VnReview
Hà Nội

Mua smartphone mới tầm trung hay cao cấp đời cũ?

Không phải ai cũng có đủ tiền để "tậu" những chiếc smartphone cao cấp đắt tiền đầy đủ tính năng, vì thế việc đắn đo trước việc mua một chiếc smartphone mới tầm trung hay một chiếc smartphone cách đây một vài năm từng là đầu bảng (flagship) với giá "phải chăng" luôn là vấn đề đau đầu với người dùng.

Trước mỗi quyết định mua một chiếc điện thoại mới (hay bất kỳ thiết bị công nghệ nào), chúng ta thường phải đắn đo và tham khảo rất nhiều ý kiến. Việc lựa chọn một chiếc điện thoại phù hợp không phải là điều gì quá khó khăn nhưng trước hết chúng ta cần xác định rõ nhu cầu sử dụng là gì và số tiền có thể bỏ ra là bao nhiêu.

600x337

Tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm là một việc tốt nhưng quá nhiều ý kiến cũng dẫn tới việc chúng ta khó chọn lựa ra cái nào là phù hợp với bản thân mình, nhất là khi phải chọn giữa một chiếc điện thoại thông minh cao cấp từ năm ngoái hay một mẫu smartphone tầm trung mới? Những tư vấn sau đây từ trang công nghệ Phonearena có thể giúp bạn phần nào trong sự chọn lựa khó khăn này.

Smartphone cao cấp "cũ" hiện nay khá rẻ

Tất nhiên chúng ta sẽ không kể đến những chiếc điện "second-hand" được rao bán đầy trên mạng. Những cựu chiến hạm điện thoại thông minh Android hàng đầu, chẳng hạn như Samsung Galaxy S II hay HTC Sensation cùng một vài tên "vang bóng một thời khác", có thể được mua nhưng không sử dụng hoặc hàng xách tay cũ từ 1 đến 2 năm trước, chắc chắn cho đến ngày hôm nay sẽ được bán với giá rất "mềm".

Mặc dù cũ nhưng các chi tiết kỹ thuật phần cứng của những chiến hạm này hầu hết còn rất tốt và hiệu năng vẫn đủ được nhu cầu bình thường của người dùng. Nhược điểm có chăng phần lớn rơi vào phần mềm của những chiếc điện thoại này đã cũ nên người dùng sẽ cảm thấy hơi nhàm chán.

Nhưng lưu ý là trong thực tế:

Sẽ chẳng bao giờ có bản cập nhật phần mềm lớn nào cho smartphone cũ...

Và điều này có thể khiến chúng ta bực bội. Bạn không tin? Những chủ sở hữu của hai chiếc smartphone mạnh mẽ là HTC Thunderbolt (HTC EVO 4G) hay LG Optimus 2X được phát hành từ năm 2011 có thể cho bạn câu trả lời. Những bản phần mềm hệ thống được cập nhật liên tục sẽ là rất quan trọng bởi vì nó giúp cho thiết bị của chúng ta hoạt động ổn định hơn và bổ sung thêm một số tính năng mới mẻ để cải thiện trải nghiệm người dùng, trong trường hợp của Android, Google Now và Project Butter là hai ví dụ tuyệt vời nhất.

Có lẽ một điểm mạnh khiến cho các thiết bị của Apple "rớt giá" chậm hơn những chiếc smartphone Android của Samsung chính là hỗ trợ tốt phần mềm cho các thiết bị cũ. Apple trong trường hợp này là một ngoại lệ vì hãng luôn cung cấp cho người dùng những bản phần mềm cập nhật kịp thời cho dù chúng đã ra đời cách đây vài năm, lấy ví dụ như iPhone 4 bây giờ đã được chạy iOS 6 mặc dù nó là chiếc smartphone đình đám của hơn 2 năm về trước.

Nhưng nói chung, tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh đều ít khi bận tâm với việc cập nhật các thiết bị mà hãng đã phát hành từ hơn một năm trước đây. Chắc chắn rồi, sẽ luôn có ROM tùy chỉnh chất lượng có sẵn trên mạng, được thực hiện bởi cộng đồng những người đam mê cho một loạt các dòng thiết bị cầm tay nào đó, điển hình như CyanogenMod.

Tuy nhiên, không phải tất cả người sử dụng đều cảm thấy thoải mái với việc "mạo hiểm" tự mình thay đổi phần mềm thiết bị cầm tay của họ và có thể mất quyền bảo hành thiết bị. ​​

Mặt khác, cộng đồng hỗ trợ điện thoại thông minh trực tuyến là một nguồn thông tin hữu ích cho việc đối phó mỗi khi thiết bị của bạn gặp trục trặc. Những cộng đồng này thu thập các lỗi thường gặp của các thiết bị cầm tay đã có mặt trên thị trường, sau đó nghiên cứu kết hợp với các thông tin phản hồi được cung cấp bởi những người đã sở hữu nó để đưa ra cách khắc phục hiệu quả. Bạn có cảm thấy yên tâm hơn với một chiếc điện thoại cũ nhưng có cộng đồng hỗ trợ phần mềm "hùng hậu"? Đáng buồn thay, trong khi phần mềm của điện thoại thông minh có thể được sửa chữa và nâng cấp được thì phần cứng là không thể.

Điện thoại mới đồng nghĩa với các công nghệ mới tiên tiến và có thể hữu ích

Chắc hẳn trong chúng ta, không ít người mong muốn được sở hữu một chiếc Galaxy S4, HTC One, Lumia 925 hay Xperia Z. Những tính năng mới mẻ như điều khiển bằng cử chỉ tay mà không cần chạm vào màn hình, điều khiển bằng ánh mắt, chụp hình đẹp trong điều kiện thiếu sáng... chắc chắn sẽ rất hấp dẫn chúng ta với một chiếc điện thoại mới. Trong điều kiện eo hẹp hơn, chúng ta cũng có thể nghĩ đến những chiếc điện thoại tầm trung có sạc không dây, có NFC... Tuy nhiên, một chiếc điện thoại mới cũng đồng nghĩa với việc chi phí chúng ta phải bỏ ra cũng phải nhiều hơn.

Mặt khác, với số tiền đáng lẽ bạn có thể mua một chiếc điện thoại cao cấp cũ có chất lượng cũng như mạnh mẽ hơn, bạn chỉ có thể mua được một chiếc điện thoại tầm trung có cấu hình yếu hơn. Như vậy thì có phải lúc nào mua điện thoại mới cũng là tốt, cũng là khôn ngoan?

Nói tóm lại, điện thoại cũ không phải lúc nào cũng là "đồ bỏ đi", trong nhiều trường hợp chúng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đau đầu để vừa có một chiếc điện thoại tốt mà giá cả lại phải chăng. Tuy vậy, như đã nói ở trên, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, mục đích và khả năng kinh tế của người dùng để có thể mua được một chiếc smartphone phù hợp.

Tiến Tùng

Chủ đề khác