VnReview
Hà Nội

Apple vs Samsung: Smartphone nào đáng tin cậy hơn?

Sản phẩm smartphone nào là đáng tin cậy nhất trên thị trường hiện nay? Galaxy của Samsung? IPhone 5 của Apple? Hay là sản phẩm của Nokia hoặc Motorola?

Theo FixYa, một tổ chức dạng cộng đồng thường xuyên mổ sản phẩm và báo cáo các vấn đề lỗi về sản phẩm tiêu dùng, với chu kỳ sản xuất nhanh chóng và yêu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng, những vấn đề thường gặp của một chiếc smartphone không chỉ nằm ở phầm mềm với các tiện ích, ứng dụng mà còn nằm ở phần cứng của thiết bị.

Khi nói đến các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng, chúng ta thường có sự thiên vị nhất định dù vấn đề được đề cập là về độ bảo mật và mã hóa, tốc độ, tuổi thọ pin, máy ảnh hay các tính năng khác. Tuy nhiên, không có mô hình nào là hoàn hảo cả.

Theo FixYa, Motorola có xu hướng "nhồi nhét" vào sản phẩm của họ những phần mềm không cần thiết, điện thoại thông minh Samsung thì thường gặp phải trục trặc về micro, giao diện của Nokia hay bị "lag", trong khi iPhone của Apple thường mắc một số vấn đề pin.

Nhóm nghiên cứu của FixYa đã tiến hành so sánh các sản phẩm: iPhone, Motorola Droid, Samsung Galaxy, và các smartphone dòng Lumia của Nokia. Kết quả cho thấy rằng iPhone của Apple đáng tin cậy hơn gấp 3 lần so với đối thủ đến từ Samsung và 25 lần với Droid của Motorola.

Thông tin dưới đây so sánh những vấn đề "dai dẳng" nhất mà mỗi thiết bị thường gặp. Bằng cách kết hợp và phân tích dữ liệu từ 722.558 vấn đề – đây là những vấn đề liên quan đến người tiêu dùng hoặc được đăng thông qua trang web của các tổ chức, ứng dụng di động và sau đó thêm dữ liệu thị phần từ StatCounter, "Báo cáo về độ tin cậy của điện thoại thông minh" đã cho điểm độ tin cậy của các nhà sản xuất so với thị phần của họ và báo cáo vấn đề liên quan đến các tiện ích.

FixYa đã chấm cho Apple 3,47 điểm và Samsung 1,21 điểm, trong khi Nokia và Motorola nằm ở phía sau bảng xếp hạng với số điểm tương ứng là 0,69 và 0,13.

Apple chiếm ưu thế trong các bài kiểm tra độ tin cậy với số lượng ít nhất các vấn đề liên quan đến iPad và iPhone tương ứng với mức thị phần, mặc dù hầu hết các vấn đề đều có liên quan đến tuổi thọ pin. Tuy nhiên, giao diện, máy ảnh và cửa hàng ứng dụng đảm bảo rằng Apple vẫn là lựa chọn hàng đầu đối với người sử dụng điện thoại thông minh. Một báo cáo gần đây của Strategy Analytics cũng cho biết iPhone 5 đã trở thành sản phẩm smartphone bán chạy nhất trong quý IV/2012.

Báo cáo FixYa cũng chỉ ra rằng người dùng iPhone thích của giao diện "đẹp và đơn giản" của Apple mặc dù có những khiếu nại nảy sinh nhưng hầu hết các vấn đề kỹ thuật hiếm tồn tại lâu hơn một tuần.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn đang tìm cách để tiết kiệm pin cho chiếc iPhone của họ. Sau sự ra mắt của iPhone 4S, Apple càng nhận được nhiều lời phàn nàn về vấn đề này.

Apple vs Samsung: Sản phẩm nào đáng tin cậy hơn?

Samsung sở hữu số điểm về độ tin cậy cao thứ hai. Người tiêu dùng đánh giá cao giao diện của các dòng Galaxy nhưng những trục trặc về phần cứng bao gồm cả micro và loa vẫn khiến nhiều người phật lòng. Một vấn đề khác cũng thường xuyên được đề cập (mặc dù không nhiều lắm) là tuổi thọ pin của Galaxy SIII.

Apple vs Samsung: Sản phẩm nào đáng tin cậy hơn?

Nokia có số điểm độ tin cậy cao thứ ba. Theo 35% người dùng, smartphone của hãng sản xuất Phần Lan có xu hướng khởi động chậm hơn các sản phẩm điện thoại thông minh khác. Ngoài ra, 20% người tiêu dùng lại cảm thấy thất vọng bởi kho ứng dụng nghèo nàn của Windows Phone, mặc dù vấn đề này này đang dần được cải thiện. Trong khi đó, 15% không hài lòng về tuổi thọ pin, và 15% cho rằng Lumia thường hay bị nóng máy.

Tuy nhiên, độ bền màn hình của Nokia Lumia lại được người tiêu dùng đánh giá rất cao và tính năng "Live tiles" trên màn hình chính là một bổ sung tuyệt vời.

Motorola có thị phần thấp nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh và cũng sở hữu số điểm độ tin cậy thấp nhất. Người sử dụng sản phẩm của Motorola phải đối mặt một loạt các vấn đề khác nhau - với 136.436 vấn đề được báo cáo trên FixYa liên quan đến cả phần cứng lẫn phần mềm.

30% người dùng gặp phải những vấn đề với các ứng dụng được cài đặt sẵn hoặc các bloatware (bloatware là những ứng dụng được bổ sung cho thiết bị do nhà sản xuất thiết bị đó đưa vào cùng với hệ điều hành và không thể gỡ bỏ). 25% nói rằng họ đã gặp trục trặc với những vấn đề liên quan đến màn hình cảm ứng và 20% phàn nàn về chất lượng loa. Ngoài ra, 15% người dùng cảm thấy phiền lòng với vấn đề chất lượng camera của Motorola Droid.

Tuy nhiên, Motorola lại có ưu điểm về tuổi thọ pin cũng như thiết kế điện thoại về tổng thể.

Apple vs Samsung: Sản phẩm nào đáng tin cậy hơn?

Ông Yaniv Bensadon, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hànhFixYa cho biết: "Điện thoại thông minh luôn được so sánh trên cơ sở từng trường hợp, nhưng không ai có thể nhìn vào xu hướng chung của các dòng điện thoại thông minh từ một nhà sản xuất. Kết quả là cần một phương pháp chính xác, công bằng và một cách tiếp cận có quy mô tương đối nhằm so sánh giữa các công ty hàng đầu để thực sự nhìn thấy ai là người đáng tin cậy nhất".

Quang Sáng

Theo ZD net

Chủ đề khác