VnReview
Hà Nội

“Mổ” điện thoại HKPhone Revo HD4

Cuối tháng Tư, VnReview đã có bài đánh giá hiệu năng hoạt động của chiếc Hkphone Revo HD4. Đây là sản phẩm để lại cho chúng tôi cảm nhận khá tốt về chất lượng trải nghiệm, đặc biệt là khả năng hiển thị của màn hình, hiệu năng hoạt động mượt và cả thời gian pin.

Nói chung, nó là chiếc điện thoại Hkphone chúng tôi thấy ấn tượng hơn cả trong số các máy Hkphone chúng tôi từng trải nghiệm. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục tiến hành "mổ" điện thoại này để giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về chất lượng lắp ráp cũng như linh kiện của máy.

Hkphone Revo HD4 là điện thoại lõi tứ đầu tiên của Hkphone, bán ra thị trường vào tháng Tư với giá 5,3 triệu đồng. Máy sử dụng vi xử lý lõi tứ MTK6589 của MediaTek xung nhịp 1.2 GHz, bộ nhớ RAM 1GB và bộ nhớ trong 4GB cùng với khe cắm thẻ nhớ ngoài, hai camera 8MP và 3MP, pin dung lượng 2500 mAh. Màn hình của Revo HD4 có kích cỡ 5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) và đạt mật độ điểm ảnh 293 ppi. Máy được cài sẵn hệ điều hành Android phiên bản 4.1.2 Jelly Bean.

VnReview đã từng đánh giá hiệu năng, "mổ" hai chiếc điện thoại Hkphone là chiếc Hkphone X8-3GHkphone 4S-Retina Pro. Cả hai máy đó đều có chất lượng trải nghiệm và lắp ráp rất tệ. Nhưng điều này đã thay đổi khá nhiều trên chiếc Hkphone Revo HD4. Chất lượng trải nghiệm của điện thoại này chúng tôi đã đề cập trong bài đánh giá, còn chất lượng lắp ráp và linh kiện nói chung cũng đã có sự cải thiện đáng kể, nhất là khâu thiết kế bo mạch và vật liệu thân máy. Tuy nhiên, định hướng sản xuất giá rẻ của Hkphone Revo HD4 vẫn hiện diện trong cả việc lắp ráp và chất lượng nguồn linh kiện.

Thiết kế và linh kiện

Không như các lần mổ Hkphone X8-3G và Hkphone 4S-Retina Pro thường mất tối thiểu khoảng 2 giờ, thời gian mổ chiếc Hkphone Revo HD4 nhanh hơn, chúng tôi chỉ mất hơn 1 giờ cho cả quá trình tháo và lắp máy.

So với các máy Hkphone cũ mà VnReview đã từng mổ xẻ là Hkphone X8-3G và Hkphone 4S-Retina Pro cũng như chiếc FPT HD mới mổ tuần trước, chiếc Hkphone Revo HD4 có chất lượng lắp ráp cũng như thiết kế bo mạch bên trong hoàn thiện hơn. Mạch in của máy được thiết kế cẩn thận, không có hiện tượng "câu dây" trên bo mạch giống như Hkphone X8-3G và các tấm bảo vệ chống nhiễu (EMI Shield) trên bo mạch cũng được bố trí hợp lý hơn.

Mặt trên của bo mạch chính được bảo vệ bằng các tấm chống nhiễu EMI Shield;

Mặt trên của bo mạch sau khi tháo các tấm bảo vệ EMI Shield, ô đánh dấu đỏ là mối hàn (không dùng connector) để nút âm lượng và nút nguồn với bo mạch chính

Mặt dưới của bo mạch cũng được bảo vệ bằng các tấm bảo vệ EMI Shield

Mặt dưới của bo mạch sau khi tháo các tấm bảo vệ EMI Shield

Các thành phần nối với bo mạch của điện thoại được nhà sản xuất đầu tư nhiều đầu nối (connector) hơn so với các máy Hkphone trước đây. Tuy vậy, nhà sản xuất vẫn hàn thẳng, không dùng đầu nối connector ở một số thành phần để giảm chi phí gồm dây nối microphone, nút chỉnh âm lượng, nút nguồn và mạch đèn LED flash. Riêng với microphone và nút chỉnh âm lượng, việc hàn thẳng vào bo mạch không phải là vấn đề vì khoảng cách của chúng nối đến bo mạch chủ ngắn và cũng là những thành phần ít phải tháo lắp.

Ngoài ra, có một điểm chúng tôi không ưng trong thiết kế bo mạch ở điện thoại này là cụm camera chính rất khó tháo do được cắm sẵn connector và gắn chặt vào khung máy bằng keo, như vậy muốn tháo phải cậy cụm camera khỏi lớp keo mới tháo được connector.

Cụm camera chính được dán chặt vào khung máy bằng keo 

Về vật liệu, khung nhựa làm thân máy của Hkphone Revo HD4 là loại nhựa dẻo, có độ đàn hồi khá tốt nên quá trình tháo lắp không bị gãy các lẫy nhựa. Nói chung, đây là điện thoại có sự cải thiện rất đáng kể về thiết kế bo mạch cũng như chất lượng lắp ráp so với các máy trước đó của Hkphone và cũng nhỉnh hơn so với chiếc FPT HD.

Vật liệu nhựa làm thân máy là loại nhựa dẻo, có độ đàn hồi tốt

Linh kiện

Đây là nơi Hkphone Revo HD4 thể hiện rõ rệt nhất định hướng sản xuất giá rẻ. Máy sử dụng bộ vi xử lý tích hợp và rất nhiều thành phần khác của MediaTek, nhà cung cấp linh kiện lớn cho các công ty sản xuất điện thoại giá rẻ, chủ yếu là các công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết "Tại sao smartphone Trung Quốc cấu hình cao, giá siêu rẻ?", MediaTek có vai trò rất lớn với sự phát triển của các smartphone Trung Quốc giá rẻ. Họ không chỉ cung cấp vi xử lý và các linh kiện mà còn cung cấp cho các nhà sản xuất cả mô hình thiết kế tham chiếu, các phần mềm cơ bản và thậm chí cử cả chuyên gia tư vấn. Nói chung, các điện thoại dùng giải pháp của MediaTek được định vị là sản phẩm giá rẻ, thường có giá bán trên thị trường trên dưới 200 USD.

Hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC – System on Chip): SoC trên Hkphone Revo HD4 là vi xử lý MT6589. Đây là bộ vi xử lý tích hợp bốn lõi Cortex-A7 tốc độ xung nhịp 1GHz, nhân đồ họa PowerVR Series5XT của Imagination Technologies và chip xử lý 3G. MT6589 hiện là vi xử lý tích hợp mạnh mẽ nhất của MediaTek, hỗ trợ khả năng xem và quay phim Full-HD tốc độ 30 fps, camera 13MP và tính năng 2 SIM.

SoC MT6589 của MediaTek

Các thành phần khác của MediaTek: Ngoài vi xử lý tích hợp, MediaTek cũng xuất hiện trên nhiều thành phần của Hkphone Revo HD4 gồm chip quản lý năng lượng (tên mã là MT6320GA); chip truyền nhận tín hiệu 2G/3G (MT6167A); chip tích hợp các kết nối không dây Wi-Fi, Bluetooth, GPS và FM (MT6628QP). Thông thường, GPS có riêng một con chip, việc tích hợp nó vào chip Wi-Fi, Bluetooth và FM cũng là cách tiết giảm chi phí và diện tích trên bo mạch. 

Chip tích hợp Wi-Fi, Bluetooth, FM và GPS của MediaTek

Chip quản lý năng lượng của MediaTek

Chip truyền nhận tín hiệu 2G/3G của MediaTek

RAM 1GB và bộ nhớ trong 4GB: Cả hai thành phần này được tích hợp bên trong con chip của hãng SKHynix. Đây là hãng có tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất RAM và bộ nhớ trong đến từ Hàn Quốc. Thành phần RAM trên điện thoại này là dòng LPDDR2 được dùng phổ biến hiện nay, không phải là dòng cũ LPDDR như trên chiếc FPT HD.

Chip tích hợp RAM 1GB và bộ nhớ trong 4G của SKHynix

Màn hình 5 inch độ phân giải HD: Cụm màn hình gồm ba thành phần cơ bản là kính bảo vệ, lớp cảm ứng điện dung và tấm màn hình LCD. Cả ba thành phần này của chiếc Hkphone Revo HD4 đều không để lại dấu hiệu rõ ràng nào để xác định được nguồn gốc xuất xứ.

Trên toàn bộ bộ phận màn hình, chúng tôi chỉ nhận thấy có một thành phần có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ là chip điều khiển cảm ứng điện dung (Capacitive Touch IC) của hãng Focaltech giống như chiếc FPT HD chúng tôi mổ tuần trước, thường chỉ được dùng trong các smartphone giá rẻ như Coolpad, K-Touch và Lenovo. Các nhà sản xuất điện thoại lớn hiện nay thường dùng chip điều khiển cảm ứng điện dung của các hãng uy tín như Atmel, Broadcom, Cypress hay Texas Instruments...

Ngoài ra, có một điểm nữa chúng tôi xác định được là màn hình cảm ứng của Hkphone Revo HD4 sử dụng cấu trúc G/G (Glass Glass) truyền thống. Hiểu một cách đơn giản, cấu trúc G/G tức là lớp cảm ứng của màn hình và lớp kính bảo vệ màn hình là hai tấm độc lập được gắn với nhau. Không như màn hình trên các smartphone có tiếng hiện nay đều sử dụng cấu trúc OGS (On Glass Solution - lớp cảm ứng được tích hợp trực tiếp lên tấm kính bảo vệ) hoặc cấu trúc In-Cell (lớp cảm ứng được tích hợp trực tiếp lên tấm màn hình LCD). Do đó, chi phí cho cụm màn hình của Hkphone Revo HD4 giảm đi nhưng ngược lại sẽ làm cho độ dày của máy tăng lên. 

Hơ nóng ở nhiệt độ 58-60 độ một vài phút để làm lỏng lớp keo dán tấm màn hình với khung máy 

Khung máy và cụm màn hình

Khung máy và cụm màn hình

Các mã ký hiệu để lại trên màn hình không xác định được nguồn gốc nhà cung cấp linh kiện

Chip điều khiển mạch cảm ứng điện dung của hãng Folcaltech thường được dùng trong các smartphone giá rẻ của Trung Quốc 

Camera: Hkphone Revo HD4 có hai camera 8MP phía sau và 3MP phía trước. Thông tin thể hiện trên cả hai cụm camera trước và sau cho thấy nó đến từ cùng một nhà cung cấp, song đáng tiếc là chúng tôi hiện chưa xác định được đây là sản phẩm của nhà cung cấp nào.

Camera chính của máy có độ phân giải 8MP

Kết luận

Hkphone Revo HD4 là chiếc điện thoại Hkphone có cải thiện khá nhiều về chất lượng thiết kế bo mạch, quy trình lắp ráp và vật liệu thân máy. Máy được lắp ráp khá chắc chắn, bo mạch dùng nhiều connector hơn nên dễ tháo lắp và sửa chữa hơn so với các máy Hkphone chúng tôi đã mổ trước đó. Vật liệu vỏ nhựa trên thân máy là loại nhựa dẻo, có độ đàn hồi tốt.

Tuy vậy, định hướng giá rẻ thể hiện rõ rệt trong quá trình lựa chọn nguồn cung ứng linh kiện bên trong máy, đặc biệt là sử dụng nhiều thành phần linh kiện của MediaTek, nhà cung cấp giải pháp cho các công ty sản xuất smartphone giá rẻ của Trung Quốc.

Các bộ phận của máy sau khi mổ

Ban biên tập VnReview

Chủ đề khác