VnReview
Hà Nội

Tại sao Nexus 7 thành công trong khi các tablet Android khác thất bại?

Có thể khẳng định chắc nịch rằng Nexus 7 là chiếc máy tính bảng Android thành công nhất hiện nay. Có phải Nexus 7 thành công chỉ nó được bán với giá rẻ hay còn lời giải thích nào khác?

Bài liên quan:

7 điểm "cộng" và 4 điểm "trừ" của Google Nexus 7

Google ASUS Nexus 7

Nexus 7 là máy tính bảng Android phổ biến nhất hiện nay. Số liệu từ các hãng phân tích thị trường đã khẳng định điều đó.;Thậm chí có lẽ chiếc Nexus 7 còn nên được tôn vinh vì đã xốc lại thị trường máy tính bảng Android. Chắc hẳn nhiều người còn nghĩ đến chiếc Amazon Kindle Fire, tuy nhiên sự thiếu vắng một số tính năng như camera, phím chỉnh âm lượng hay quan trọng hơn là một phiên bản hệ điều hành Android đóng kín đã khiến nhiều khách hàng, những người cần nhiều hơn là xem phim và đọc sách cảm thấy chưa thỏa mãn.

Vậy tại sao chiếc Nexus 7 được gia công bởi ASUS lại đạt được nhiều thành công đến thế trong khi các máy tính bảng Android khác lại chưa thể? Chúng ta có thể trả lời ngắn gọn rằng nó là một sản phẩm kết hợp được sức mạnh, thiết kế, tính năng và giá bán rẻ. Hơn nữa, giá trị, hay là tỉ lệ giữa chất lượng và giá bán của Nexus 7 rất cao. Với những ai muốn tìm hiểu thêm, trang công nghệ Cnet đã có bài phân tích từng yếu tố thành công của mẫu tablet này.

Đủ mạnh mẽ

Chiếc Nexus 7 được trang bị hệ thống vi xử lý (SoC - system on chip) Tegra 3, bao gồm một vi xử lí lõi tứ và nhân đồ họa 12 lõi. Cấu hình đó là đủ để chơi các game Android mới nhất ở độ phân giải 1280 x 800 pixel. Đối với một chiếc máy tính bảng, đó là cấu hình khá tốt, tuy nhiên vẫn chưa phải là mạnh mẽ nhất. Ngoài ra, các ứng dụng chỉ chạy được ở mức nhanh chứ không phải siêu nhanh. Chỉ là đủ nhanh để tính kiên nhẫn của người dùng không bị thử thách.

Vì thế mặc dù nó không giành được ngôi vương nào khi xét về điểm đo hiệu năng (benchmark), chiếc Nexus 7 cũng sẽ không để bạn ngồi một lúc lâu nhìn chằm chằm vào màn hình, cựa quậy ngón tay trong khi chờ đợi một ứng dụng khủng nào đó khởi chạy.

Google ASUS Nexus 7

Bài học ở đây là: Nexus 7 không phải là chiếc tablet mạnh mẽ nhất – The New iPad đánh bại nó ngay khi ra mắt, và cả chiếc Transformer Prime cũng làm được điều tương tự – nhưng đó không phải là điều nó cần. Đơn giản nó chỉ kết hợp các yếu tố chất lượng cao (trong trường hợp này là vi xử lí và nhân đồ họa, RAM, hệ điều hành được tối ưu hóa), khiến cho các ứng dụng khởi động nhanh, chơi game mượt mà và lướt web nhanh chóng. Nếu một chiếc máy tính bảng có thể làm được như vậy, hầu hết các người dùng sẽ có ấn tượng tốt và kể cho bạn bè về điều đó vào thời điểm thích hợp.

Màn hình mịn

Chất lượng hiển thị là một tiêu chí mà chỉ đến khi bạn sử dụng một màn hình chất lượng cao, bạn mới biết chú ý đến nó. Nói đến màn hình chất lượng cao, đó là một màn hình cho ra hình ảnh sắc nét và góc nhìn rộng. Bạn có thể nhìn thấy nội dung được hiển thị ở bất cứ góc nhìn nào. Chiếc Nexus 7 được trang bị màn hình có độ phân giải 1280 x 800 pixel, cho mật độ điểm ảnh ở mức 216 ppi. Công nghệ IPS đem lại góc nhìn rộng.

Gần đây một số thiết bị, trong đó có HP Slate 7 hay ASUS Memo Pad ME172V đang cố tìm kiếm thành công như Nexus 7. Tuy nhiên mặc dù chúng có giá rẻ hơn, các nhà sản xuất trên đã phạm sai lầm khi không nâng cấp chất lượng hiển thị. Suy nghĩ mà hầu hết chúng ta có để giải thích cho việc này sẽ là màn hình chất lượng vừa phải sẽ hạ giá thành, từ đó thu hút nhiều khách hàng hơn. Ít nhất đó là xét từ góc độ giá.

Nhưng cần nhớ rằng hầu hết những gì chúng ta làm với thiết bị của mình đều thông qua màn hình. Bạn cần nhìn vào nó, rất nhiều. Có thể bạn sẽ quen với độ phân giải thấp, nhưng nhiều ứng dụng mới ra sẽ tận dụng những màn hình độ phân giải cao và bạn cảm thấy mình cần nhiều hơn những gì đang có.

Google ASUS Nexus 7

Tất nhiên, không phải với bất kì ai, độ phân giải cũng là thứ quan trọng. Nhưng có một điều gần như chắc chắn rằng với những ai đủ ham mê công nghệ để biết Nexus 7 là gì, họ sẽ phần nào ca ngợi màn hình rõ nét của nó. Với sự ra đời của HDTV, Blu-ray và màn hình máy tính, laptop có độ phân giải 1280 x 720 pixel, chúng ta rất dễ nhìn ra những hình ảnh bị răng cưa. Kể cả nếu bạn không cảm thấy phiền khi phải đọc những dòng chữ không mịn màng trên máy tính bảng, bạn vẫn để ý đến nó nhiều hơn so với cách đây vài năm.

Màn hình của Nexus 7 tốt hơn hầu hết các tablet 7 inch khác vào thời điểm nó ra mắt, và điều đó đủ gây ấn tượng. Tất nhiên là giờ đây sự ấn tượng đó không còn nguyên vẹn, nhưng cũng giống như sức mạnh xử lý, chừng ấy là đủ để chữ và hình ảnh được hiển thị mịn màng. Đó là những gì mà người dùng quan tâm về màn hình của họ.

Luôn luôn chạy hệ điều hành Android mới nhất

Khi ra mắt, chiếc Nexus 7 chạy trên hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean và từ đó luôn được cập nhật sớm mỗi khi phiên bản Android mới ra đời. Phiên bản 4.1 là một bước tiến lớn so với các phiên bản trước đó của Android với hiệu năng cao, bàn phím chính xác và công cụ hỗ trợ bằng giọng nói Google Now để cạnh tranh với Siri của Apple.

Cùng với sự ra mắt của thiết bị này, gian hàng Google Play Store cũng được bổ sung các nội dung như phim, chương trình TV và tạp chí. Trong khi đó lĩnh vực chính là các ứng dụng cũng ngày càng tăng lên về số lượng và chất lượng.

ASUS Google Nexus 7

Trong một thời gian dài Nexus 7 là thiết bị duy nhất có thể giúp bạn tiếp cận những tính năng trên của Android. Xu hướng này vẫn tiếp tục. Các máy tính bảng của Google, bao gồm cả Nexus 10, vẫn là những thiết bị đầu tiên đón nhận các bản cập nhật của Android, có thể đem lại các tính năng mới, hiệu năng được cải thiện hàng tháng trước các cỗ máy khác. Đây là sự hỗ trợ tuyệt vời mà bạn không thể có khi dùng các máy tính bảng khác không phải của Google.

Cảm giác cầm trên tay thoải mái

Google và ASUS đã thiết kế Nexus 7 khá tốt. Không tuyệt đối hoàn hảo, nhưng tốt bởi sự đơn giản, trọng lượng nhẹ và cảm giác cầm thoải mái. Không hề có các cạnh sắc nhọn hay các chi tiết rườm rà gây phức tạp cho người dùng. Ngoài vậy ra thì không còn nhiều điều để nói về thiết kế của Nexus 7, nhưng chính sự đơn giản đã đem lại thành công.

Các nhà thiết kế của Nexus 7 biết những gì quan trọng cần thêm vào và những gì không, nhờ đó làm hài lòng nhiều khách hàng nhất có thể. Không phải các cổng kết nối là thừa thãi: microSD và HDMI sẽ rất tiện lợi đối với một chiếc máy tính bảng. Tuy nhiên thay vì nhồi vào hàng tá tính năng phần cứng, các nhà thiết kế đã lựa chọn sự tinh tế mang tính thực dụng nhưng cũng không kém thẩm mỹ mà rất ít máy tính bảng nào khác có được.

ASUS Google Nexus 7

Giá tốt

Đây là lý do quan trọng nhất dẫn đến sự thành công của Nexus 7. Tại Mỹ, bạn chỉ cần bỏ ra 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) để sở hữu chiếc máy tính bảng mạnh mẽ nhất vào thời điểm ra mắt. Nhưng giá chỉ là một yếu tố và nó cũng sẽ không có tác dụng gì nếu các yếu tố khác không hấp dẫn.

Trước khi Nexus 7 ra mắt, rất khó để chúng ta giới thiệu một chiếc tablet 7 inch tốt với bạn bè. Các sản phẩm khác không hẳn là tồi mà chỉ là không có gì đặc biệt và thường bị bán đắt. Gần một năm sau khi Nexus 7 ra đời, chúng ta vẫn gần như không phải ngần ngại khi phải trả lời câu hỏi đâu là chiếc máy tính bảng 7 inch tốt nhất hiện nay.

Các tablet 7 inch khác có nhiều tính năng phần cứng hơn, nhưng cviệc Nexus 7 không có camera sau, không cổng microSD hay HDMI... cũng không quan trọng. Điều quan trọng là bạn đang sở hữu một chiếc máy tính bảng tương đối mạnh mẽ, màn hình độ phân giải cao và một phiên bản Android tốt nhất từ trước đến nay với giá chỉ 200 USD.

Kết luận

Trong 5 lý do mà Cnet đưa ra, giá là nhân tố quan trọng nhất đóng góp vào sự thành công của Nexus 7. Tuy nhiên, phải nói ngay rằng nếu chỉ gắn mác giá rẻ vào một sản phẩm cũ và hy vọng khách hàng sẽ đón nhận nó, những gì mà nhà sản xuất nhận được sẽ là sự thất vọng. Thực tế trên thị trường có nhất nhiều máy tính bảng giá rẻ nhưng những sản phẩm này chỉ nhận được sự thất bại bởi chúng không đủ tốt như Nexus 7.

Mỗi thiết bị cần đạt được một mức chất lượng tối thiểu so với tầm giá của nó. Nexus 7 đã nâng được mức chất lượng tối thiểu lên đến ngưỡng mà không có sản phẩm nào trong tầm giá của nó sánh kịp. 

Có thể thế hệ tiếp theo của Nexus 7 sẽ không tách rời quá xa khỏi công thức thành công của đàn anh. Đó là một chiếc máy tính bảng mạnh mẽ, thoải mái đi kèm với một hệ điều hành giàu tính năng, giàu ứng dụng và được bán với giá rẻ. Nếu Google có thể tiếp nối được sự thành công này, tất nhiên là theo tiêu chuẩn của năm 2013, chúng ta đã có thứ để trông chờ.

Việt Dũng

Chủ đề khác