VnReview
Hà Nội

Nhiều ứng dụng BlackBerry 10 không tương thích với Q10

Smartphone BlackBerry Q10 đã bắt đầu được bán ra thị trường nhưng nhiều ứng dụng trên nền tảng BlackBerry 10 vẫn chưa tương thích với nó.

Dưới đây là những thông tin Biên tập viên Al Sacco của trang tin CIO.com thu thập được từ những cuộc trao đổi với BlackBerry và một nhà phát triển nổi tiếng nhằm có những thông tin sâu sắc về những vấn đề ảnh hưởng tới việc tạo ra các ứng dụng cho cả Q10 và Z10 cũng như việc có hay không hiện tượng phân mảnh ứng dụng gây phiền hà cho người dùng BlackBerry 10.

BlackBerry Z10 về cơ bản là một smartphone chất lượng nhưng cũng có những lo ngại khi các nhà phát triển ứng dụng phổ biến đã không tung ra phiên bản ứng dụng cho BlackBerry 10 nhằm hỗ trợ nền tảng mới này. Hiện tại cũng đã có một số công ty và tổ chức nổi tiếng phát hành những phiên bản ứng dụng dành cho BlackBerry 10 hoặc cho phép chuyển đổi ứng dụng Android sang nền tảng BlackBerry 10, trong đó có Amazon (Kindle), Cisco và eBay cùng một vài hãng khác.

Nhưng thật không may, nhiều ứng dụng BlackBerry 10 của các công ty trên chưa tương thích với BlackBerry Q10, và đặt ra một vấn đề mới liên quan tới phần mềm cho BlackBerry: Không phải toàn bộ ứng dụng BlackBerry 10 đều tương thích với tất cả smartphone BlackBerry 10.

Ứng dụng dành riêng cho BlackBerry 10 có rất nhiều điểm khác biệt so với ứng dụng chuyển đổi từ Android sang BlackBerry 10, đặc biệt là không phải tất cả ứng dụng BlackBerry 10 đều được tạo ra bình đẳng. Nhiều ứng dụng BlackBerry 10 hiện tại, cả ứng dụng dành riêng lẫn ứng dụng chuyển đổi, không hỗ trợ Q10 khiến vấn đề về ứng dụng này trở thành một điều đáng quan ngại.

Và BlackBerry vẫn đang làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn bằng cách quảng bá các ứng dụng trên Twitter và các mạng xã hội khác nhưng không làm rõ rằng "có sẵn cho BlackBerry 10" không có nghĩa là "có sẵn cho cả BlackBerry Z10 và Q10".

BlackBerry Q10

Một nửa trong số tất cả ứng dụng phổ biến mà Al Sacco dùng trên Z10 không tương thích với Q10, trong đó có cả Kindle. Ông đã gửi danh sách các ứng dụng không tương thích này cho BlackBerry và nhận được phản hồi rằng phần lớn trong số đó sẽ sớm tương thích với Q10. Dưới đây là danh sách các ứng dụng và thời gian chúng sẽ được cập nhật để tương thích với Q10:

- Amazon Kindle (tuần đầu tháng Năm)
- BlackBerry Travel (tuần đầu tháng Năm)
- BeWeather (cuối tháng Năm/ đầu tháng Sáu)
- eBay (cuối tháng Năm)
- OpenTable (cuối tháng Năm)
- GoMusic, Google Music clien (chưa rõ)
- Charge Anywhere Mobile Payments (sớm nhất có thể trong tháng Năm)
- Amazon Shopping (giữa tháng Năm)
- Pacemaker (chưa rõ)
- Google Talk (chưa rõ)
- StubHub (cuối tháng Năm)
- Cisco WebEx (cuối tháng Năm)
- Truphone (trong tuần này)
- Gadget Box (chưa rõ)

Marty Mallick, giám đốc chiến lược kinh doanh của BlackBerry chia sẽ với Sacco qua BlackBerry PR, rằng: "nhiều đối tác (của BlackBerry) đang tính toán thời gian ra mắt cho từng khu vực trên toàn cầu tương tự như sự ra mắt của Z10, vì vậy chúng ta sẽ thấy nhiều hãng ra mắt ứng dụng của họ gần thời điểm thiết bị (Q10) sẵn sàng ở thị trường Mỹ".

Sacco cũng gửi danh sách các ứng dụng phổ biến trên Z10 mà hiện không hỗ trợ Q10 cho BlackBerry nhưng không nhận được phản hồi gì từ hãng, điều này chứng tỏ họ cần nhiều thời gian để có thể đưa các ứng dụng này vào Q10, nếu họ muốn làm. Nó cũng cho thấy có vẻ như Z10 thân thiện hơn với các trò chơi so với Q10, một phần cũng do nó có màn hình lớn hơn. (Các trò chơi được liệt kê bao gồm Blackjack King của Magmic, The Amazing Spiderman và The Dark Knight Rises cho BlackBerry 10 của Gameloft, và Monopoly cho BlackBerry 10 của Electronic Arts, tất cả chúng đều là những trò chơi BlackBerry 10 mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong BlackBerry World).

Jerome Carty của Kisai Labs, một nhà phát triển ứng dụng BlackBerry 10 nổi tiếng và là tác giả của Blaq cho ứng dụng Twitter BlackBerry 10, cũng đã cung cấp cho Sacco một số thông tin về sự phát triển của BlackBerry 10. (Blaq hiện là một trong 10 ứng dụng BlackBerry 10 đạt doanh thu cao nhất trong BlackBerry World, nó tương thích với cả Z10 và Q10).

Carty cho biết rằng ông không phải làm quá nhiều thay đổi để khiến Blaq tương thích với cả Z10 và Q10, nhưng các nhà phát triển khác có thể sẽ phải thực hiện nhiều thay đổi nếu như ứng dụng của họ là trò chơi và bất kể nó là ứng dụng dành riêng cho BlackBerry 10 hay ứng dụng được chuyển từ Android.

"Hiện tại những khác biệt chính (giữa Z10 và Q10) là kích cỡ màn hình (768x1280 so với 720x720) và bàn phím vật lý của Q10, nó cung cấp các phím tắt. Trừ khi ứng dụng là một trò chơi, thực sự tốn rất ít thời gian hoặc gần như không tốn thời gian để có một ứng dụng sẵn sàng cho cả Z10 và Q10. Các công cụ khác nhau là không cần thiết. Một khi bạn vượt qua trở ngại của kích thước màn hình nhỏ hơn, mọi việc sẽ ổn. Cho tới nay kích thước màn hình là khó khăn duy nhất mà tôi gặp phải", Carty chia sẻ.

Trước đây BlackBerry tuyên bố rằng hãng sẽ cho ra mắt ba tầng thiết bị cầm tay BlackBerry 10. Mỗi tầng sẽ có hai thiết bị, một thiết bị cảm ứng hoàn toàn và một thiết bị với bàn phím QWERTY vật lý. Z10 và Q10 đại diện cho tầng thiết bị cao cấp, nhưng BlackBerry vẫn chưa công bố bất cứ sản phẩm nào ở tầng trung và thấp. (Mới đây hình ảnh về các thiết bị tầng trung chạy BlackBerry 10 đã bị rò rỉ).

Theo như Carty biết, ba thiết bị cảm ứng hoàn toàn của ba tầng đều có độ phân giải màn hình 720x1280 và ba thiết bị có bàn phím QWERTY đều có độ phân giải màn hình 720x720, do vậy mỗi khi sản phẩm mới ra mắt sẽ không cần sự điều chỉnh của nhà phát triển.

Nếu quá trình thay đổi nhằm giúp ứng dụng BlackBerry 10 hoạt động bình thường trên Q10 là đơn giản thì tại sao rất nhiều ứng dụng vẫn chưa tương thích với thiết bị mới?

"Tôi cũng đang tò mò giống bạn", Carty cho biết. "Đây có thể chỉ là phỏng đoán, nhưng trong một số trường hợp, những ứng dụng là ứng dụng Android và có thể là chúng không được thiết kế phù hợp với màn hình vuông, do vậy cần có những tuỳ chỉnh phù hợp".

Vấn đề phân mảnh ứng dụng trong BlackBerry 10 có thể trở thành một vấn đề quan trọng trong tương lai, nhưng có một điều rõ ràng đó là: chủ sở hữu BlackBerry Q10 sẽ bị hạn chế hơn trong việc lựa chọn ứng dụng so với chủ sở hữu Z10, và những khách hàng tiềm năng, những người muốn có nhiều lựa chọn ứng dụng nhất nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn mua Q10, đừng để sức hấp dẫn từ bàn phím QWERTY của nó khiến bạn phải hối hận.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác