VnReview
Hà Nội

Phần mềm Pingtaxi tham vọng thay đổi cách gọi taxi của người Việt

Lái xe và người cần gọi xe có thể kết nối trực tiếp với nhau cùng nhiều thông tin được cung cấp như khoảng cách, loại xe, hãng xe cũng như điểm đến khá tiện dụng.

Pingtaxi hoạt động với hai phiên bản.

Chưa xuất hiện chính thức nhưng các phiên bản dùng thử của Pingtaxi trên Play Store cho hệ điều hành Android đang nhận được nhiều phản hồi tốt từ người dùng. Nhóm phát triển cho biết phần mềm sẽ giúp lái xe và người có nhu cầu kết nối trực tiếp đi kèm là các thông tin trực quan thay vì việc gọi điện lên tổng đài và chờ đợi bị động như hiện nay.

Hệ thống này bao gồm hai phiên bản và hiện mới tương thích trên các máy điện thoại hoặc tablet chạy Android. Pingtaxi-client dành cho người sử dụng dịch vụ muốn gọi và đặt xe trong khi phiên bản Pingtaxi-driver dành cho các lái xe nhận nhu cầu sử dụng dịch vụ từ khách hàng. Hệ thống sử dụng kết nối Wi-Fi hoặc 3G để lấy dữ liệu với chi phí rất rẻ. Ngoài ra, khi máy mất cả hai kết nối này, người dùng vẫn có thể thao tác gọi xe bằng cách nhắn tin SMS với chi phí khoảng 300 đồng.

Tìm đặt xe và hiển thị quãng đường từ các xe đến vị trí đứng.

Trên phiên; bản dành cho người dùng phổ thông, Pingtaxi-client sẽ hiển thị các xe taxi ở ngay gần vị trí hiện tại. Giới hạn được đưa ra là không quá 5 km (tính theo đường đi thực tế). Người dùng cũng có thể xem thông tin về từng xe như hãng taxi, loại xe có mấy chỗ ngồi, tên tuổi, biển số, số điện thoại và thậm chí là cả điểm đánh giá của những người từng đi trên xe này. Ngoài ra, khi yêu cầu đặt xe, các tùy chọn này cũng được hiển thị rõ ràng để giúp sàng lọc loại xe tốt hơn.

Ưu điểm của phần mềm là tính trực quan do người dùng biết được xe đã gọi đang ở vị trí nào sắp đến hay chưa. Trong trường hợp để quên đồ cũng dễ dàng liên lạc được với xe vừa đi. Khi sử dụng trên các tỉnh thành khác nhau cũng không cần phải nhớ số từng hãng xe phức tạp. Chi phí cho việc kết nối 3G hoặc Wi-Fi là rẻ hơn nhiều so với một cuộc gọi thông thường.

Đối với các lái xe sử dụng bản Pingtaxi-driver cũng có rất nhiều ưu điểm như thông tin trực quan về vị trí của người gọi cũng như dùng bản đồ để xác định quãng đường ngắn nhất đến nơi. Với việc sử dụng phần mềm, các lái xe không phải đi xe vòng qua nhiều con phố khác nhau mà có thể đứng ở một vị trí để chờ khách. Lái xe cũng có thể gọi điện trực tiếp đến khách hàng khi cần thiết. Pingtaxi-driver cũng cung cấp tùy chọn cho phép lưu lại hành trình, ghi nhớ lại số tiền sau mỗi lần chở khách để tiện cho việc theo dõi công việc.

Thông tin các xe trống và người dùng có thể quản lý dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên, Pingtaxi cũng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại khi chính thức ra mắt. Để quảng bá phần mềm này đến người dùng và các lái xe không phải là chuyện một sớm một chiều. Nhiều người dùng khó tính sẽ chỉ sử dụng dịch vụ khi số lượng xe taxi nhiều, phong phú về hãng để dễ dàng cho mỗi lần gọi. Trong khi đó, các lái xe để bắt đầu một thói quen mới cũng sẽ cần nhiều thời gian bởi số lượng người dùng ban đầu sẽ chưa thể nhiều.

Đại diện của nhóm phát triển Pingtaxi cho biết phần mềm vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và thời gian tới sẽ phát hành phiên bản dành cho hệ điều hanh iOS cũng như các nền tảng khác như Windows Phone...

Theo VnExpress

Chủ đề khác