tạo ra rất nhiều vấn đề nối tiếp nhau. Mặt khác, Lumia 925 cũng gặp phải sức ép từ cộng đồng: sản phẩm cần phải là một chiếc điện thoại mỏng hơn song lại có pin lớn và camera PureView.

Một vấn đề khác là Nokia không thể tìm ra vị trí để đặt cổng cho khe cắm microSD. Ngay cả việc tạo ra khe cắm cho thẻ microSIM cũng đã là một công việc vất vả đối với các nhà thiết kế của công ty Phần Lan, do đó Nokia đã lựa chọn không thêm khe cắm microSD cho Lumia 925.

Như vậy, có thể kết luận rằng Nokia đã đặt yếu tố thẩm mỹ lên trên tính tiện dụng. Rõ ràng là thay vì thêm vào các linh kiện ấn tượng đến hết mức có thể thì Nokia đã lựa chọn đặt cược giá trị của Lumia 925 lên thiết kế, bố cục và các yếu tố thẩm mỹ khác của sản phẩm. Trong khi nhiều người dùng sẽ phản đối triết lý thiết kế này, cần phải nhớ rằng việc lựa chọn "thẩm mỹ trước, cấu hình sau" của Nokia đã thu hút được nhiều người dùng.

Tại sao lại là kim loại và tại sao phải chờ tới bây giờ mới đưa vào Lumia?

2

Việc Nokia tạo ra Lumia 925 với thiết kế kim loại có thể gây chú ý với một số người. Trước hết, cần chỉ rõ rằng Nokia không hề coi Lumia 925 là người kế thừa 920 mà chỉ là "một cách thể hiện khác của [920]". Trong khi Lumia 920 có màu sắc sáng, rực rỡ, Lumia 925 có thiết kế "mềm mại hơn, tinh tế hơn và cuốn hút hơn".

Cho dù một số người thực sự ưa thích Lumia 920, có rất nhiều người phàn nàn về kích cỡ và cân nặng của chiếc smartphone này – và đó cũng là một lời phàn nàn khá hợp lý. Lumia 925 là câu trả lời của Nokia với lời phàn nàn này và trên sản phẩm, Nokia cũng đã lược bỏ một số yếu tố (bao gồm sạc không dây) giúp tạo ra một thiết kế cuốn hút được đông đảo người dùng hơn. Lumia 925 thực chất là chiếc Lumia 920 dành cho những người muốn một chiếc điện thoại mỏng, nhẹ; 925 không đóng vai trò thay thế cho 920 mà chỉ đơn giản là tập trung vào một đối tượng người dùng khác.

Đối với câu trả lời "tại sao lại là bây giờ", ông Shields cho biết công nghệ hiện thời và thiết kế hoàn thiện là 2 yếu tố dẫn tới sự ra đời của 925. Thực tế, kế hoạch thiết kế ra 925 đã xuất hiện từ tháng 9 năm ngoái.

Tại sao lại đặt microUSB lên trên đỉnh máy mà không phải là phía dưới?

Trên Lumia 900 khe cắm microUSB ở phía trên. Trên Lumia 920 khe cắm này chuyển xuống phía dưới. Bây giờ, với Lumia 925 khe cắm này lại chuyển lên phía trên – tại sao?

Theo 2 nhà quản lý của Nokia, việc đặt khe microUSB ở phía dưới là một thử thách khác về mặt công nghệ. Nokia đã rất cố gắng để đặt khe cắm đó ở phía dưới Lumia 920, song do việc sạc không dây càng ngày càng trở nên phổ biến hơn, việc đặt microUSB ở phía dưới không còn là một đòi hỏi quan trọng nữa.

Ngoài ra, việc đặt microUSB ở phía dưới sẽ gây ảnh hưởng xấu tới việc thu tín hiệu – theo như các thử nghiệm của Nokia.

Công nghệ màn hình LCD và AMOLED

Một thay đổi khác của Lumia 928 và Lumia 925 là việc sử dụng màn hình AMOLED. Trong khi Nokia vẫn sẽ tiếp tục sử dụng LCD trên các sản phẩm khác, việc sử dụng màn hình AMOLED giúp cho 925 trở nên mỏng hơn. Trong khi đó, trên 920, việc sử dụng AMOLED sẽ không giúp máy mỏng đi là mấy do 920 sử dụng nhựa polycarbonate, có sạc không dây và thiết kế nói chung khá đồ sộ.

Nokia coi AMOLED là một công cụ để sử dụng mỗi khi cần. Dù sao đi chăng nữa, màn hình AMOLED của Lumia 925 vẫn khá tuyệt vời với các công nghệ PureMotion HD, ClearBlack và độ làm mới (refresh) cao.

Không có lỗ để hở loa trên vỏ sạc không dây?

3

Dĩ nhiên đây không phải là một sơ suất của Nokia. Thay vào đó, công ty đã tạo ra một "kênh" bên trong lớp nhựa này để giúp chuyển âm thanh xuống phía dưới thiết bị. Nokia đã sử dụng các biện pháp âm thanh học để đạt được thành quả này và theo công ty, thiết kế này không gây ra ảnh hưởng xấu tới chất lượng âm của Lumia 925.

Có cách nào khác để thiết bị mỏng hơn?

Lumia 925 sử dụng kính Gorilla 2.25D trong khi Lumia 920 sử dụng Gorilla 2.5D. Con số càng cao thì kính càng cong ở 2 bên song lại càng dày. Như vậy, Lumia 925 mỏng hơn là nhờ có lớp kính ít cong hơn. Kết hợp Gorilla 2.25D với AMOLED, chúng ta có một chiếc Windows Phone mỏng 8,5mm.

Tại sao Lumia 925 lại có vỏ lưng bằng nhựa thay vì thân nhôm nguyên khối

5

Các lý do mà Nokia đưa ra cho câu hỏi này bao gồm cả mặt thiết kế và cả mặt chức năng.

Về mặt thiết kế, Nokia có thể sơn màu cho lớp vỏ kim loại, song như vậy sẽ làm cho thiết bị "trông như đến từ thập niên 1980" và cuối cùng loại bỏ lựa chọn này. Lớp vỏ polycarbonate cho phép sơn màu và tạo cảm giác ấm áp hơn khi cầm.

Về mặt chức năng, công nghệ NFC (chia sẻ nội dung không dây) sẽ bị ảnh hưởng bởi ốp lưng bằng kim loại và trong khi Nokia có thể tạo ra một khu vực vỏ lưng riêng bằng nhựa cho NFC, thiết kế này trông rất mất thẩm mỹ.

Cuối cùng, các màu trắng, đen và xám đã được chọn để phối hợp hài hòa với thân kim loại. Như đã nói ở trên, thiết kế của Lumia 925 nền nã hơn Lumia 920 với màu vàng và tuyên bố "nhìn tôi đây!". Đó là vì với Lumia 925, Nokia muốn nhắm vào những người dùng muốn một chiếc điện thoại nhẹ nhàng và tinh tế hơn 920.

Vậy trong tương lai Nokia có tạo ra các sản phẩm điện thoại bằng kim loại hay không?

Không. Lumia 925 đã được thiết kế để mang một phong cách nhất định và để cuốn hút một nhóm người dùng nhất định. Đội ngũ thiết kế của Nokia sẽ sử dụng các nguyên liệu khác nhau một cách hợp lý, do đó các thiết kế nhựa polycarbonate màu sáng vẫn sẽ được sử dụng, cũng như nhôm và các vật liệu khác để "thể hiện" một chiếc điện thoại của tương lai.

Ống kính camera thứ 6

Lumia 925 sở hữu một ống kính thứ 6 để giúp hiệu năng trong điều kiện chụp ngoài trời. Đây có thể được coi là một lời phản hồi lại với các chỉ trích rằng ảnh chụp ngoài trời của 920 trông quá mịn. Như vậy, Lumia 925 sở hữu một chiếc camera tốt hơn Lumia 920 về mặt lý thuyết, cho dù về thực tế chúng ta chưa thể kiểm nghiệm được. Hiện tại, điều duy nhất có thể kết luận là Nokia đang cố gắng phá vỡ các giới hạn (Lumia 925 là chiếc smartphone đầu tiên có 6 ống kính) và lắng nghe phản hồi từ người dùng.

Kết luận

6

Việc nhiều người không coi Lumia 925 là một phiên bản cải tiến đáng giá của Lumia 920 là hoàn toàn hợp lý. Lumia 925 không phải là bản cải tiến của 920. Chiếc điện thoại này có đối tượng khách hàng hoàn toàn khác với 920 và trong khi Lumia 925 đã phải chấp nhận đánh đổi một số yếu  tố (ví dụ bộ nhớ bị giảm xuống còn 16GB thay vì 32GB hoặc không có sạc không dây), chiếc điện thoại này đã đem phần cứng của 920 tới một thị trường hoàn toàn mới.

Đây có phải là kết thúc của câu chuyện về dòng Lumia 9xx hay không? Dĩ nhiên là không. Nokia đã trả lời thẳng thắn "sẽ có nhiều thứ" đến vào mùa hè này và nếu như bạn nghĩ đó là EOS, bạn đã đoán đúng.

Việt Dũng

Chủ đề khác